Tiêu cực tại Chi nhánh Bảo hiểm Pjico Phú Thọ

Thứ Hai, 16/01/2006, 08:16

Ngày 13/1, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an tỉnh Phú Thọ đã thực hiện lệnh khám xét nhà riêng của ông Vũ Khắc Thanh, Giám đốc Chi nhánh Bảo hiểm Pjico Phú Thọ, đồng thời tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Thanh về tội tham ô tài sản. Đây là bị can thứ 6 trong vụ án tham ô tài sản, trong đó có 2 bị can đã bị tạm giam 4 tháng.

Qua nguồn tin của quần chúng, các trinh sát của Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV công an tỉnh Phú Thọ đã phát hiện những biểu hiện bất thường tại Chi nhánh Bảo hiểm Pjico Phú Thọ, trong đó có việc lập khống hồ sơ, rút tiền Nhà nước. Chi nhánh Bảo hiểm Pjico Phú Thọ đã mua của Nguyễn Thị Ngọc Anh, đối tượng đang bị Công an tỉnh Phú Thọ bắt giữ về hành vi mua bán giấy tờ có giá giả hàng chục tờ hoá đơn GTGT.

Ngày 30/12/2005, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, làm rõ hành vi phạm tội của các bị can, trong đó có việc thông đồng giữa Vũ Khắc Thanh, Giám đốc Chi nhánh Bảo hiểm Pjico Phú Thọ với Cao Hữu Quý (SN 1967), trú tại phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là Trưởng phòng Hành chính Công ty Bảo hiểm Pjico tại Hà Nội, lập khống chứng từ rút tiền của Nhà nước.

Sự việc được bắt đầu vào tháng 1/2005, khi Thanh chủ động gặp Quý đề nghị được trang bị một số tài sản cho Chi nhánh Bảo hiểm Pjico Phú Thọ. Sau khi được Giám đốc Công ty Bảo hiểm Pjico (hiện đang bị Cục CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV bắt giữ) thống nhất chi cho Chi nhánh Bảo hiểm Pjico Phú Thọ 500 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị, giữa các bị can đã có cuộc "thỏa thuận ngầm". Theo đó, để được hưởng khoản tiền trên, Chi nhánh Bảo hiểm Pjico Phú Thọ phải chuyển về Công ty 200 triệu đồng, lập các chứng từ hợp pháp và phải được ghi thanh toán vào năm 2004, mọi giao dịch phải thông qua Quý.

Thanh đã chỉ đạo hai nhân viên là Nguyễn Thị Hoàng Yến (SN 1979), trú tại Tam Dương, Vĩnh Phúc, là nhân viên kế toán và Hoàng Thị Lan (SN 1972) trú tại Bến Gót, Việt Trì, thủ quỹ kiêm kế toán của Chi nhánh mua các bộ giấy tờ khống của Nguyễn Thị Kim Yên, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hồng Phúc Việt Trì để hợp thức hoá hàng với giá tiền là 43 triệu đồng, thể hiện việc Chi nhánh Bảo hiểm Pijico Phú Thọ đã mua bàn ghế hết 478.078.500 đồng. Song, trên thực tế, qua điều tra, Chi nhánh Bảo hiểm Pjico Phú Thọ chỉ mua hết 121 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, còn lại hơn 300 triệu đồng đã chia nhau tiêu xài.

Mở rộng đấu tranh, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố và bắt tạm giam Lê Thành Đô (SN 1962), trú tại khu Núi Trang, thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh và Đoàn Ngọc Quang (SN 1963), trú tại phường Nông Trang, TP Việt Trì, đều là Trưởng phòng khai thác bảo hiểm của Chi nhánh. Theo sự chỉ đạo của Thanh, Đô và Quang đã mua 8 hóa đơn khống với tổng số tiền ghi trên hoá đơn là 179 triệu đồng, thể hiện trên việc mở 8 hội nghị khách hàng. Song trên thực tế, Chi nhánh Pjico Phú Thọ không tổ chức các hội nghị trên.

Bước đầu, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an tỉnh Phú Thọ chứng minh được hành vi tham ô hơn 500 triệu đồng. Hiện vụ việc đang được Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an tỉnh Phú Thọ, mở rộng điều tra 

Xuân Mai
.
.
.