Thủ tướng chỉ đạo hỗ trợ các doanh nghiệp bị thiệt hại

Thứ Tư, 21/05/2014, 21:32
Văn phòng Chính phủ vừa phát ra văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục thiệt hại, phát triển sản xuất kinh doanh.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Bộ Ngoại giao tiếp tục thông báo đầy đủ cho các quốc gia và vùng lãnh thổ về thực trạng tình hình và sự chỉ đạo của Chính phủ; Đề nghị các nước động viên, khuyến khích các DN yên tâm tiếp tục đầu tư và sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, DN và người lao động cùng chia sẻ và hợp tác chặt chẽ để sớm khắc phục hậu quả, phát triển sản xuất kinh doanh, đem lại lợi ích chung. Các bộ, ngành, địa phương trực tiếp làm việc cùng doanh nghiệp trên tinh thần xây dựng, thực hiện mọi giải pháp phù hợp nhằm giúp đỡ, hỗ trợ DN; đặc biệt tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, nhất là hỗ trợ khôi phục, xác nhận, cung cấp hồ sơ, tài liệu, chứng từ phục vụ cho việc xác định trị giá tài sản bị thiệt hại và áp dụng các chính sách, chế độ liên quan. Trường hợp hồ sơ, tài liệu, chứng từ bị mất, cho phép các cơ quan thực hiện dựa trên cam kết của DN và hậu kiểm.

Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Tài chính hướng dẫn DN bảo hiểm xác định và đưa thiệt hại của các DN vào phạm vi được bảo hiểm; khẩn trương xác định giá trị thiệt hại để thực hiện bồi thường theo thủ tục đơn giản...

Đáng chú ý, Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan thuế, hải quan thực hiện việc gia hạn thời gian nộp hồ sơ kê khai thuế, thời gian nộp thuế và các khoản phải nộp ngân sách đối với số phát sinh trước tháng 5 năm 2014 với thời gian tối đa 2 năm, không phạt chậm nộp với các DN bị thiệt hại. Cơ quan hải quan thực hiện việc miễn, giảm thuế đối với hàng hóa bị tổn thất, cho phép thông quan các lô hàng xuất - nhập khẩu của doanh nghiệp bị thiệt hại đang có nợ thuế. Chỉ đạo cơ quan thuế khẩn trương thực hiện việc khấu trừ hoặc hoàn thuế VAT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ thiệt hại mà không được bồi thường, bao gồm cả trường hợp không có chứng từ hóa đơn; Hướng dẫn DN kê khai vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập tính thuế đối với phần trị giá thiệt hại không được bồi thường và phần trả lãi vay góp vốn điều lệ cho việc khắc phục hậu quả thiệt hại; Hướng dẫn giảm tối đa 30 số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp trong năm 2014 nhưng không vượt quá giá trị tài sản bị thiệt hại sau khi được bồi thường

V.Hân
.
.
.