Từ 1/10, kinh doanh sữa sẽ phải đăng ký giá

Thứ Ba, 24/08/2010, 09:16
Theo Thông tư số 122/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông tư số 104/2008/TT-BTC về quản lý giá, từ 1/10, 17 nhóm hàng hóa, dịch vụ sẽ phải thực hiện đăng ký giá.

Riêng đối với mặt hàng sữa, theo Thông tư 122, mặt hàng thực hiện đăng ký giá là sữa pha chế theo công thức dạng bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Tên gọi mới này được thay thế cho tên gọi cũ "Sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi" như quy định tại Thông tư 104. Việc đăng ký giá được thực hiện trước khi các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh bán sản phẩm lần đầu sản xuất, kinh doanh ra thị trường. Trước khi điều chỉnh giá các sản phẩm đã sản xuất, kinh doanh và đang bán bình thường thuộc danh mục phải đăng ký giá hoặc khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Cũng theo quy định tại Thông tư mới này, tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thực hiện đăng ký giá nhập khẩu, giá bán buôn, giá bán lẻ, giá bán lẻ khuyến nghị áp dụng thống nhất trong cả nước hoặc theo từng thị trường khu vực chính. Hiện nay, vì sữa là mặt hàng có nhiều biến động nên việc quy định phải đăng ký giá với mặt hàng này là cần thiết. Tuy nhiên, vì mỗi hãng sữa có một công thức tính pha chế và có một công thức tính giá khác nhau, nên về công thức tính giá các mặt hàng, cơ quan quản lý sẽ làm việc với các hãng sữa để đưa ra mặt bằng giá chung cho từng mặt hàng

Lệ Thúy
.
.
.