Traphaco - xứng danh Đơn vị Anh hùng

Thứ Tư, 25/08/2010, 10:26
Một doanh nghiệp dược phẩm trực thuộc Bộ GTVT đã là một điều lạ, nhưng doanh nghiệp ấy lại vừa được Chủ tịch nước ký quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới và hội nhập xem ra lại là điều lạ hơn.

Lạ mà không lạ, bởi lẽ trong lúc nhiều doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế ở nước ta mấy năm qua đang phải lao đao chống đỡ với những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng kinh tế bắt nguồn từ nước Mỹ thì doanh nghiệp này hàng năm vẫn đạt mức tăng trưởng trung bình từ 25 - 30% và trở thành một trong số những doanh nghiệp dược phẩm hàng đầu ở nước ta. Doanh nghiệp ấy là Công ty CP Traphaco.

Ra đời cách nay hơn 30 năm, tiền thân là tổ sản xuất thuốc thuộc Ty Y tế đường sắt. Buổi đầu thành lập, nơi đây chỉ sản xuất vài loại dịch truyền và thuốc cổ truyền phục vụ sức khỏe cho cán bộ công nhân ngành đường sắt.

Trải qua bao bước thăng trầm, cơ sở sản xuất này đã tạo dựng được thương hiệu có uy tín không chỉ đối với khách hàng và người tiêu dùng trong cả nước mà còn vươn xa đến nhiều địa chỉ ở một số châu lục.

Tại một phân xưởng sản xuất của Traphaco.

Tiếp xúc với chúng tôi, Tổng Giám đốc Công ty CP Traphaco Vũ Thị Thuận, người đã đặt cược gần như cả cuộc đời của mình cho sự tồn tại và phát triển doanh nghiệp đã cho biết:

- Khi tôi về công tác cơ sở sản xuất này đúng nghĩa là hai bàn tay trắng, mang tiếng là một xí nghiệp dược phẩm nhưng chỉ có vài gian nhà tranh, máy móc thiết bị hầu như không có gì. Đã có lúc tổ sản xuất thuốc tưởng phải giải tán vì nhiệm vụ sản xuất thuốc do các doanh nghiệp của ngành Y tế đảm nhận. Nhưng cứ nghĩ đến cuộc sống của gần 100 người lao động mà phải nghĩ cách để tồn tại. Trong điều kiện khó khăn như thế, có thời điểm từ lãnh đạo đến công nhân phải làm đủ việc để nuôi nhau, từ việc mua sắm dây về làm bột sắn bán; cử người lên tận tỉnh Hòa Bình để mua quả mơ, dâu tươi về chế biến thành siro, rồi làm sữa đậu nành, rượu nếp cẩm chia nhau đi bán ở các ngõ ngách trong thành phố. Từ chỗ làm để nuôi sống nhau, sản xuất bắt đầu phục hồi. Chúng tôi đã nghiên cứu điều chế thành công một số loại thuốc thông dụng chữa các bệnh thông thường phục vụ cuộc sống dân sinh. Tuy lao động miệt mài, đồng cam cộng khổ; theo thời gian, Traphaco đã trở thành một doanh nghiệp lớn có uy tín trên thương trường trong và ngoài nước; quả thật đó là điều mà chúng tôi không ai dám nghĩ tới.

Để có được thành quả như ngày hôm nay, theo Tổng Giám đốc Vũ Thị Thuận thì thời gian qua công ty luôn đi đầu trong việc đổi mới công nghệ, áp dụng thành công những tiến bộ khoa học hiện đại vào sản xuất các loại dược phẩm phục vụ cuộc sống của người dân.

Song song với điều đó là việc đầu tư, phát triển nguồn nhân lực nhằm nâng cao trình độ về chuyên môn và nghiệp vụ cho cán bộ công nhân viên. Do đi đúng hướng nên hàm lượng chất xám trong các sản phẩm do công ty nghiên cứu sản xuất ngày một nâng cao, tạo thế cạnh tranh có hiệu quả với các loại dược phẩm nhập từ nước ngoài.

