Thử nghiệm công nghệ khí hóa than ngầm tại bể than đồng bằng sông Hồng

Chủ Nhật, 12/10/2008, 09:45
Ngày 11/10, Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đã ký kết Hợp đồng hợp tác kinh doanh với Linc Energy (Australia) và Maruberi (Nhật Bản) về việc triển khai dự án thử nghiệm công nghệ khí hóa than ngầm dưới lòng đất (UCG) tại bể than đồng bằng sông Hồng.

Với tổng chi phí 6,5 triệu USD, dự án thử nghiệm được triển khai tại khu mỏ Tiên Dung thuộc địa bàn huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Nếu thử nghiệm thành công công nghệ UCG và các dự án thử nghiệm tiếp theo, Vinacomin có thể đưa vào cân đối khoảng 20 đến 30 tỷ tấn trữ lượng than, tăng 5-6 lần so với trữ lượng hiện có ở vùng than Quảng Ninh, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

UCG là công nghệ sản xuất khí tổng hợp bằng phương pháp đốt trực tiếp than ngay trong lòng đất đang được áp dụng thành công liên tục trong gần 50 năm qua ở nhiều nước trên thế giới. Công nghệ này còn có ưu điểm là không sử dụng lao động chịu độc hại và nặng nhọc trong lòng đất; giảm chi phí lớn và các công đoạn phức tạp, không gây ô nhiễm môi trường; cho phép tự động hóa ở mức độ cao; sản phẩm có thể vận chuyển đi xa, cung cấp đến nơi tiêu thụ chỉ đơn giản bằng đường ống.

Dự án than Đồng bằng sông Hồng được các chuyên gia đánh giá là có nhiều ưu thế quan trọng như: Chất lượng than hoàn toàn phù hợp cho nhu cầu phát điện bằng các công nghệ truyền thống và các công nghệ hiện đại tiên tiến nhất, đảm bảo hiệu suất năng lượng cao; thành phần lý hóa và chất lượng than trong vỉa rất thuận lợi cho việc áp dụng công nghệ khí hóa than và hóa lỏng khí để sản xuất dầu diesel, góp phần nâng cao giá trị sử dụng của nguồn năng lượng đầy tiềm năng này

TTX
.
.
.