Thu tiền XKLĐ "ảo" để mua xe Lexus

Thứ Tư, 22/11/2006, 09:08
Sau khi được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm Đào tạo tiếng và giáo dục định hướng cho lao động đi làm việc ở nước ngoài, Cường đã tự ý thu khoảng 64.000 USD của những người có nhu cầu XKLĐ để mua ôtô Lexus và tiêu xài...

Viện KSND TP. Hà Nội vừa phê chuẩn lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Hồ Anh Cường, Giám đốc Trung tâm Đào tạo tiếng và giáo dục định hướng cho lao động đi làm việc tại nước ngoài thuộc một đơn vị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có chi nhánh tại Hà Nội, trụ sở trên đường Linh Lang, phường Cống Vị, quận Ba Đình, với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, CQĐT đã khám xét khẩn cấp nơi ở và bắt giữ Hồ Anh Cường (26 tuổi), ĐKNKTT ở phường Lê Lợi, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, tạm trú tại khu đô thị mới Định Công, quận Hoàng Mai.

Từ tháng 5/2006, Cường được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm này có chức năng tuyển dụng, đào tạo tiếng cho người lao động theo các đơn hàng khai thác, không có chức năng xuất khẩu lao động.

Sau khi được bổ nhiệm, đến tháng 7/2006, Cường đã lợi dụng nhiệm vụ được giao trực tiếp thông báo với người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài như Hàn Quốc, Nhật, Cộng hòa Czech, Malaysia... thời hạn từ 2 - 3 năm, đi Hàn Quốc chi phí 7.500 USD/người, đợt 1 nộp từ 3.000 - 4.000 USD, sau khi nộp đủ tiền đã thỏa thuận làm một số thủ tục giấy tờ, chậm nhất là 20 ngày sẽ lên máy bay.

Nhiều người lao động ở một số tỉnh như Thanh Hóa, Nghệ An, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương tưởng thật đã tìm đến gặp Cường để nộp hồ sơ và tiền học tiếng. Để tạo lòng tin cho người lao động, Cường đã huy động vợ và em vợ cùng đứng ra tổ chức dạy tiếng Hàn với một số đơn vị, trung tâm dạy ngoại ngữ khác và yêu cầu người học tiếng phải nộp tiền học là 6 triệu đồng/đợt...

CQĐT xác định Cường đã nhận khoảng 40 hồ sơ của người lao động, đã thu tiền của 20 cá nhân và tổ chức với tổng số tiền khoảng 64.000 USD, số tiền này Cường mua xe ôtô Lexus và tiêu xài hết, không có khả năng thanh toán.

Nhiều người lao động biết mình bị lừa đã đến thúc ép đòi nợ. Cho đến khi bị phát hiện, Cường vẫn chưa tổ chức cho được một người lao động nào đi Hàn Quốc. Cường đã bỏ trốn và đã bị CQĐT bắt giữ

Đào Minh Khoa
.
.
.