Thủ tục kiểm tra “một cửa, một lần dừng” tại cửa khẩu Lao Bảo gặp khó

Chủ Nhật, 04/01/2015, 10:14
Ông Đinh Ngọc Thanh, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (huyện Hướng Hóa - Quảng Trị) cho biết, sau một thời gian tích cực chuẩn bị về cơ sở vật chất, hoàn thiện cơ sở pháp lý, kể từ ngày 25/12/2014, các cơ quan chức năng 2 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Việt Nam) và Đensavanh (Lào) đã thực hiện thử nghiệm thành công bước 4, mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng” tại cửa khẩu Đensavanh (Lào) (mô hình SWI, SSI).

Việc thực hiện mô hình này bước đầu cho thấy đã đem lại kết quả tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính: người, phương tiện và hàng hóa chỉ phải dừng đỗ một lần tại địa điểm làm thủ tục xuất nhập cảnh (XNC), xuất nhập khẩu (XNK).

Theo ông Đinh Ngọc Thanh,  trước hết và quan trọng nhất là các cơ quan chức năng hai bên chưa có một quy trình phối hợp kiểm tra, giám sát, kiểm soát thống nhất. Cụ thể, phía Việt Nam, mọi hoạt động kiểm tra XNC, XNK đều có sự tham của các lực lượng hải quan, biên phòng, kiểm dịch nhưng phía Lào thì lại không có biên phòng mà thay vào đó lại là lực lượng Công an (Hải quan, Công an, kiểm dịch). Trên thực tế, điều này tạo nên sự lúng túng của các cơ quan chức năng khi phối hợp làm thủ tục XNK, XNC. Bên cạnh đó, theo ông Thanh, sự không đồng bộ về cơ sở hạ tầng cũng là vấn đề khó.

Người dân chen lấn làm thủ tục xuất nhập cảnh trong giờ cao điểm tại cửa khẩu Đensavanh (Lào).

Cụ thể, tại cửa khẩu Đensavanh của phía bạn cơ sở vật chất còn hạn chế, mặt bằng làm việc quá chật hẹp đã dẫn đến hiện tượng quá tải, ùn tắc trong thời gian cao điểm. Vì vậy, ông Đinh Ngọc Thanh mạnh dạn đề xuất  chính phủ 2 bên cần có cơ chế quản lý thí điểm đặc thù để tháo gỡ những vướng mắc, bất cập nêu trên.

Ngọc Thanh - Lưu Hiệp
.
.
.