Công an huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi):

Thu hồi hàng chục tỉ đồng cho người dân từ tay kẻ lừa đảo

Thứ Hai, 08/07/2013, 15:57
Ngày 7/7, lãnh đạo Công an huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi) cho biết, đã kịp thời triển khai lực lượng giúp người dân các xã Sơn Dung và Sơn Liên, lấy lại hàng tỷ đồng của những đối tượng lừa đảo chiếm đoạt khoản tiền đền bù và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp từ công trình Thủy điện Đăkđrinh.
>> Đối diện với nguy cơ tái nghèo khi bỗng chốc có tiền tỷ

Đến nhà già làng Đinh Văn Bẻo, người có uy tín ở trong thôn Nước Lang, xã Sơn Dung, khi ông vừa nhận được tiền lãi tiết kiệm hàng tháng về. Ông hồ hởi rằng, nhờ cán bộ Công an huyện Sơn Tây giúp nên đã lấy lại hàng trăm triệu đồng từ kẻ xấu. Hỏi ra mới hay, ông Bẻo có khoảng 5 héc-ta đất nằm trong vùng xây dựng dự án Thủy điện Đăkđrinh và ông được nhận tiền đền bù đất nông nghịêp và hoa màu.

Cuối năm 2012, biết được dự án thủy điện tiếp tục có chính sách hỗ trợ phục vụ chuyển đổi nghề nghiệp, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của ông, một đối tượng địa phương đến dụ dỗ mua lại ông số diện tích đất đã giải tỏa, đền bù với giá 16 triệu đồng. Vài tháng sau, đối tượng làm thủ tục chiếm số tiền hỗ trợ trên 700 triệu đồng. Công an huyện Sơn Tây đã kịp thời phát hiện, lấy lại toàn bộ số tiền trên trả cho ông gửi tiết kiệm ngân hàng, để có vốn sản xuất, ổn định cuộc sống gia đình lâu dài.

Công an huyện Sơn Tây bảo vệ nghiêm ngặt lúc người dân gửi tiền tiết kiệm, không để kẻ xấu, chủ nợ lấy tiền người dân.

Ông Bẻo bày tỏ: "Người dân thôn Nước Lang vô cùng cảm ơn cán bộ Công an huyện Sơn Tây đã lấy lại tiền cho họ. Nếu không có Công an kịp thời vào cuộc thì số tiền hàng tỷ đồng của người dân chắc đã bị kẻ xấu chiếm đoạt". Tương tự, ông Đinh Văn Lếch, Trưởng thôn Nước Lang, cũng bị lừa, song Công an huyện Sơn Tây đã vạch trần thủ đoạn của kẻ xấu, lấy lại hơn 400 triệu đồng giao cho ông Lếch gửi tiết kiệm...

Lợi dụng lòng tin và sự thiếu hiểu biết về chính sách đền bù, hỗ trợ của Nhà nước đối với người dân xã Sơn Dung tại vùng thủy điện Đăkđrinh, một số kẻ xấu dụ dỗ, lừa đảo nhiều hộ gia đình để chiếm đoạt khoản tiền đền bù và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp. Biết hộ nào sẽ được nhận tiền, chúng dùng thủ đoạn mua khoán số tiền đền bù mỗi hec-ta giá 10 triệu đồng; sau đó làm thủ tục với chủ dự án để chiếm gần 200 triệu đồng.

Chỉ tính riêng xã Sơn Dung, Công an huyện Sơn Tây đã kịp thời phát hiện ngăn chặn giúp 42 hộ dân lấy lại số tiền khoảng 16 tỷ đồng, đồng thời vận động người dân gửi tiết kiệm ngân hàng trên 11 tỷ đồng. Hiện, Công an huyện đang điều tra, xử lý trên 10 trường hợp người dân nhận tiền đền bù đã bị một số chủ nợ tranh chấp

Thành Sự
.
.
.