Trộm than có đẳng cấp

Thứ Ba, 31/08/2010, 16:09
Chiểu thuê thợ thiết kế một hầm bí mật có nhiều ngăn trên sà lan. Mỗi ngăn đều được gắn van xả nước. Khi nhận hàng, sà lan chìm xuống được tính bằng mực nước. Sau khi Tâm - Chiểu bòn rút than ra, sà lan nổi lên, Chiểu điện thoại cho thủy thủ tầng hầm xả van nước chảy vào hầm tới khi nào đúng mực nước như lúc nhận hàng, Chiểu mới cho phương tiện di chuyển, giao than cho đối tác.

Chiều 30/8, nguồn tin của PV Báo CAND cho biết ngay sau khi Viện KSND tỉnh Tiền Giang có quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, việc tống đạt các quyết định và thực hiện lệnh bắt tạm giam các bị can đã được cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang tiến hành.

Theo đó, hai Thuyền trưởng Huỳnh Hữu Tâm (50 tuổi, ngụ quận 3, TP HCM - Thuyền trưởng tàu Shipmarin 17), Nguyễn Văn Chiểu (ngụ TP Cần Thơ - Thuyền trưởng tàu Shipmarin 19) và 4 thuyền viên là Nguyễn Phương Quýnh, Nguyễn Phương Thành, Nguyễn Trí Thiện, Nguyễn Hữu Thới (đều là người của Công ty TNHH một thành viên Vận tải Shipmarin - đơn vị thành viên Saigon Shipmarin thuộc Vinashin; có trụ sở chính đặt tại số 775/1A Huỳnh Tấn Phát, phường Phú Thuận, quận 7, TP HCM) bị khởi tố về tội tham ô tài sản. Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố bị can đối với Trương Thị Kim Loan (ngụ huyện Tam Bình, Vĩnh Long) vì hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Theo cơ quan điều tra, cách nay hơn 1 năm, Huỳnh Hữu Tâm được ký hợp đồng với nhiệm vụ thuyền trưởng điều khiển sà lan chở than đá cho các đối tác. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau đó, công ty phát hiện số lượng than đá bị hao hụt nên đã tiến hành kiểm tra nhưng vẫn không tìm ra nguyên nhân. Số lượng nhận hàng và số lượng giao hàng thường được tính bằng mực nước trên boong sà lan. Thế nhưng, khi giao hàng, lượng than đá lại bị mất số lượng lớn. 

Ngay sau khi tiếp nhận được thông tin, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang đã cho trinh sát vào cuộc và phát hiện ra một bí mật không ai ngờ tới.

Ngày 19/3, Thuyền trưởng Huỳnh Hữu Tâm nhận nhiệm vụ điều khiển tàu Shipmarin 17 chở than đá từ TP HCM đến Nhà máy Xi măng Hà Tiên (Kiên Giang). Khi ngang qua địa bàn Tiền Giang, Tâm đã móc nối với một đối tượng để bán 141 tấn than đá với giá 900.000 đồng/tấn. Khi Tâm vừa nhận 126 triệu đồng từ phía người mua thì các trinh sát xuất hiện.

Đến ngày 21/3, Thuyền trưởng Nguyễn Văn Chiểu, điều khiển tàu Shipmarin 19 chở than đá từ TP HCM đến Hà Tiên đã bán cho Loan 50 tấn cũng với giá bèo kể trên thì bị bắt.

Cho tới khi bị bắt, Thuyền trưởng Tâm khai đã có 17 chuyến vận chuyển than đá cho Công ty từ TP HCM về các tỉnh ĐBSCL. Giá than đá mà Tâm và Chiểu đã tuồn ra để bán dọc đường chỉ bằng 50% giá thị trường. Để tránh bị phát hiện hành vi "ăn cắp" than mỗi chuyến nhận, giao hàng, Chiểu thuê thợ thiết kế một hầm bí mật có nhiều ngăn trên sà lan. Mỗi ngăn đều được gắn van xả nước từ tàu ra sông và ngược lại. Khi nhận hàng, sà lan chìm xuống được tính bằng mực nước.

Sau khi Tâm - Chiểu bòn rút than ra, sà lan nổi lên, Chiểu điện thoại cho thủy thủ đã ém dưới tầng hầm xả van nước chảy vào hầm tới khi nào đúng mực nước như lúc nhận hàng, Chiểu mới cho phương tiện tiếp tục di chuyển, giao cho đối tác. Lúc đầu, một số thuyền viên sợ bị liên lụy nhưng khi thấy dễ "hái ra tiền" nên đã nghe theo Tâm và Chiểu.

Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ tổng lượng than đá đã bị Tâm - Chiểu cùng các thuyền viên trộm để bán, thu lợi bất chính.

Binh Huyền
.
.
.