Triển lãm 6 nhóm hàng bị làm giả nhiều nhất trong năm 2014:

Tinh vi về thủ đoạn, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng

Thứ Tư, 22/10/2014, 10:46
Những chiếc điện thoại Iphone 5, Iphone 5s giả trưng bày ở triển lãm khiến cho nhiều người ngỡ ngàng bởi độ tinh xảo giống hàng thật đến từng milimet. Một nhân viên của Công ty TNHH Võ Trần, đơn vị tham gia triển lãm phải thừa nhận: “Bằng mắt thường, người tiêu dùng không thể phân biệt được đây là điện thoại giả”. Vậy làm cách nào để người tiêu dùng không bị “sập bẫy”?

Theo nhân viên này thì để kiểm tra hàng giả chỉ có cách người tiêu dùng kiểm tra emei trên vỏ máy, trong máy (ấn *#06# hoặc xem phần Settings - General - About và trên bao bì). Nếu máy thật, 3 dãy số emei đều phải khớp nhau. Theo khuyến cáo của nhân viên này thì người tiêu dùng nên chọn mua điện thoại ở những công ty lớn, nhà phân phối chính hãng để có hóa đơn đầy đủ.

Tại gian hàng trưng bày sản phẩm “Hàng thật - Hàng giả” săm xe máy SRC của Công ty CP Cao su Sao Vàng, người tiêu dùng không khỏi ngỡ ngàng trước sản phẩm giả quá đỗi tinh vi. Những sản phẩm này được Chi cục QLTT một số tỉnh phát hiện thu giữ, nhìn y chang hàng thật.

Lực lượng quản lý thị trường hướng dẫn người tiêu dùng phân biệt hàng giả, hàng thật.

Theo ông Nguyễn Thanh Hà, Phó Phòng marketing của Công ty CP Cao su Sao Vàng thì công ty gặp rất nhiều khó khăn khi giới thiệu, tuyên truyền đến người tiêu dùng bởi hiện tại trên thị trường đang lưu hành nhiều loại săm xe máy giả, trong đó có sản phẩm giả mang nhãn hiệu SRC của Sao Vàng. Săm giả có 2 dạng: săm được sản xuất giả có chất lượng rất thấp và đóng trong bao bì giả; săm mang nhãn hiệu SRC hoặc các nhãn hiệu có uy tín khác đã qua sử dụng (thân săm có hằn các vết của lòng lốp và có một vài máng vá chín nhỏ, gọn. Toàn bộ thân săm được lau một lớp dầu bóng, van đệm chân van han gỉ hoặc thay mới bằng loại kém chất lượng).

Ông Hà kêu: “Chúng tôi liên tục thay đổi bao bì để tránh làm giả, nhưng vừa lưu hành được hơn một tháng là đã có hàng giả xuất hiện trên thị trường”. Săm giả có rất nhiều chi tiết khác với săm thật, nhưng dễ nhận biết nhất là ngửi mùi. Săm giả có mùi rất khét do sản xuất bằng cao su tái sinh, còn săm thật không có mùi khét. Và điều quan trọng nữa là săm giả rẻ bằng 1/3 săm thật, đây là điều để người tiêu dùng dễ nhận biết và tránh mua nhầm.

Nhiều ý kiến cho rằng, muốn ngăn chặn sự “tấn công” của hàng giả trước tiên phải kiểm soát chặt chẽ từ biên giới. Trong 9 tháng đầu năm 2014, lực lượng QLTT đã bắt giữ, xử lý 13 nghìn vụ vi phạm về buôn bán hàng giả, hàng nhái trên các lĩnh vực. Đây là con số được phát hiện, trên thực tế nó còn lớn hơn.

Ông Nguyễn Trọng Tín cho biết, từ nay đến cuối năm, đặc biệt là dịp giáp Tết sẽ diễn ra nhiều hoạt động buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng nhái, do vậy Bộ Công Thương đã có kế hoạch chỉ đạo lực lượng QLTT 63 tỉnh, thành quyết liệt tập trung rà soát, xử lý vi phạm, tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp, các tổ chức, hội, chính quyền địa phương, thôn bản nhận thức được nạn buôn bán hàng giả. “Tới đây sẽ đồng loạt ra quân yêu cầu các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh phải ký cam kết 3 nội dung: không buôn lậu, không buôn bán hàng giả và không bán hàng cấm. Mọi người dân khi phát hiện cần tố giác ngay đến lực lượng chức năng để kịp thời xử lý triệt để”- ông Tín cho biết.

Hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả đã được đưa vào Bộ luật Hình sự, Nghị định 185 cũng đã quy định chế tài xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi này. Để đảm bảo tính răn đe, thiết nghĩ các lực lượng chức năng cần vào cuộc đồng bộ, cần “chỉ mặt vạch tên” xử lý điểm để hiệu quả thực thi pháp luật được nâng cao

Trần Hằng
.
.
.