Thuế bảo vệ môi trường ‘lên dốc’ tăng 3 lần

Thứ Ba, 10/03/2015, 14:57
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, tăng thuế bảo vệ môi trường gấp 3 lần thì “lên dốc” quá! Tuy nhiên, chốt phiên họp, các thành viên UBTV Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết với mức tăng này.

Sáng nay, Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội phương án điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng dầu, tăng gấp 3 lần.

Thuế BVMT tăng mạnh khiến xăng dầu sẽ bắt đầu đợt “lên dốc” mới.

Cụ thể như sau: Tăng mức thuế BVMT đối với xăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít, tăng 2.000 đồng/lít. Mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay, dầu các loại và mỡ nhờn cũng sẽ tăng lên tương ứng. Tại phiên họp sáng nay, 100% các đại biểu đã biểu quyết tăng thuế bảo vệ môi trường đối với 6/7 mặt hàng xăng dầu như tờ trình của Chính phủ, chỉ thống nhất không tăng biểu thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng dầu hỏa (giữ nguyên như trước đây là 300 đồng/lít).

Theo tờ trình của Chính phủ, để phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay (đảm bảo nguồn thu NSNN trước bối cảnh giá dầu trên thế giới giảm và duy trì ở mức thấp, cũng như đảm bảo nguồn thu NSNN ổn định khi thực hiện lộ trình cắt giảm mức thuế nhập khẩu xăng dầu theo các cam kết quốc tế; đồng thời để khuyến khích sử dụng xăng dầu sinh học) thì việc điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng dầu là giải pháp cần thiết, có tính ổn định.

Tại phiên họp, nhiều ý kiến lo ngại việc tăng thuế BVMT quá cao. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, giá xăng dầu lên xuống phập phù, biểu thuế không thể cứ 1-2 tháng lại điều chỉnh, tăng thuế BVMT gấp 3 lần thì “lên dốc” quá! Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng phân vân mức tăng này và đề nghị phải có lý giải thỏa đáng.

Tuy nhiên, chốt phiên họp, các thành viên UBTV Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết với mức tăng như trên. Nghị quyết có hiệu lực từ 1/1/2015. Hiện, mức thuế BVMT là 1.000 đồng/lít xăng dầu, trong khi thuế nhập khẩu cao nhất là 35%.

Với việc tăng thuế BVMT thêm 2.000 đồng trong khi giá xăng dầu thế giới đang có xu hướng tăng trở lại thì việc xăng dầu giữ giá như hiện hành (hơn 15.000 đồng/lít) sẽ không còn duy trì lâu.

Đ.Minh
.
.
.