Trưởng phòng Tín dụng cho vay bạc tỷ không cần thẩm tra

Thứ Ba, 06/05/2008, 09:40

Ký duyệt cho vay 9,9 tỷ đồng mà không thẩm tra tài sản thế chấp, ông Nguyễn Văn Nhịnh nguyên Trưởng phòng Tín dụng Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Tây Ninh đã bị TAND tỉnh Tây Ninh tuyên phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Năm 2001, Nguyễn Văn Nhịnh đã có hành vi vừa lập hồ sơ, vừa xét duyệt 5 hợp đồng vay tín dụng ngắn hạn với Công ty TNHH Muối công nghiệp (gọi tắt là Công ty Muối) do Nguyễn Minh Hoa làm Giám đốc, trụ sở đặt tại khu Vũng Vằn, phường Long Toàn, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Các hợp đồng cho vay gần như liên tục trong thời gian 5 tháng, với tổng số tiền cho bà Giám đốc Công ty Muối vay lên đến 9,9 tỷ đồng. Hành vi của Nhịnh đã làm trái quy định theo Nghị định 178/1999/NĐCP ngày 29/12/1999 theo điểm a, khoản 3, Điều 8.

Được biết, tất cả 5 hợp đồng vay kể trên đều thế chấp bằng giấy CNQSDĐ của 12 hộ dân. Năm 2001 do có nhu cầu vay tiền, nên 12 hộ nói trên thông qua các môi giới đến gặp bà Thanh tạm trú tại số 98 đường Quang Trung, phường 11 quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh.

Qua trao đổi xem xét giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của họ, bà Thanh đồng ý cho vay mỗi hộ từ 10 triệu đồng đến 50 triệu. Thời hạn cho vay là 12 tháng, với điều kiện là khi nhận được tiền vay, những người này phải cho bà Thanh hưởng 10% trên số tiền được vay.

Sau khi thoả thuận bà Thanh đưa cho mỗi người một bộ hồ sơ gồm: Hợp đồng cam kết trả nợ thay cho Công ty Muối, hợp đồng thế chấp tài sản do bà Thanh ghi sẵn phần nội dung rồi hướng dẫn các hộ này ký tên điểm chỉ vào các hợp đồng và đem đến UBND xã nơi cư trú xác nhận (tuy nhiên những người có nhu cầu đi vay tiền đều không đọc kỹ phần nội dung nhưng vẫn ký tên) và giao cho bà Thanh, cho đến khi bà Thanh đưa tiền cho những người này, họ không phải làm bất cứ việc gì khác và họ cũng không biết được mình đã dùng giấy CNQSDĐ thế chấp để vay ngân hàng nào.

Ngoài ra, họ còn cho biết thông qua bà Thanh để vay tiền rất ít, mỗi giấy như vậy chỉ vay được từ 5 đến 7 triệu và họ chỉ biết quan hệ với bà Thanh, không hề quen biết với bà Hoa, Giám đốc Công ty Muối.

Xem xét hợp đồng số 3 ngày 4/5/2001 thấy rằng số tiền cho vay 4,5 tỷ là vượt hạn mức cho vay theo Văn bản số 1388/NHĐT ngày 24/7/1999 của Tổng Giám đốc Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam: "Tín dụng ngắn hạn ngoài quốc doanh mức cao nhất là 3 tỷ đồng".

Sau khi thực hiện hợp đồng tín dụng số 3 Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam xin tăng mức dư nợ ngắn hạn cho Công ty TNHH Sản xuất muối công nghiệp đến 10 tỷ đồng và ngày 29/5/2001 Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam có Công văn số 1337 đồng ý đề nghị trên của Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư Tây Ninh.

Không thể chạy tội

Khi sự việc vỡ lở, cơ quan điều tra vào cuộc, Nguyễn Văn Nhịnh và các cán bộ lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Tây Ninh đã thừa nhận có hành vi làm trái. Đồng thời các cán bộ lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Tây Ninh còn thừa nhận là thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc kiểm tra hồ sơ vay khi cấp dưới trình ký 5 hợp đồng cho vay.

Quá trình thực hiện 5 hợp đồng trên, Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Tây Ninh cho Công ty Muối do bà Nguyễn Minh Hoa làm Giám đốc vay với thời hạn trả nợ chậm nhất là đến ngày 30/9/2002.

hực tế sau khi vay tiền, bà Hoa không thực hiện như cam kết trong hợp đồng mà chỉ trả được một ít nợ gốc lãi. Tổng thu nợ gốc của 5 hợp đồng là 4 tỷ 891 triệu đồng, thu nợ lãi là 334.175.000 đồng. Sau khi không thu hồi được nợ, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Tây Ninh kiểm tra tài sản thế chấp do tài sản không hợp pháp nên không phát mãi được.

Ngày 30/5/2006, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Tây Ninh tiến hành kiểm tra về đảng viên có dấu hiệu vi phạm, kết luận Nguyễn Văn Nhịnh có dấu hiệu cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Xử lý kỷ luật khai trừ khỏi đảng, cách chức Trưởng phòng đối với Nhịnh, cảnh cáo Đảng đối với Bùi Bắc Giang và Trương Hồng Nhựt.

Ngày 5/5, TAND tỉnh Tây Ninh mở phiên toà sơ thẩm đưa vụ án ra xét xử, sau một buổi thẩm vấn và tranh luận, toà án tuyên phạt Nhịnh 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo

Sông Ninh
.
.
.