Tiếp tục đề xuất giảm thuế nhập khẩu xăng dầu

Thứ Hai, 20/12/2010, 11:04
Một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối lại vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài chính xem xét giảm thêm thuế nhập khẩu đối với mặt hàng này, với mức đề nghị là 5%.

Các DN cho biết, với mức giá hiện tại, họ lỗ khoảng 2.400đồng/lít xăng và 1.850 - 1.900đồng/lít dầu. Bởi vậy, các DN tiếp tục xin giảm thuế để giảm chi phí, hỗ trợ họ tiếp tục giữ bình ổn giá xăng dầu từ nay đến Tết theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Trước đó, trong cuộc họp với các Tổng Công ty và DN đầu mối xăng dầu vào ngày 16/12, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú cũng cho biết: "Trực tiếp quản lý xăng dầu 3 năm nay, tôi khẳng định giai đoạn hiện nay rất khó khăn và chuyện DN lỗ là có thật".

Bộ Công thương cũng cho rằng nên giảm thuế để DN yên tâm kinh doanh. Trước đó, hồi đầu tháng 12, thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu đã có một đợt giảm từ mức 17% xuống còn 12%, áp dụng đối với các tờ khai hải quan ngay từ ngày 1/12.Ngoài xăng, các mặt hàng dầu như dầu hỏa, diezel áp dụng thuế suất 5%, thay cho mức 10% cũ.

Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú cũng cho biết các DN muốn giảm thuế xuống mức 0%, tuy nhiên các Bộ cho rằng "mức thuế sẽ không giảm quá sâu được". Được biết, Bộ Tài chính đã nhận được đề xuất giảm thuế từ phía DN và đang cân nhắc.

Mới đây, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cũng khẳng định không chỉ xăng dầu mà một số mặt hàng thiết yếu như điện, nước, than cho hộ tiêu thụ lớn, đều cũng sẽ không tăng giá từ nay đến Tết

V.H.
.
.
.