Tích cực làm rõ việc thu gom "sổ đỏ" lừa bán đất

Thứ Năm, 21/10/2010, 09:17
Báo CAND có bài phản ánh nhiều đối tượng lợi dụng sự ít hiểu biết về pháp luật và có nhu cầu vay vốn của nông dân, đã dùng thủ đoạn để chiếm đoạt giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của các hộ dân với tổng diện tích lên trên 130.000m2 đất sản xuất nông nghiệp tại huyện vùng sâu Thới Lai (TP Cần Thơ).

>> Rộ lên việc thu gom sổ đỏ, lừa bán đất ở Cần Thơ

Sau khi bài báo phát hành, nguồn tin riêng của PV Báo CAND đến chiều 20/10 cho biết, chính quyền địa phương đã "ra tay" nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho người dân.

Ông Lê Minh Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, trong báo cáo gởi UBND TP Cần Thơ cùng Công an TP, Sở Tài nguyên & Môi trường và Chánh Thanh tra TP Cần Thơ cho biết, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện đã phát hiện 3 trường hợp đến lập thủ tục đăng ký thế chấp.

Trường hợp đầu tiên là ông Lê Minh Hiếu (ngụ 88/8, Khu vực 6, Lê Hồng Phong, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, Cần Thơ) lập thủ tục theo ủy quyền của 3 hộ dân tại xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, gồm: Lương Việt Khải (1 sổ đỏ, diện tích 9.996m2); Trần Văn Hải (2 sổ đỏ, tổng diện tích 7.496m2), Huỳnh Văn Lễ (1 sổ đỏ diện tích 18.437m2). Tổng số tiền ông Hiếu đã lập thủ tục vay vốn tại Ngân hàng TMCP Việt Á - Chi nhánh Cần Thơ là 800 triệu đồng.

Trường hợp tiếp theo là ông Nguyễn Duy Tạo (107/19, Phạm Văn Mái, phường 3, quận Tân Bình, TP HCM), cũng lập thủ tục vay 800 triệu đồng tại Ngân hàng kể trên theo sự ủy quyền của 3 hộ dân: Lê Văn Gấm (1 sổ đỏ, diện tích 15.225m2), Đoàn Văn Hai (1 sổ đỏ, diện tích 4.882m2) và Võ Văn Ý (1 sổ đỏ, diện tích 17.430m2).

Trường hợp còn lại là ông Lê Hoàng Tộc (ấp Bình Hiếu, xã Long Bình, huyện Long Mỹ, Hậu Giang) vay 700 triệu đồng cũng từ ngân hàng kể trên theo sự ủy quyền của 2 hộ tại xã Đông Thuận là Nguyễn Văn Út (1 sổ đỏ, diện tích 20.965m2) và Hồ Văn Thu (1 sổ đỏ, diện tích 12.350m2).  

Ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Thới Lai, UBND xã Trường Xuân đã mời ông Gấm, ông Hải, ông Lễ và bà Trần Thị Bạch Huệ (đại diện ông Tạo và ông Hiếu). Ông Lễ và ông Hải xin hủy hợp đồng. Ông Gấm vì gia đình khó khăn nên không yêu cầu giải quyết. Riêng bà Huệ đồng ý với yêu cầu của ông Hải, ông Lễ nhưng phải trả cho phía bà thêm các khoản phí.

Đối với các hộ dân tại xã Đông Thuận, khi làm việc với UBND xã, ông  Út thừa nhận do thiếu hiểu biết về pháp luật nên đã bị người khác lợi dụng. Ông yêu cầu các cơ quan thẩm quyền can thiệp, hủy hợp đồng đã ký với ông Tộc. Từ lý do này, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đã tạm giữ hồ sơ đăng ký thế chấp mang tên ông Lê Hoàng Tộc, chờ ý kiến của UBND TP Cần Thơ.

Chiều 20/10, Công an quận Ninh Kiều và Thới Lai cũng đã tiếp nhận hồ sơ để xác minh làm rõ hành vi của các đối tượng có liên quan

Binh Huyền
.
.
.