Từ chỗ cơ sở vật chất thấp kém và có lúc đứng bên bờ vực thẳm phải giải thể, đến nay, Công ty CP Traphaco đã có 3 nhà máy với trang thiết bị hiện đại vào loại bậc nhất trong thời ngành công nghiệp dược phẩm ở nước ta. Theo đó là các chi nhánh, hệ thống phân phối, các công ty liên doanh, liên kết, vùng nuôi trồng nguyên liệu v.v… và đội ngũ cán bộ công nhân viên lên đến hàng nghìn người.

Từ chỗ chỉ có một sản phẩm truyền thống là "viên sáng mắt" đến nay, công ty đã nghiên cứu sản xuất trên 230 sản phẩm đăng ký đang lưu hành trên thị trường trong và ngoài nước. Trong số đó có 50 loại sản phẩm được ghi trong danh mục bảo hiểm y tế.

Từ chỗ chỉ phục vụ cho việc cung ứng một vài loại thuốc thông thường trong ngành đường sắt, đến nay các sản phẩm của Traphaco đã có mặt ở hầu hết các vùng miền, địa phương trong cả nước. Chưa hết, nhiều loại dược phẩm do công ty sản xuất trở thành những thương hiệu lớn và đang có mặt ở thị trường các nước ASEAN; nhiều quốc gia ở châu Âu và châu Phi.

Đặc biệt là sau 10 năm triển khai cổ phần hóa, Traphaco đã đạt được những thành tựu rất tự hào. Trong lúc nhiều doanh nghiệp phải co cụm, phải giãn thợ thì ở cơ sở sản xuất này, đời sống và việc làm của hơn 1.000 lao động ngày một ổn định và nâng lên, nội bộ đoàn kết, thống nhất, 100% cán bộ, công nhân viên đều được đào tạo về chuyên môn, kỹ thuật. Doanh thu tăng trưởng 18 lần, từ 50 tỷ khi thực hiện cổ phần hóa nay đã tăng lên hơn 900 tỷ đồng; lợi nhuận tăng 7 lần.

Điều cần nói là trong lúc khá nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, ăn vào vốn thì ở đây vốn điều lệ đã tăng 12 lần, vốn chủ sở hữu tăng 30 lần, từ 9,9 tỷ đã tăng lên 300 tỷ đồng. Lẽ dĩ nhiên số tiền mà doanh nghiệp đã nộp vào ngân sách Nhà nước cũng tăng lên 20 lần. Công ty đã nhận được giải thưởng WIPO của Tổ chức sở hữu trí tuệ quốc tế, giải thưởng Kovalevskaia cho tập thể nữ cán bộ khoa học của công ty.

Cùng với các phần thưởng nói trên, hơn 200 bằng độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích, độc quyền kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu hàng hóa, thương hiệu của Traphaco đã được bảo hộ ở trong nước và quốc tế.

Được biết, ngay từ cuối năm 2008, công ty đã đăng ký niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán TP HCM. Có thể nói, đây chính là một bước ngoặt về tính minh bạch và công khai trong quản trị doanh nghiệp.

Với tầm nhìn đến năm 2020, Công ty CP Traphaco đang phấn đấu để trở thành một tập đoàn dược phẩm mạnh ở nước ta, góp phần vào việc chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Theo hướng đó, công ty đã và đang phát triển sản phẩm công nghệ cao nguồn gốc tự nhiên; mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư xây dựng cơ sở đào tạo chuyên ngành, viện nghiên cứu, bệnh viện và hệ thống phân phối toàn cầu nhằm góp phần tích cực vào việc chăm lo sức khỏe của các tầng lớp nhân dân và dựng xây đất nước theo hướng công nghiệp hóa và hiện đại hóa, xứng đáng với phần thưởng cao quý mà Nhà nước ta vừa trao tặng cho công ty

Lưu Vinh
.
.
.