Triệt phá băng buôn bán xe gian sang Campuchia

Chủ Nhật, 09/07/2006, 15:03

Những ngày đầu tháng 6/2006, liên tục có tin báo gửi về Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước: Trên địa bàn huyện Bù Đốp xuất hiện đường dây đưa xe gắn máy trộm cắp tại Việt Nam sang Campuchia tiêu thụ.

Nhận được tin báo, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Bình Phước đã phối hợp với Công an huyện Bù Đốp cử trinh sát đến địa bàn nắm bắt tình hình, xác lập chuyên án triệt phá. Theo thông tin từ các trinh sát báo về: Đường dây đưa xe gắn máy trộm cắp được tại Việt Nam đưa sang Campuchia tiêu thụ do nhiều đối tượng ở nhiều địa phương (trong đó có cả người Campuchia) tham gia.

Để đưa xe gian sang biên giới trót lọt, chúng thường thuê người địa phương dẫn đường, thường xuyên liên lạc với nhau bằng ĐTDĐ. Khi gặp lực lượng tuần tra, chúng gửi xe vào các nhà dân bên đường hoặc giấu kín trong rừng, chờ cơ hội thuận tiện lại tiếp tục chuyển xe đi.

Ngoài các hoạt động ngoại giao, Bộ Chỉ huy Biên phòng Bình Phước còn tranh thủ sự giúp đỡ của Công an huyện Keosima và lực lượng bảo vệ biên giới tỉnh Mumđunkiri (Campuchia)... Lúc 4h30' ngày 21/6, tin từ trinh sát báo về có đối tượng đang mang xe gắn máy sang Campuchia tiêu thụ.

Ngay lập tức, Tổ chuyên án do Trung tá Dương Văn Sơn - Phó ban Chuyên án, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hoàng Diệu (Đồn 789) chỉ huy đã nhanh chóng lên đường làm nhiệm vụ. Đến khu vực gần ngầm BaLan, lúc 6h15', các chiến sĩ trong Tổ chuyên án nghe có tiếng xe gắn máy rú ga, từ khu vực vành đai biên giới lao nhanh vào đất Campuchia.

Khi đối tượng lọt hẳn vào khu vực mai phục, một chiến sĩ Biên phòng hô: "Dừng lại, anh đi đâu? Cho kiểm tra giấy tờ". Sau phút định thần, đối tượng rú ga, tìm cách bỏ chạy về phía bìa rừng. Nhanh như cắt, một chiến sĩ khác đã áp sát, khống chế. Không còn đường nào khác, đối tượng ngoan ngoãn theo các chiến sĩ về Đồn.

Tại Đồn Biên phòng Hoàng Diệu, sau một hồi chối cãi quanh co, thấy không thể giấu được sự thật, đối tượng đã phải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội: Hắn là Trần Công Tất (44 tuổi), quê ở xã Khánh Hậu, thị xã Tân An, tỉnh Long An, hộ khẩu thường trú tại thị trấn Thác Mơ (huyện Phước Long, tỉnh Bình Phước). Từ đầu tháng 5/2006 đến nay, Tất đã vượt biên trái phép, mang theo 4 xe gắn máy nhãn hiệu Wave để giao bán. Trừ chi phí toàn bộ mỗi xe lời 1 triệu đồng.

Từ lời khai của Trần Công Tất, Công an huyện Bù Đốp đã có lệnh bắt khẩn cắp các tên Nguyễn Văn Vắn (38 tuổi, cư ngụ tại xã Hưng Phước, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước); Nguyễn Thành Tài (41 tuổi, cư ngụ tại xã Sơn Giang, huyện Phước Long, tỉnh Bình Phước) là người chuyên cung cấp xe gian cho Tất.

Theo lời khai ban đầu của Nguyễn Thành Tài: Từ tháng 2/2006, Tất đã rủ Tài mang xe gắn máy sang Campuchia bán kiếm lời. Để có lợi nhuận cao, Tài đã móc nối với một số đối tượng ở thị trấn Thác Mơ, thị trấn Lộc Ninh (Bình Phước) mua lại xe gắn máy đã trộm cắp được tại Việt Nam, mang qua biên giới, móc nối với một số đối tượng bên Campuchia để tiêu thụ. Hiện Ban Chuyên án đã giao 3 đối tượng trên và các tang vật thu được trong vụ án cho Công an huyện Bù Đốp tiếp tục điều tra làm rõ

Anh Ngọc
.
.
.