Trạm Kiểm soát liên hợp T15 - Móng Cái - Quảng Ninh:

Trầm lắng các hoạt động giao thương

Chủ Nhật, 02/07/2006, 13:14

Có một thực tế đang diễn ra tại hầu hết các cửa khẩu biên giới đường bộ phía Bắc, đó là tình trạng trầm lắng các hoạt động giao thương, thưa thớt khách du lịch và bớt "nóng bỏng" hoạt động buôn lậu. Trạm Kiểm soát liên hợp km15 - do Hải quan phụ trách -  án ngữ vùng giới hạn giữa biên giới Móng Cái và nội địa cũng theo đó kém phần sôi động.

Nguyên nhân chính của tình trạng này là do nhận thức của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã có những chuyển biến rõ rệt, họ đã tự giác hơn trong khai báo, thực hiện các nghĩa vụ về thuế ngay tại các cửa khẩu biên giới như Ka Long, Bắc Luân nên khoản "phụ thu" tại Trạm T15 kể như không còn.

Một nguyên nhân khác, kinh nghiệm thương trường đã khiến cho các doanh nghiệp lớn về xuất nhập khẩu thay đổi phương thức làm hàng và vận chuyển. Theo đó, hàng hóa vận chuyển bằng đường biển tuy chậm nhưng rẻ hơn, an toàn hơn đã là sự lựa chọn của khá nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tập kết hàng hóa về nơi có cảng biển, cảng sông. 6 tháng đầu năm 2006, tổng mức thu thuế nhập khẩu bổ sung của Trạm T15 chỉ đạt 1,581 tỷ đồng, bằng 51,42% so với cùng kỳ năm 2005; thuế lưu thông đạt 630 triệu đồng, bằng 97,05% so với cùng thời điểm này năm ngoái.

Xét về mặt tổng thể thì tình hình nêu trên đã làm thay đổi cục diện trên mặt trận đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại. Do ít vụ việc nên có vẻ trầm lắng hơn. Các đối tượng vẫn duy trì "chiến thuật" ngụy trang phương tiện vận chuyển, khai thác yếu điểm về đường mòn hai bên cánh gà của Trạm để tiến hành các hoạt động buôn lậu. Tuy nhiên, do nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh nên hầu hết các hành vi đều không che được mắt của các lực lượng kiểm soát tại Trạm T15.

Trong 6 tháng, đã phát hiện, bắt giữ 80 vụ buôn lậu trị giá 883 triệu đồng, gồm 11.640m vải, 2.500 bộ linh kiện và 145 chiếc ĐTDĐ, 4.080 bao thuốc lá điếu giả nhãn mác các loại đang được tiêu thụ mạnh trong nước. Ngoài ra, Trạm T15 cũng đã thu giữ khối lượng lớn hàng hóa "vô chủ" các loại giả nhãn mác xuất xứ trị giá trên 100 triệu đồng chờ tiêu hủy. Trạm T15 cũng đã phát hiện thu giữ 60 DVD có nội dung độc hại, 4.000 vật dụng là đồ chơi bạo lực và 10 chiếc xe máy nhập lậu từ Trung Quốc.

Nhìn chung, sự trầm lắng kéo dài các hoạt động giao thương cũng như buôn lậu suốt thời gian qua, ngoài những nguyên nhân phân tích nêu trên còn ẩn chứa mối nguy cơ bùng phát, phức tạp vào thời vụ thích hợp. Trong đó, cần đặc biệt lưu ý đến phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu và gian lận thương mại sẽ tập trung khai thác vào những kẽ hở từ quy chế, chính sách Nhà nước. Đây là điều mà các lực lượng chức năng nói chung và Trạm T15 nói riêng đang tập trung triển khai các bước hành động từ nay cho đến hết năm 2006

Lê Minh Triết
.
.
.