Tin "vịt cồ" đập bỏ chợ Bến Thành

Thứ Ba, 06/05/2008, 11:59
Sau thông tin thất thiệt được một số kẻ "độc mồm độc miệng" rằng chợ Bến Thành hiện tại được đập bỏ và mới, ông Phạm Văn Tân, Phó Ban quản lý chợ Bến Thành (TP HCM), khẳng định: "Đến thời điểm này Ban quản lý chợ chưa nhận được một chỉ đạo bằng văn bản xây dựng mới chợ Bến Thành". Trong khi đó nhiều tiểu thương đang rất lo lắng, công việc làm ăn đình trệ vì “tin vịt” này.

Chợ Bến Thành (TP HCM) được thi công vào năm 1912, hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 3/1914. Diện tích chợ 13.056 m2, bao gồm 4 cửa. Cửa chính đối diện công viên Quách Thị Trang. Tổng cộng 1.439 sạp và 9 gian hàng công ty thương nghiệp, nâng tổng cộng số sạp tại chợ hiện nay lên gần 2.000 sạp. Riêng chợ đêm có 270 sạp được đưa vào sử dụng năm 2002.

Các loại hàng hóa được buôn bán chủ yếu tại chợ như vải, nón, trái cây, quà lưu niệm, đồ thủ công mỹ nghệ… Với bề dày tuổi thọ tồn tại gần 1 thế kỷ, có thể nói chợ Bến Thành đã đi sâu vào tâm thức người dân và là linh hồn của những ai sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Sài Gòn trước và sau ngày đất nước thống nhất.

Đặc biệt đối với du khách nước ngoài, nếu đã du lịch tại TP Hồ Chí Minh, điểm đến đầu tiên trong chặn dừng chân của mình thường hay nhắc đến chợ Bến Thành. Và đây có thể được xem là điểm nhấn cho tour du lịch tại TP.

“Đập chợ”, nhiều người mất sản nghiệp

Trong suốt thời gian hoạt động và phát triển, chợ đã có nhiều lần sữa chữa và tôn tạo lại. Có thể nhắc đến ở thời điểm năm 1985 và sau đó là đầu thập niên 90, chợ được sửa chữa thêm vài hạng mục nữa nên đến nay chợ Bến Thành có cơ ngơi khá khang trang và chắc chắn.

Chợ Bến Thành với cơ ngơi khang trang.

Những ngày gần đây, khi những tin tức về việc đập bỏ chợ Bến Thành được đăng tải trên một số tờ báo, tiểu thương chợ luôn trong tâm trạng hoang mang và lo lắng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những tiểu thương đang kinh doanh tại đây hoang mang cũng bởi từ trước đến nay các tiểu thương chỉ có một hợp đồng ký với Ban quản lý chợ về quyền sử dụng sạp, thời hạn sử dụng mỗi hợp đồng là 5 năm, sau đó, tái ký lại nếu hộ nào có nhu cầu tiếp tục sử dụng. Đây là căn cứ pháp lý duy nhất để tiểu thương có thể sang tay, tặng, chuyển nhượng…

Được biết, giá trị mỗi sạp từ vài chục đến vài trăm lượng vàng, ước tính có những lúc, giá trị mỗi sạp chợ từ 500 đến 700 lượng vàng.

Kinh doanh đình đốn vì một “tin đồn”

Có mặt tại chợ Bến Thành trong những ngày qua, theo một tiểu thương tên Hoa, buôn bán tại cửa Tây chợ Bến Thành tâm sự: "Từ khi xuất hiện tin đồn, ngày nào các tiểu thương, bạn hàng cũng túm tụm với nhau với sự lo âu, thậm chí một số đơn vị cung cấp hàng cho chúng tôi còn ngừng phân phối hàng hóa chỉ vì lý do sợ chúng tôi "chạy" mất".

Một số tiểu thương thêm, thông thường làm ăn tại chợ này chỉ bám vào “chữ tín”, hàng hóa được phân phối theo dạng gối đầu. “Sau khi có tin đồn phá bỏ chợ, gần một tuần qua, chúng tôi luôn gặp khó khăn vì đối tác sợ, không dám giao hàng trước”.  

Tiểu thương tên Mai, buôn bán tại cửa Nam chợ Bến Thành bức xúc: "Trước giờ chỉ có nghe truyền miệng nhau về tin đập bỏ và xây dựng mới chợ Bến Thành, vẫn chưa có một văn bản hay thông báo chính thức từ Ban quản lý hay các cơ quan chức năng".

Ai tung “tin vịt”?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đối với với các tiểu thương chợ Bến Thành, nếu việc di dời và khả năng đập bỏ xảy ra, đó là cả một cơ nghiệp, họ sẽ phải gián đoạn kinh doanh, thất thoát cả một gia sản lớn. Thế nên, nguyện vọng của họ là mong cơ quan chức năng sớm có những phản hồi trước những "tin đồn" trên.  

Vì vậy, khi đưa thông tin này đến với bạn đọc, chúng tôi khẳng định rằng, tin đồn đập bỏ hoàn toàn và xây mới chợ Bến Thành hoàn toàn là những "tin vịt", được tung ra một cách tùy tiện và thiếu căn cứ.

Theo quy định hiện hành, việc xây dựng mới hoàn toàn một khu chợ (trung tâm thương mại) như chợ Bến Thành phải có sự chấp thuận của lãnh đạo địa phương, UBND TP, kiến trúc sư trưởng, rất nhiều ban ngành khác… Hơn nữa, cơ quan chức năng phải họp với các tiểu thương, tái bố trí nơi buôn bán, trải qua những công đoạn khá dài.

Ông Trương Trung Việt, Phó Giám đốc Sở Thương mại TP HCM cho hay: "Hiện tại Sở Thương mại vẫn chưa có công văn nào xác nhận chuyện xây dựng mới chợ".

***

Việc tung tin đồn trên có phải là mục đích vụ lợi cá nhân hay lý do gì khác cần phải được xử lý nghiêm để giải toả tâm lý hoang mang, lo lắng người dân, nhất là tiểu thương như hiện nay

Đỗ Hưng
.
.
.