Truy tố trùm lừa chiếm đoạt 37 tỷ đồng

Thứ Tư, 15/04/2009, 17:00
Theo cơ quan tố tụng, trong vòng hơn 1 năm, tổng số tiền mà Trần Thị Ngọc Hà lừa đảo qua hình thức góp vốn kinh doanh là hơn 71 tỷ đồng, đã trả lãi 34 tỷ, số còn lại 37 tỷ chị ta chiếm đoạt luôn.
>> Khởi tố kẻ dùng uy tín "ảo" lừa trăm tỉ đồng

Ngày 14/4, Viện KSND Bình Định cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố Trần Thị Ngọc Hà (36 tuổi, ở KV4 phường Ghềng Ráng, TP Quy Nhơn, Bình Định) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Đây là vụ lừa đảo có quy mô lớn nhất Bình Định tính đến thời điểm này.

Hành vi lừa đảo của Hà bắt đầu từ cuối năm 2006 và tuyên bố vỡ nợ vào đầu tháng 5/2008. Để mọi người tin tưởng, Trần Thị Ngọc Hà tung tin là mình đang hợp tác làm ăn với một công ty đa quốc gia ở TP HCM chuyên kinh doanh dầu ăn và dầu nhớt. Nếu ai tham gia sẽ có khuyến mãi các mặt hàng có giá trị như xe ga, vàng 9999, tivi màn hình phẳng.

Ban đầu, cứ 7 ngày một lần Hà sử dụng ngay số tiền huy động được, đi xe ôtô đến từng gia đình trả lãi rất sòng phẳng. Vì vậy, số người tham gia góp vốn với Hà ngày càng đông.

Đã có 35 người tin lời và tham gia góp vốn để hưởng khuyến mãi. Những người này cũng không có tiền, phần lớn họ lại vay tiền của người khác rồi đến đường dây của Hà tham gia góp vốn.

Nhiều nhất là Nguyễn Thị Bích Sơn, ở phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn) góp vốn gần 11 tỷ đồng, Đặng Thị Hòa (ở phường Ngô Mây) cũng tham gia đường dây này với số tiền 9,5 tỷ đồng, Phạm Thị Bích Liên ở đường Nguyễn Thị Minh Khai (TP Quy Nhơn) góp vốn hơn 7 tỷ đồng…

Chỉ trong vòng hơn 1 năm, tổng số tiền mà Trần Thị Ngọc Hà lừa đảo hơn 71 tỷ đồng, đã trả lãi 34 tỷ, số còn lại 37 tỷ chị ta chiếm đoạt luôn.

Điều đáng nói là do số tiền lừa đảo của Hà rất lớn nên ngay sau khi Hà tuyên bố vỡ nợ, hàng loạt bị hại của Hà đang vay nóng cũng tuyên bố vỡ nợ, vì vậy số người bị hại liên quan đến đường dây lừa đảo này lên đến hàng trăm người. Trong thời gian vừa qua, nhiều bị hại của Hà phải bán nhà, gia đình tan nát vì đã lỡ tin lời vào thủ đoạn góp vốn kinh doanh của Trần Thị Ngọc Hà.

Hiện các cơ quan chức năng đang nhanh chóng hoàn tất hồ sơ để đưa kẻ lừa đảo này ra xử lý trước pháp luật trong thời gian sớm nhất

Lê Hương
.
.
.