Đường dây mua bán trái phép hoá đơn giá trị gia tăng ở Hải Phòng:

Lập công ty bán hóa đơn, trả lương giám đốc rởm 25 triệu/tháng

Thứ Tư, 27/01/2016, 10:08
Ngày 25-1, cơ quan CSĐT Công an quận Hải An, Hải Phòng, khởi tố vụ án, khởi tố bị can 3 đối tượng trong đường dây mua bán hoá đơn Giá trị gia tăng (GTGT) doanh số hàng trăm tỷ đồng với thủ đoạn rất mới. 


Cùng ngày, Đại tá Nguyễn Văn Coỏng - Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an thành phố và ông Phạm Chí Bắc - Chủ tịch UBND quận đã khen thưởng đột xuất Ban chuyên án.

Mới đây, Công an quận Hải An, Hải Phòng, phát hiện một đường dây mua bán trái phép hoá đơn GTGT. Cầm đầu đường dây là Nguyễn Thị Minh, 43 tuổi, ĐKNKTT và trú tại thôn Cửa Phúc, xã Việt Dân, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Nguyễn Thị Minh có 2 tiền án: Năm 2013 bị TAND huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, tuyên phạt 21 tháng tù giam về tội mua bán trái phép hoá đơn GTGT. Bằng thủ đoạn tiếp tục mang thai, nên Minh được hoãn thi hành án và lại phạm pháp. 

Theo đó, năm 2014, cơ quan pháp luật huyện Kinh Môn lại có đủ căn cứ kết án Nguyễn Thị Minh 36 tháng tù giam với tội danh tương tự. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, Minh được hoãn thi hành án vì đang trong thời gian nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Vẫn “ngựa quen đường cũ”, lần này Nguyễn Thị Minh tiếp tục xây dựng đường dây mua bán trái phép hoá đơn GTGT, nhưng với quy mô lớn, tính chất nghiêm trọng, thủ đoạn mới, tinh vi hơn trước.

Đại tá Nguyễn Văn Coỏng, Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng và lãnh đạo UBND quận Hải An khen thưởng Ban chuyên án.

Qua xác lập chuyên án và đấu tranh, Công an quận Hải An làm rõ thủ đoạn của Nguyễn Thị Minh là mua lại một số công ty kinh doanh không phát triển, sau đó thuê những người ốm đau, hoặc lao động tự do có hoàn cảnh túng thiếu, đứng tên giám đốc. Những đối tượng cầm đầu đường dây mua bán hoá đơn GTGT khác, chỉ thuê các “giám đốc rởm” với mức lương 2 đến 3 triệu đồng/tháng và trong vòng 2 đến 3 tháng là “cắt cầu”, nhưng Nguyễn Thị Minh thuê với mức rất hời, từ 20 đến 25 triệu đồng/tháng, khiến người làm thuê nhanh chóng trở thành đồng phạm. Tuy nhiên, chữ ký của người đứng tên giám đốc được Minh cùng đệ tử trung thành thay nhau giả mạo và “giám đốc rởm” không hề biết nội dung kinh doanh là gì. 

Để đối phó với lực lượng Công an, Nguyễn Thị Minh thực hiện hành vi bán hoá đơn giá giả không khác những đường dây mua bán trái phép chất ma tuý. Bao giờ Minh cũng thông qua đối tượng trung gian và chỉ đạo chỉ bán cho khách quen biết, nên khách mua “hàng” không biết mặt kẻ cầm đầu. Việc giao dịch mua bán không bao giờ thực hiện ở nhà hoặc công ty, mà luôn chọn địa điểm di động. 

Trước khi giao dịch, các đối tượng đi lòng vòng, thay hình đổi dạng, dùng khẩu trang bịt mặt, kiểm tra khách và chủ động “cắt đuôi” nếu có nghi vấn. Đáng chú ý, Minh không mua hoá đơn đầu vào như thủ đoạn của các đường dây trước đây, mà thị kê “ảo” hoá đơn từ các công ty đầu dưới của mình đã mua được. 

Theo tài liệu điều tra, 2 công ty thuộc quản lý của Nguyễn Thị Minh là Công ty TNHH Âm nhạc và Truyền thông Điểm Sáng (địa chỉ: Số 2 Đông An, phường Thành Tô, quận Hải An) và Công ty TNHH Đức Nhân (địa chỉ: 36 Hạ Đoạn 3, phường Đông Hải 2, quận Hải An), từ tháng 7-2015 đến nay, đã bán ra trên 200 tờ hoá đơn, doanh số 150 tỷ đồng, gây thiệt hại về thuế của Nhà nước trên 15 tỷ đồng. 

Nguy hiểm hơn, các hoá đơn hầu hết là xuất cho các công trình xây dựng lớn, tiếp tay cho hành vi kê đội giá vật liệu lên trên 50%, dẫn đến gây thiệt hại những khoản lớn khác cho ngân sách Nhà nước. 

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, Công an quận Hải An đã bắt giữ 3 đối tượng gồm: Nguyễn Thị Minh (đối tượng cầm đầu), cùng 2 đối tượng làm thuê là Ngô Văn Miền, 65 tuổi, trú tại thôn Hà Nhuận 1, xã An Hoà, huyện An Dương và Trần Thị Hương, 33 tuổi, trú tại 50A/2/18 Khúc Thừa Dụ, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, Hải Phòng. Tang vật thu giữ gồm: 24 quyển hoá đơn và 23 tờ hoá đơn GTGT, các tài liệu, con dấu liên quan đến nhiều công ty hoạt động tại Hà Nội, Hải Dương, Thái Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng...

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng sơ bộ khai nhận đang sở hữu và điều hành 5 công ty hoạt động như trên. Hiện, cơ quan CSĐT Công an quận Hải An đang tiếp tục điều tra mở rộng án.

Quốc Phòng - Văn Thịnh
.
.
.