Tìm giải pháp thu hút đầu tư vào ngành chăn nuôi

Thứ Tư, 10/10/2012, 20:30
Ông Tống Xuân Chinh, Cục phó Cục Chăn nuôi cho rằng, nếu Nhà nước không nhanh chóng có những chính sách hiệu quả để khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp chăn nuôi trong nước có đủ sức cạnh tranh với các công ty nước ngoài, thì tương lai không xa người tiêu dùng nước ta sẽ có thể phải ăn thịt và trứng nhập khẩu sản xuất ngay trên chính nước mình.

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư vào ngành chăn nuôi được tổ chức ở TP Hồ Chí Minh sáng 9/10, ông Hoàng Kim Giao, Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, tốc độ tăng trưởng trong ngành chăn nuôi 10 năm qua đạt bình quân 6-7%/năm. Sản lượng thịt gia súc gia cầm đã tăng gấp hơn 2,3 lần, đạt trên 4,3 triệu tấn vào năm ngoái, bình quân đầu người đạt 48,3kg thịt/năm.

Thị phần trong các lĩnh vực trọng yếu của ngành chăn nuôi đang nghiêng về các công ty nước ngoài.

Về thực trạng đầu tư vào ngành chăn nuôi thời gian qua, ông Tống Xuân Chinh, Cục phó Cục Chăn nuôi cho biết: Nhiều tập đoàn lớn của nước ngoài cũng đã có mặt như CP Việt Nam, Pronco, New Hope, Cargill và Vietnams Green Feed. Về giống vật nuôi, riêng giống gà công nghiệp lông trắng, các công ty nước ngoài vẫn chiếm ưu thế vượt trội chỉ với Công ty Japfa và Emivest xuất cung cấp khoảng 6 triệu gà giống/tháng cho người chăn nuôi. Ở lĩnh vực sản xuất thuốc thú y, các DN nước ngoài chiếm thị phần khoảng 80% ngành chăn nuôi cả nước. Về các sản phẩm thịt, riêng CP Trung Quốc đã chiếm 50% thị phần trứng gà, 30% thịt gà và 7% thịt lợn.

Theo ông Chinh, các công ty có vốn đầu tư nước ngoài đã có những đóng góp đáng kể cho quá trình phát triển chăn nuôi thời gian qua. Nhưng thực trạng trên cho thấy các DN có vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực chăn nuôi hiện đang chiếm ưu thế so với các doanh nghiệp trong nước về nhiều sản phẩm quan trọng. Thị phần trong các lĩnh vực trọng yếu của ngành chăn nuôi đang nghiêng về các công ty nước ngoài.

Vì vậy ông Chinh cho rằng, nếu Nhà nước không nhanh chóng có những chính sách hiệu quả để khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp chăn nuôi trong nước có đủ sức cạnh tranh với các công ty nước ngoài, thì tương lai không xa người tiêu dùng nước ta sẽ có thể phải ăn thịt và trứng nhập khẩu sản xuất ngay trên chính nước mình.

Theo ông Tống Xuân Chinh, một mặt Nhà nước cần có chính sách miễn, giảm thuế, tiền thuê đất và các hình thức ưu đãi khác. Một mặt tăng cường các biện pháp hỗ trợ cho nông dân vay vốn ưu đãi để đầu tư phát triển nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất thức ăn chăn nuôi; hỗ trợ tín dụng cho các dự án có vốn FDI trong chăn nuôi như vay ưu đãi, hỗ trợ lãi suất sau đầu tư và bảo lãnh tín dụng

Đ.T.
.
.
.