Chuyện người quản lý:

Triển khai nhiều chương trình chăm lo Tết cho công nhân

Chủ Nhật, 16/11/2014, 11:12
Tuy còn đến hơn 3 tháng nữa mới đến Tết Ất Mùi năm 2015, nhưng hiện hầu hết các doanh nghiệp, cơ quan, ban, ngành, đơn vị trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất kế hoạch chăm lo Tết cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với nhiều chương trình thiết thực, ý nghĩa.

Bà Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, chủ trương chung trong kế hoạch chăm lo Tết Ất Mùi năm 2015 cho công nhân viên chức lao động, thành phố sẽ tập trung thăm và tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động nặng đang điều trị ở các cơ sở y tế; công nhân bị nghỉ việc do hết hạn hợp đồng lao động, bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật, không được doanh nghiệp thưởng Tết.

Ngoài ra, công nhân lao động ở doanh nghiệp có chủ bỏ trốn, có gia đình ở quê trực tiếp bị ảnh hưởng do thiên tai, lũ lụt, hoàn cảnh khó khăn không về quê đón Tết cũng là đối tượng được chăm lo, với mức thấp nhất là 500.000 đồng/trường hợp. Bên cạnh đó, công đoàn cấp trên cơ sở sẽ tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, tạo không khí ấm áp cho những công nhân lao động không có điều kiện về quê ăn Tết.

Chương trình chăm lo Tết cho người lao động cũng được Công đoàn các khu chế xuất và công nghiệp thành phố (Hepza) quan tâm triển khai từ rất sớm. Năm nay, Công đoàn các khu chế xuất - khu công nghiệp thành phố tiếp tục triển khai thực hiện chương trình "Tấm vé nghĩa tình" hỗ trợ 6.000 vé xe cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết theo phương thức doanh nghiệp đóng góp 70%, công đoàn các khu chế xuất-khu công nghiệp hỗ trợ 30% giá vé xe.

Ông Trần Công Khanh, Chủ tịch Công đoàn Hepza cho biết, năm nay đối tượng của chương trình này được mở rộng hơn, ngoài hỗ trợ những người lao động quê từ tỉnh Phú Yên ra phía Bắc, chương trình còn tập trung hỗ trợ những công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh khu vực phía Nam với 5 tuyến xe mới về các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, Đắk Lắk và Gia Lai.

Bên cạnh việc hỗ trợ công nhân về quê đón Tết, chương trình chăm lo cho công nhân ở lại thành phố trong dịp Tết cũng tiếp tục được các cấp công đoàn, các doanh nghiệp triển khai. Riêng phía Công đoàn các khu chế xuất và khu công nghiệp sẽ dành tặng 1.500 phần quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, các công đoàn cơ sở cũng phối hợp với chủ sử dụng lao động tập trung chăm lo Tết cho công nhân lao động tại đơn vị với các hoạt động thiết thực như họp mặt, tặng quà, hỗ trợ kinh phí vé xe cho công nhân

K.H.
.
.
.