Tp.HCM: Công ty Thuận Thiên lách luật để trốn thuế

Thứ Bảy, 15/10/2005, 08:36
Ngày 8/6, ông Andy Trần, người Mỹ gốc Việt, là thành viên Hội đồng quản trị, Trưởng ban Kiểm soát của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Thuận Thiên, địa chỉ tại số B7/ II đường A2, khu công nghiệp Vĩnh Lộc, phường Bình Hưng B, quận Bình Tân có đơn gửi Công an và Cục Thuế Tp.HCM tố cáo việc trốn thuế tại Công ty TNHH SX-TM Thuận Thiên.

Công ty TNHH SX-TM Thuận Thiên được thành lập vào năm 1998, chuyên sản xuất mặt hàng nhựa là vỏ bao bì mỹ phẩm cao cấp các loại thay cho hàng nhập khẩu từ nước ngoài. Hội đồng thành viên của công ty có 7 người. Xuất phát từ lợi nhuận cao, một số thành viên bắt đầu nảy sinh tham lam, tư lợi. Trong nhiệm vụ kiểm soát hoạt động của Công ty TNHH SX-TM Thuận Thiên, ông Andy Trần phát hiện khoảng thời gian từ 2001-2004, ông Nguyễn Thành Đức là Giám đốc điều hành công ty và Ngô Thị Anh Đào đã móc ngoặc với Kế toán trưởng Văn Thiết Hùng lợi dụng chính sách ưu đãi của Nhà nước, dùng nhiều thủ thuật để trốn thuế và đánh lừa các hội đồng thành viên khác.

Hội đồng thành viên Công ty TNHH SX-TM Thuận Thiên đã thống nhất mời Công ty Kiểm toán tiến hành kiểm toán tình hình thu chi tài chính của công ty, đã phát hiện nhiều sai trái trong hoạt động kinh doanh, nên đã thống nhất niêm phong toàn bộ hồ sơ. Nội vụ chuyển đến Cục Thuế Tp.HCM để làm rõ.

Ngày 5/9, Cục Thuế Tp.HCM nhận được công văn của Công an Tp.HCM đề nghị xử lý hành vi vi phạm pháp luật về thuế tại Công ty TNHH SX-TM Thuận Thiên, cũng như xác lập vai trò pháp lý của Nguyễn Kiểm đối với nghĩa vụ thực hiện việc nộp thuế và phạt Công ty TNHH SX-TM Thuận Thiên.

Cục Thuế Tp.HCM cho biết: Qua thanh tra việc chấp hành pháp luật về thuế từ năm 2001 - 2004 tại Công ty TNHH SX-TM Thuận Thiên theo đơn tố cáo của ông Andy Trần, Cục Thuế Tp.HCM đã có Quyết định truy thu thuế đối với Công ty TNHH SX-TM Thuận Thiên số tiền là 11.809.454.631đ, phạt hành chính 304.285.743đ. Trong đó, số thuế ưu đãi được giảm là 172.639.246đ.

Công tác điều tra còn được biết: Tháng 7, tại Hoa Kỳ, Nguyễn Kiểm là Chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH SX-TM Thuận Thiên có gặp Andy Trần và các thành viên khác nhằm thỏa thuận: Hội đồng thành viên nên trì hoãn việc nộp thuế. Mọi việc để Nguyễn Kiểm lo liệu. Cũng chính Nguyễn Kiểm thông báo cho các hội đồng thành viên biết là có người chấp nhận chạy việc miễn toàn bộ việc đóng thuế với giá phải chăng. Và đóng thuế một phần so với việc truy thu thuế của Cục Thuế Tp.HCM với chi phí là một tỉ đồng(?), nhưng không được các thành viên đồng tình.

Hiện tại Công an Tp.HCM đã có công văn không cho Nguyễn Kiểm xuất cảnh để đảm bảo thi hành việc nộp thuế

Tân Xuân
.
.
.