Tín nhiệm quốc gia nâng cao: Nâng tầm vị thế đất nước

Thứ Bảy, 03/04/2021, 07:10
Ngày 1/4, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings khẳng định lại xếp hạng mức trần tiền gửi ngoại tệ dài hạn của Việt Nam ở mức BB, nâng triển vọng từ “Ổn định” lên “Tích cực”.


Cơ sở tổ chức Fitch Ratings nâng triển vọng lên “Tích cực” phản ánh khả năng phục hồi tăng trưởng của Việt Nam, một trong rất ít nền kinh tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thuộc nhóm các nước hạng BB có thể duy trì tăng trưởng dương ở mức 2,91% vào năm 2020 trước đại dịch COVID-19.

Thành quả chưa có tiền lệ

Fitch Ratings ghi nhận các thành quả về tài khóa, nợ công của Việt Nam, thành công của Chính phủ trong việc kiểm soát nhanh chóng dịch COVID ngay từ ngày đầu, cùng với những chính sách hỗ trợ kịp thời nhằm sớm hồi phục hoạt động kinh tế xã hội. Kết quả vượt bậc của Việt Nam có được còn nhờ vào nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh, vị thế tài chính đối ngoại tiếp tục tăng cường nhờ tài khoản vãng lai thặng dư liên tục và dự trữ ngoại hối tăng. 

Tổ chức này dự báo mức tăng trưởng của Việt Nam khoảng 7% vào năm 2021 và 2022, cùng với đà phục hồi kinh tế toàn cầu giúp duy trì tăng trưởng xuất khẩu, hoạt động kinh tế trong nước được bình thường hóa và Chính phủ sẽ tiếp tục ngăn chặn thành công dịch COVID-19.

Thành tựu phát triển kinh tế trong đại dịch của Việt Nam được đánh giá cao.

Trước đó, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moodys Investors Service (“Moodys”) thông báo về việc giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam ở mức Ba3 đối với các khoản phát hành bằng đồng nội tệ và ngoại tệ và các khoản vay cao cấp không được bảo đảm và điều chỉnh tăng triển vọng lên Tích cực. 

Cơ sở tổ chức Moodys đưa ra quyết định giữ nguyên hệ số tín nhiệm quốc gia và điều chỉnh tăng triển vọng tín nhiệm của Việt Nam hai bậc lên Tích cực là sự ghi nhận thành tựu phát triển kinh tế ấn tượng của nước ta vượt xa các quốc gia có xếp hạng tín nhiệm tương đồng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên toàn thế giới. 

Moodys cho biết giải pháp chính sách phát triển và kiềm chế dịch bệnh hiệu quả của Việt Nam đã hỗ trợ hoạt động kinh tế trong nước và giao thương quốc tế phục hồi nhanh chóng và hỗ trợ thu ngân sách. Triển vọng tăng trưởng kinh tế trong trung hạn được nhận định là đầy hứa hẹn nhờ những thành quả cải thiện vị thế tài khoá và nợ đầy thuyết phục và vững chắc. 

Tổ chức này đưa ra đánh giá nền kinh tế Việt Nam có tiềm năng hưởng lợi từ xu thế dịch chuyển toàn cầu về sản xuất, thương mại và tiêu dùng hậu đại dịch với sức cạnh tranh của ngành chế biến chế tạo và khu vực kinh tế đối ngoại đầy năng động. Moodys ghi nhận điểm số về sức mạnh thể chế của nước ta đã được tăng cường rõ rệt trong việc Chính phủ quản lý ngân sách, quản lý nợ.

Việc Ủy ban xếp hạng tín nhiệm Moodys đánh giá nâng hai bậc triển vọng đối với Việt Nam là chưa từng có tiền lệ trong xếp hạng tín nhiệm của tổ chức này trên toàn cầu kể từ đại dịch COVID-19, và là kết quả rất đáng ghi nhận đối với Việt Nam. Trong thời gian tới, Moodys dự báo nỗ lực cải thiện tình hình kinh tế, tài khoá, việc điều hành chính sách hiệu quả, qua đó góp phần giúp Việt Nam hưởng lợi từ xu thế tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu, sẽ có tác động cải thiện hồ sơ tín dụng của Việt Nam.

Nâng cao nhận thức về xếp hạng tín nhiệm

Hệ số tín nhiệm quốc gia là chỉ số phản ánh tổng thể diễn biến tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, tài chính, tiền tệ, tín dụng và khả năng hoàn trả đúng hạn tiền gốc, lãi trong danh mục nợ quốc gia. 

Việc cải thiện mức xếp hạng tín nhiệm quốc gia có nghĩa hết sức quan trọng. Đây là vấn đề về uy tín quốc gia trên trường quốc tế. Mức xếp hạng tín nhiệm quốc gia tốt sẽ có tác động tích cực trở lại đối với nền kinh tế. xếp hạng tín nhiệm cao hơn sẽ giúp thu hút các nguồn đầu tư trực tiếp, gián tiếp vào Việt Nam tạo nguồn lực cho phát triển; giúp Chính phủ, doanh nghiệp, định chế tài chính nhà nước và các tổ chức tín dụng giảm đáng kể chi phí huy động vốn vay hoặc phát hành trái phiếu ra thị trường vốn quốc tế. 

Ông Trương Hùng Long, Cục trưởng Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại, Bộ Tài chính cho biết Chính phủ đã giao Bộ Tài chính ký kết thỏa thuận chính thức với Moodys và S&P từ năm 2005 và với Fitch từ năm 2015 để thực hiện đánh giá hệ số tín nhiệm quốc gia. Nhận thức được tầm quan trọng của nhiệm vụ cải thiện hệ số tín nhiệm quốc gia, để chủ động trong quản lý nguồn huy động vốn vay nợ công, đa dạng hóa nguồn vay nợ, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án nâng cao xếp hạng tín nhiệm quốc gia tại Quyết định số 304/QĐ-TTg ngày 6/2/2013. Điều này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, sự chỉ đạo của các bộ, ngành trong các nỗ lực nhằm nâng cao hình ảnh và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

“Trong thời gian qua, Bộ Tài chính cũng chủ động phối hợp với các định chế tài chính, chuyên gia tư vấn trong và ngoài nước tổ chức nhiều buổi hội thảo, tọa đàm với các cơ quan, tổ chức trong nước nhằm không ngừng nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác xếp hạng tín nhiệm quốc gia, theo đó cải thiện chất lượng thông tin cung cấp cũng như phương pháp làm việc với các cơ quan xếp hạng tín nhiệm. Đối với các tổ chức xếp hạng tín nhiệm, Bộ Tài chính đã kiên trì tập trung giải trình, thuyết phục về các vấn đề các tổ chức xếp hạng tín nhiệm còn có quan ngại nhằm cung cấp đầy đủ thông tin, đảm bảo đánh giá khách quan của các cơ quan này”, ông Long thông tin.

Hà An
.
.
.