Tiêu chuẩn EURO 2 làm "nóng" thị trường ôtô cũ

Thứ Tư, 23/05/2007, 16:56
Chính sách mới áp dụng tiêu chuẩn EURO 2 về khí thải phương tiện giao thông từ tháng 7 năm nay đã tác động không nhỏ vào thị trường ôtô. Nhiều đại lý để bán được nhiều hàng đã tung tin rằng, việc áp dụng tiêu chuẩn EURO 2 sẽ làm giá xe sản xuất trong nước tăng 2.000 USD đến 3.000 USD sau tháng 7.

Anh Nguyễn Duy Long, Phó phòng bán hàng Công ty ôtô Nam Chung (Hà Nội) cho biết, thời gian gần đây mỗi ngày có 30-40 khách hàng đến tìm mua xe cũ. Không chỉ ở gara này, hiện tượng "khan hàng" và tăng giá diễn ra ở hầu hết các cửa hàng ôtô cũ ở Hà Nội.

Những đời xe đã ngừng sản xuất như Toyota Zace, Misubishi Jolie giá đã tăng 2.000 USD/chiếc, đặc biệt như mẫu Toyota Zace đời 2004, 2005 có giá khoảng 23.500 - 24.500 USD.

Bên cạnh đó, xe du lịch như Mazda 6, Camry 2.2 , Daewo Lacetti, Honda Accord hay Mercedes C240, BMW 325i, Ford Laser tại các đại lý xe cũ đều được tăng giá một cách tự tin và luôn đi cùng với câu cửa miệng “đang khan hàng”.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, sau 1 năm đã có hơn 1.400 xe cũ nhập khẩu. Theo đánh giá của 1 số chuyên gia trong lĩnh vực ôtô, các nhà nhập khẩu cũng đưa ra bài toán kinh doanh phù hợp khi chủ yếu đưa các loại xe hạng sang cập cảng như Lexus, Mercedes, BMW... Với số lượng ít và mức giá cao, những chiếc xe nhập chỉ ảnh hưởng nhỏ đối với thị trường xe trong nước. Việc này đã đánh tan tâm lý chờ đợi mua xe giá rẻ của người tiêu dùng.

Các loại xe 4 chỗ đã qua sử dụng đều ngấp nghé hết hàng.

Xe đời mới như Chevrolet Captiva, Ford Everest, Toyota Camry ra nhỏ giọt cũng khiến thị trường xe cũ sôi động hơn.

Chính sách mới áp dụng tiêu chuẩn EURO 2 về khí thải phương tiện giao thông từ tháng 7 năm nay đã tác động không nhỏ vào thị trường ôtô. Nhiều đại lý để bán được nhiều hàng đã tung tin rằng, việc áp dụng tiêu chuẩn EURO 2 sẽ làm giá xe sản xuất trong nước tăng 2.000 USD đến 3.000 USD sau tháng 7.

Sự tăng trưởng của thị trường xe cũ cho thấy người tiêu dùng đã thực dụng hơn trong việc mua xe. Thay vì mất thời gian chờ đợi mua những chiếc xe cáu cạnh đời mới, người tiêu dùng ra gara ôtô cũ chọn cho mình một chiếc xe phù hợp. Bác Hùng - một người tìm mua xe cũ cho biết, mua xe cũ không mất công đi đăng ký và tiết kiệm được khá nhiều tiền. 

Trong cơn “thủy triều” giá xe lên cao, người tiêu dùng nên tỉnh táo hơn bởi đây cũng là cơ hội để các đại lý trộn hàng kém chất lượng nhằm kiếm lời

Theo Quốc Đạt (VTC)
.
.
.