Tiết kiệm hơn 6,5 triệu USD/năm nhờ triển khai khu công nghiệp sinh thái

Thứ Năm, 13/06/2019, 11:29
Ngày 12-6, tại Hà Nội, Tổ chức Phát triển công nghiệp của Liên hợp quốc (UNIDO) phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã tổng kết dự án “Triển khai sáng kiến Khu công nghiệp (KCN) sinh thái hướng tới mô hình KCN bền vững tại Việt Nam”.

Đây là dự án có tổng vốn đầu tư hơn 5 triệu USD, được triển khai trong 5 năm (bắt đầu từ năm 2014) và được tài trợ từ nguồn vốn không hoàn lại của Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) và Chính phủ Thụy Sỹ.

Dự án thực hiện thí điểm ở các KCN Khánh Phú và Gián Khẩu tại Ninh Bình, KCN Hòa Khánh (Đà Nẵng), KCN Trà Nóc 1&2 (Cần Thơ). Dự án có mục tiêu thúc đẩy quá trình chuyển giao, triển khai và nhân rộng công nghệ và các giải pháp sạch, nhằm giảm thiểu rác thải độc hại, phát thải khí nhà kính cũng như các chất gây ô nhiễm nguồn nước và quản lý tốt hóa chất tại các KCN thí điểm.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Kinh tế địa phương và lãnh thổ (Bộ KH&ĐT) cho biết, các giải pháp sử dụng hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn do dự án tư vấn các DN triển khai đã giúp tiết kiệm được hơn 22.000 MWh điện, hơn 600.000m3 sạch, gần 3.600 tấn hóa chất và chất thải…

Các giải pháp này cũng đã giảm được 32 Kt (đơn vị đo lượng khí thải) khí CO2 hằng năm. Qua đó, giúp 72 doanh nghiệp từ 4 khu công nghiệp ở Ninh Bình, Cần Thơ và Đà Nẵng đã áp dụng các công nghệ, các giải pháp sử dụng hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn, qua đó giúp hằng năm tiết kiệm được hơn 6,5 triệu USD.

Cũng theo ông Đông, dự án triển khai sáng kiến KCN sinh thái đã góp phần quan trọng cho việc ban hành các quy định liên quan về KCN sinh thái tại Nghị định 82/2018/NĐ-CP. Đây là văn bản pháp lý đầu tiên tại Việt Nam đặt nền móng cho việc thực hiện chuyển đổi từ KCN thông thường sang KCN sinh thái.

Lưu Hiệp
.
.
.