Thực phẩm hạ giá, rau xanh vẫn đắt

Thứ Hai, 17/10/2011, 14:53
Trong khi giá các loại thực phẩm dần “hạ nhiệt” thì rau xanh lại đi ngược quy luật, đột ngột tăng giá. Chưa phải những tháng giá rét, rau vẫn tràn ngập các chợ với đủ chủng loại phong phú nhưng giá lại tăng vọt không rõ nguyên nhân.

Trong khi đó, người trồng rau lại đang phải rầu lòng vì giá mua tại ruộng quá thấp. Đáng buồn hơn, các loại rau nhập từ Trung Quốc lại đang chiếm ưu thế bởi giá rẻ hơn rau trồng trong nước.

Các loại rau vẫn bày bán tràn ngập các chợ, chủng loại phong phú, đủ các loại rau khắp các miền xanh non mơn mởn. Nhưng gần 2 tuần trở lại đây, giá tất cả các loại rau đều đột ngột tăng vọt. Hầu như người bán rau nào cũng có cách giải thích giống nhau khi người mua thắc mắc: “Mưa dầm dề, rau bị dập nát hết, giá cao mà có hôm cũng  không có để bán đâu”. Nguyên nhân thời tiết này cũng đúng một phần nào khi hầu hết các loại rau có lá mềm đều trong tình trạng dập nát, nhũn lá như rau xà lách, cải nhổ và các loại rau thơm khác.

Khảo sát một vòng quanh các chợ tại Hà Nội, có thể thấy, giá rau đã tăng gấp rưỡi so với thời điểm cuối tháng 9. Giá các loại rau cải như cải ngọt, cải mơ từ 9.000 - 10.000 đồng/bó chỉ bé bằng cổ tay, cải nhổ từ 25.000-30.000 đồng/kg, rau xà lách được “hét” tới gần 200.000 đồng/kg. Một bữa rau xanh cho gia đình nhỏ 4 người thay vì chỉ khoảng 15.000 đồng nay đã tăng lên 25.000-30.000 đồng.

Nghịch lý ở chỗ, giá rau xanh tại các chợ lên cao vọt, nhưng ngược lại, giá thu mua của tư thương tại ruộng lại không hề tăng. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ nhiệm HTX dịch vụ Đông Cao, Tráng Việt (Mê Linh) cho biết, thời tiết những tuần gần đây mưa rả rích, đúng là có làm cho giá rau nhích lên, người nông dân trồng rau cũng bán được giá hơn nhưng mức giá tăng không đáng kể. “Các loại rau cải ngọt, cải mơ… bà con bán tại ruộng là 15.000-17.000 đồng/kg, củ cải chỉ có 8.000 đồng/kg, nhưng đến tay người tiêu dùng, giá đã bị đẩy lên gấp 2-3 lần”, ông Hùng cho biết. Mưa kéo dài đã khiến rau ăn lá thối rễ, dập nát còn rau ăn củ thối gốc, ủng hỏng hết. Vì thế, theo ông Hùng, tuy giá rau có nhích lên nhưng người nông dân không mừng mà còn lo lỗ vì sản lượng không đạt yêu cầu.

Rau xanh mỗi ngày một tăng giá.

Theo ông Nguyễn Duy Hồng, Trưởng phòng Trồng trọt, Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, tính đến nay, toàn TP mới gieo trồng được hơn 6.000ha rau vụ Đông, đạt hơn 40% so với kế hoạch đề ra. “Có sự chậm trễ như vậy là do ảnh hưởng lớn từ thời tiết, mưa gió liên miên, nông dân không thể xuống giống cây rau, dẫn tới diện tích gieo trồng giảm, sản lượng và chủng loại cũng giảm”, ông Hồng nói.

Rõ ràng, với thời tiết bất thuận, lượng rau xanh cung cấp cho thị trường giảm là tất yếu. Nhưng các chợ vẫn ê hề rau đủ loại của cả 4 mùa, phần lớn là rau nhập từ Trung Quốc, nhất là các loại rau trái vụ. Những loại rau này đang lấn lướt rau nội vì giá rẻ hơn hẳn. Tuy nhiên, chất lượng các loại rau này không ai dám đảm bảo vì chủ yếu được nhập lậu qua đường tiểu ngạch.

Dự báo về giá rau sắp tới, Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, nếu thời tiết không bất thường, chỉ cần nửa tháng đến 1 tháng tới, các lứa rau mới trồng có thể cho thu hoạch. Nhiều loại rau vụ đông như bắp cải, su hào… sẽ vào vụ thu hoạch, lúc đó, tình hình cung ứng rau sẽ bớt căng thẳng, giá rau sẽ hạ nhiệt. Tuy nhiên, kế tiếp đó sẽ là thời điểm cận kề Tết, giá rau có thể sẽ chỉ hạ tạm thời và tiếp tục tăng cao

Chi Linh
.
.
.