Truy tố nguyên Giám đốc Công ty IDC

Thứ Năm, 15/10/2009, 09:36
Ngày 14/10, Viện KSNDTC hoàn tất cáo trạng, truy tố ông Đặng Nam Trung, trú tại phường An Phú, quận 2, TP HCM (nguyên Giám đốc Công ty Đầu tư phát triển du lịch và Khoa học kỹ thuật IDC, thuộc Trung tâm khoa học tự nhiên và công nghệ quốc gia, gọi tắt là Công ty IDC) về tội tham ô tài sản.

>> TP HCM: Hủy vụ án tham ô tại IDC

Theo cáo trạng, năm 1998, trong quá trình ký hợp đồng mua máy nghiền sàng đá cho Công ty IDC, ông Đặng Nam Trung đã thoả thuận với ông Mc Cormark (đại diện của hãng PARKER) nâng khống giá máy lên 25% với số tiền 332.665 USD. Để chiếm đoạt số tiền trên, ông Trung đã nhờ ông Mc Cormark ký một giấy biên nhận khống với nội dung Công ty IDC trả cho hãng PARKER 332.665 USD.

Trên cơ sở giấy biên nhận này, ông Trung đã chỉ đạo kế toán trưởng Công ty IDC là ông Lê Văn Đạt viết phiếu chi khống đề ngày 22/12/1999 chi trả cho ông Mc Cormark số tiền hơn 4,6 tỷ đồng. Đồng thời, ông Trung chỉ đạo lập hợp đồng vay vốn khống với nội dung Công ty IDC vay của ông Trung số tiền nêu trên ngày 21/12/1999, với lãi suất 0,85%/ tháng.

Qua điều tra, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an xác định ông Đặng Nam Trung không vay ông Mc Cormark 332.665 USD để thanh toán tiền mua máy nghiền đá cho hãng PARKER. Ông Đặng Nam Trung khai ký nhận hai phiếu chi 1,050 tỷ đồng và 250 triệu đồng là để lấy tiền trả ông Mc Cormark trong khoản vay 332.665 USD, song ông Mc Cormark không thừa nhận việc này. Qua giám định, trong giấy biên nhận tiền đề ngày 11/1/2002 do ông Trung xuất trình, chữ ký ông Mc Cormark là giả mạo.

Theo CQĐT, hành vi của ông Đặng Nam Trung đã khiến Công ty IDC thiệt hại 1,3 tỷ đồng, là số tiền ông Trung đã rút ra khỏi quỹ công ty chiếm hưởng riêng...

Đối với ông Mc Cormark, CQĐT xác định có dấu hiệu đồng phạm, giúp sức ông Đặng Nam Trung trong việc nâng giá máy nghiền đá. Tuy nhiên, do ông Mc Cormark đã đi khỏi Việt Nam nên cơ quan điều tra tạm đình chỉ điều tra, khi nào bắt được sẽ phục hồi xử lý sau.

Đối với ông Lê Văn Đạt, xét do ông Đạt không biết ông Trung nâng khống giá máy nghiền đá để chiếm đoạt tiền; việc lập hợp đồng vay vốn khống là do ông Trung chỉ đạo, ông Đạt không được hưởng lợi… nên Viện KSNDTC đã đình chỉ điều tra vụ án đối với ông Đạt, chuyển xử lý hành chính. Ba bị can khác trong vụ án cũng được đình chỉ điều tra...

Đào Minh Khoa
.
.
.