Tiêu tốn hàng tỷ đồng, nước vẫn… bẩn

Thứ Hai, 17/03/2014, 09:18
Khi được đầu tư dự án nước sạch, người dân vùng nông thôn các xã, huyện Núi Thành, Quảng Nam rất phấn khởi, vui mừng vì không còn dùng nước ô nhiễm, nhưng niềm vui chưa được bao lâu vì phải bỏ tiền ra mua nước bẩn từ dự án nước sạch này…

Để đầu tư dự án cung cấp nước sạch cho nhân dân vùng Đông xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, Quảng Nam, năm 2012, Trung tâm Nước sạch và tư vấn thủy lợi Quảng Nam, thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam, đã đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng hệ thống công trình nước tự chảy tại thôn Thạch Kiều, xã Tam Xuân 2. Đến giữa năm 2013, công trình hoàn thành đưa vào sử dụng; người dân được cung cấp nước sạch vui mừng bỏ tiền mua sắm, tu bổ lại hệ thống đường ống cũ, đăng ký sử dụng nước sạch lâu dài. Không ngờ qua vài tháng sử dụng, nguồn nước chuyển màu đục ngầu.

Ông Mai Văn Năng (trú tổ 4, thôn Vĩnh An, xã Tam Xuân 2), than phiền: “Gia đình tui đã bỏ tiền trang bị đường ống, vòi nước máy. Mỗi tháng cả nhà sử dụng 6 - 7m3 nước (theo đơn giá 4,5 nghìn đồng/m3). Điều làm gia đình tui bức xúc là tháng nào cũng phải trả tiền, nhưng chất lượng nguồn nước được cấp thì rất tệ, đục ngầu, lại có vị mặn và mùi hôi của rong rêu”. “Buồn cười, mang tiếng là nước của hệ thống hợp vệ sinh nhưng người dân chỉ dùng nước để rửa ráy, tắm giặt, còn nấu nướng phải mua nguồn nước đảm bảo từ các nơi khác về…”, ông Năng lắc đầu.

Công trình nước sạch tại thôn Thạch Kiều mới đưa vào vận hành đã gây bức xúc cho người dân.

Cũng vì lý do trên nên tại thôn Vĩnh An, bên cạnh những vòi nước trang bị lắp đặt cố định, bà con còn phải mua bồn nước dung tích 500l để chứa nước sạch mua từ nơi khác về dùng. Đáng quan tâm, nắm được yếu điểm này, một số tư thương vận chuyển nước uống di động bán giá 60 nghìn đồng/thùng 500l. Ngoài bà con thôn Vĩnh An, có khoảng 500 hộ dân các thôn khác, như An Đông, Bà Bầu, An Khuông… bà con cũng “chung một nỗi niềm”, đó là dùng nước bẩn từ dự án nước sạch.

Ông Trần Thanh Xuân, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2, cho biết: Tam Xuân 2 có khoảng 800 hộ dân dùng nước sạch từ dự án cung cấp nước sạch do Trung tâm Nước sạch và Tư vấn thủy lợi Quảng Nam xây dựng. Trước phản ánh của người dân về hệ thống nước sạch bị ô nhiễm, chính quyền xã đã kiểm tra và nhiều lần kiến nghị đến các ngành có liên quan, để xử lý; tránh tình trạng bà con phải dùng nước bẩn mất vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Sau đó, phía chủ đầu tư dự án cũng đã về xã kiểm tra nguồn nước và hứa sẽ khắc phục sự cố. Thế nhưng, đến nay sự cố vẫn chưa được khắc phục khiến bà con phải bỏ tiền ra mua nước nơi khác về dùng”.

Làm việc với ông Lê Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Tư vấn thủy lợi Quảng Nam, chủ đầu tư công trình trên thì được giải thích rằng, công trình đã sử dụng vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia để đầu tư, sử dụng lại phần lớn đường ống trước đây của hệ thống hạng mục cũ do Tổ chức Đông - Tây hội ngộ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án hơn 7 tỷ đồng, trong đó Nhà nước 60%, còn lại nhân dân 40%, nhưng nhân dân không đóng khoản tiền nào, do đã có dự án cũ của Tổ chức Đông - Tây hội ngộ đầu tư sẵn.

Sau khi nhận thông tin về nguồn nước ô nhiễm, Trung tâm Nước sạch và Tư vấn thủy lợi Quảng Nam đã tổ chức đi kiểm tra, cho thấy, nước đầu mối cung cấp ra rất trong, đảm bảo an toàn chất lượng, nhưng cuối đoạn ống nước có màu khác so với bình thường. Nguyên nhân chất lượng nước không tốt là do đường ống cũ, một số đoạn bị hư hỏng gây nên tình trạng bùn đất bu bám vào; đơn vị đã nhiều lần khắc phục nhưng không hết…

“Biện pháp xử lý chỉ còn cách thay mới toàn đường ống cũ ở đoạn cuối, nhưng kinh phí hơn 3 tỷ đồng, phải xin kinh phí chứ lấy tiền đâu ra để đầu tư...”, ông Dũng bày tỏ

An Khang
.
.
.