Tin nhắn rác: Khách hàng cảnh giác, nhà mạng mạnh tay

Thứ Hai, 09/01/2012, 20:08
Càng vào thời điểm cuối năm, dịp lễ, Tết, tình trạng tin nhắn rác, lừa đảo lại có dấu hiệu “nóng” trở lại. Đứng trước thực trạng này, việc xử lý điểm các trường hợp vi phạm là rất cần thiết.

“Thành đại gia chỉ trong một ngày” - đó là một trong những nội dung tin nhắn rác mà anh Lê Huy Tuấn, 31 tuổi, nhà ở đường Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình) phản ánh tới Đường dây nóng Báo CAND. Theo như anh Tuấn cho biết, thì sáng 6/1 vừa qua, anh nhận được tin nhắn từ thuê bao điện thoại 01653806671. Khi đọc tin nhắn, anh Tuấn “sốc” trước nội dung “Thành đại gia chỉ trong một ngày”.

Theo chủ thuê bao trên thì để trở thành “đại gia”, anh chỉ cần soạn tin nhắn theo ký tự “LP” rồi gửi 8716. Vì ngay trong “ngày 6/1 sẽ ăn chắc 100% cả 3 con lô về cả giải đặc biệt”. Do hơn một lần “sập bẫy” – mất 15 ngàn đồng/tin nhắn, đổi lại không thấy được thành “đại gia”, nên anh đã không làm theo hướng dẫn của tin nhắn rác trên.

Còn anh Trung Kiên, nhà ở phố Đội Cấn đến giờ vẫn chưa hết bức xúc khi cho biết đùng lúc anh đang tranh thủ nghỉ trưa thì nhận được một tin nhắn “Bat mi Loto truoc gio quay so” (bật mí lô tô trước giờ quay số). Chủ thuê bao di động 01697684036 cho biết “hôm nay, lô vip ngoại giao đặc biệt chắc chắn ăn to, chỉ 2000đ cam kết = 100% phát tài với 2 nháy trúng tới 320tr (320 triệu đồng – PV)”. Để được phát tài, anh Kiên phải làm theo hướng dẫn là soạn ký tự “VIP” rồi gửi tới số điện thoại 6768…

Ngăn chặn tin nhắn rác- phải xử lý nghiêm vi phạm.

Đánh vào tâm lý của một số người về việc muốn nhanh phát tài hay tuổi của mình có hợp với người yêu hay không? Rồi tuổi năm nay được nhiều may mắn không? Ngoài gửi tin nhắn dạng kích thích người chơi số đề như trên ra, vào dịp đầu năm các đối tượng sở hữu thuê bao “ảo” gây rối thường tung các tin nhắn rác có nội dung đại loại như: “muốn biết năm nay bạn có may mắn, phát tài hay không? Hãy soạn tin nhắn PT đến số 67xx”; “bạn và người ấy có hợp nhau không? Muốn biết hãy soạn: TD Nam sinh NU gửi tới 67xx để được giải đáp”…

Đặc biệt, thời gian qua cũng xuất hiện tình trạng nhiều tin nhắn với nội dung giả là người quen “nhờ” mua hộ thẻ điện thoại trả trước. Như trường hợp của anh Quốc Trung, nhà ở phố Ngọc Hà là một ví dụ. Mới đây, sau khi nhận được tin nhắn của thuê bao 0126625xxxx với nội dung: “Em T làm cùng anh đây, em đang bị kẹt ở nhà, anh mua hộ em chiếc thẻ điện thoại Viettel 500 ngàn đồng với”. Không chút do dự, anh Trung làm theo. Cuối cùng khi gặp lại người quen tên T., anh mới té ngửa mình đã bị lừa… 

Liên quan đến vấn đề này, đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, trong thời gian qua, các thuê bao di động liên tục nhận được các tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo hoặc có nội dung không lành mạnh, bói toán, cờ bạc, lô đề và hiện tượng này có dấu hiệu sẽ bùng phát trong dịp lễ, Tết gây thiệt hại cho người sử dụng, làm ảnh hưởng đến an toàn, ANTT xã hội.

Đứng trước thực trạng trên, việc quản lý chặt, xử lý nghiêm các vi phạm có liên quan đến vấn nạn tin nhắn rác, tin nhắn có nội dung không lành mạnh đang thực sự là vấn đề “nóng” cần sự nhập cuộc của các cấp, các ngành có liên quan.

Tin nhắn rác có thể sẽ bị xử lý hình sự

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã có Chỉ thỉ về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trong dịp lễ Tết, lễ hội 2012. Theo đó yêu cầu Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường phối hợp với Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam, các cơ quan An ninh điều tra để triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các sai phạm có liên quan tới hành vi phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo; đình chỉ cung cấp dịch vụ đối với các trường hợp phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo hoặc chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp viễn thông di động khi phát hiện doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn nào có dấu hiệu phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo… thì chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn phải công khai niêm yết đầy đủ, rõ ràng giá, cước dịch vụ; cung cấp các thông tin về điều kiện cấu hình, loại máy điện thoại nào mới có thể sử dụng được dịch vụ khi quảng cáo dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên các đài phát thanh, truyền hình, báo điện tử, báo in, tờ rơi v.v…

Trần Huy
.
.
.