Tiêu chuẩn nghề du lịch Việt Nam điều chỉnh theo thoả thuận thừa nhận lẫn nhau trong ASEAN

Thứ Tư, 03/12/2014, 15:15
Ngày 3/12 tại Hà Nội, Dự án Chương trình Phát triển năng lực Du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do Liên minh Châu Âu tài trợ (gọi tắt là “Dự án EU”) đã phối hợp với Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (gọi tắt là “EuroCham”) và Tiểu ban Du lịch và Nhà hàng - Khách sạn tổ chức hội nghị về thực hiện các tiêu chuẩn nghề du lịch Việt Nam (VTOS) điều chỉnh theo Thỏa thuận Thừa nhận lẫn nhau trong ASEAN về nghề Du lịch (MRA-TP).
Nhằm làm rõ về tầm quan trọng cũng như lợi ích của bộ tiêu chuẩn nghề Du lịch VTOS và MRA-TP, từ đó cải thiện sự phù hợp và tính hiệu quả của hệ thống tiêu chuẩn VTOS đồng thời nâng cao tiêu chuẩn và chất lượng nguồn nhân lực du lịch Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ngài Franz Jessen, Đại sứ - Trưởng đại diện Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, đã nhấn mạnh “Ngành Du lịch cần có nhiều lao động có trình độ hơn nữa nhằm tăng cường tính cạnh tranh cũng như đưa Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn. Với sự hỗ trợ của Liên minh Châu Âu, thông qua bộ tiêu chuẩn nghề VTOS này, các trường đại học, cao đẳng đào tạo du lịch sẽ được trang bị bài bản hơn để đào tạo một lực lượng lao động trẻ mà ngành Du lịch đang thực sự cần”.

Quang cảnh hội nghị.

Cộng đồng Kinh tế ASEAN sẽ được thành lập vào năm 2015, cho phép những người lao động có kĩ năng trong ngành Du lịch từ các nước ASEAN tới Việt Nam làm việc và ngược lại. “Nhằm đối phó với thách thức này, Việt Nam cần thiết lập một Hội đồng nghề Du lịch Quốc gia và một khung chứng chỉ toàn diện, đảm bảo có đủ đào tạo viên, đánh giá viên, thẩm định viên và các trung tâm đánh giá tại chỗ và các chủ thể trong Ngành đều hiểu biết về thủ tục của MRA-TP”, ông Kai Partale, Chuyên gia phát triển Ngành của Dự án EU, cho biết. Bên cạnh đó, ông Kai cũng cho rằng “cần có một hệ thống cấp chứng chỉ và đăng kí được liên kết với Hệ thống Đăng ký Lao động Du lịch ASEAN”.

Ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch.

Được xây dựng từ năm 2007, tiêu chuẩn VTOS đã và đang được các doanh nghiệp và các trường đào tạo nghề du lịch sử dụng rộng rãi. Hiện tại, khi đã được điều chỉnh và cập nhật dưới dạng cấu trúc mô-đun, mười bộ tiêu chuẩn nghề VTOS đã được Tổng cục Du lịch phê duyệt để triển khai thực hiện trong ngành Du lịch và Khách sạn. Các tiêu chuẩn VTOS phiên bản mới được xây dựng và dựa trên thang chuẩn là các tiêu chuẩn nghề quốc tế và phù hợp với Hướng dẫn trong Quyết định số 09/2008/QĐ-BLĐTBXH của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, trong đó quy định các nguyên tắc và quy trình xây dựng các Tiêu chuẩn kĩ năng nghề Quốc gia.

Ngài Franz Jessen Đại sứ- Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu.

Đây là lần đầu tiên Hội nghị thường niên về nguồn nhân lực du lịch được tổ chức, từ đó hình thành một cơ chế đối thoại thường trực và một mối quan hệ đối tác hiệu quả giữa khu vực Nhà nước và tư nhân trong ngành Du lịch. Hội nghị này sẽ đóng vai trò như một “hình mẫu” cho cơ chế đối thoại và hợp tác công- tư trong ngành Du lịch được thực hiện thường xuyên, bền vững và hiệu quả. Những hội nghị tương tự như vậy có thể trở thành một sự kiện định kì thường niên cấp quốc gia và khu vực, do các quốc gia ASEAN luân phiên chủ trì.

Một hội nghị tương tự cũng sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 5/12/2014 nhằm ghi nhận những đóng góp quan trọng từ một trong những khu vực hết sức năng động của cả nước.

Lưu Hiệp
.
.
.