Thông tin chè Lâm Đồng nhiễm dioxin là bịa đặt

Thứ Năm, 20/11/2014, 12:09
Ngày 19/11, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chính thức có văn bản gửi Chi hội Thương mại Đài Loan, khẳng định hàng hóa nông sản xuất khẩu của Lâm Đồng, trong đó có sản phẩm chè không bị nhiễm dư lượng chất dioxin và những thông tin trước đó là bịa đặt, gây thất thiệt cho ngành chè Việt Nam và Lâm Đồng nói riêng.

Ông Nguyễn Văn Yên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, sau khi xuất hiện thông tin chè Lâm Đồng trồng trên vùng bị nhiễm dioxin được loan tin trên một số phương tiện truyền thông của Đài Loan đã đẩy ngành sản xuất chè của Lâm Đồng vào cảnh hết sức khó khăn. Qua kiểm tra thực tế và đối chiếu với các tài liệu lịch sử, những vùng trồng chè của Lâm Đồng hoàn toàn không nằm trong vùng bị nhiễm chất dioxin. Cụ thể, tại Lâm Đồng chỉ có hai vùng bị nhiễm dioxin với diện tích rất nhỏ ở huyện Cát Tiên (vùng giáp ranh giữa Lâm Đồng và Bình Phước) và xã Gia Bắc huyện Di Linh (vùng giáp ranh giữa Lâm Đồng với Bình Thuận) do Mỹ rải chất độc dioxin từ thời chiến tranh. Tuy nhiên, diện tích này từ trước đến nay là vùng rừng núi, không sản xuất, kinh doanh nông nghiệp và cách xa vùng nguyên liệu nông nghiệp của địa phương như chè, cà phê, rau, hoa… đến hàng trăm km.

UBND tỉnh Lâm Đồng khẳng định thông tin chè Lâm Đồng được trồng trên đất bị nhiễm dioxin là bịa đặt, gây thất thiệt cho ngành chè Việt Nam và Lâm Đồng nói riêng. Điều này không chỉ ảnh hưởng xấu đến sản xuất, xuất khẩu hàng hóa đối với các doanh nghiệp trong nước, mà còn cả với doanh nghiệp Đài Loan đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Yên, UBND tỉnh sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan có phản hồi về mặt khoa học trong việc kiểm nghiệm dư lượng chất Dioxin trong các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có sản phẩm nông sản của Lâm Đồng và sẽ thông báo đến Văn phòng đại diện Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Loan và Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam để có phản hồi với các cơ quan truyền thông Đài Loan.

Hiện tại, chè Lâm Đồng đã xuất ra thị trường Đài Loan, Trung Quốc, các nước EU, Nhật, Indonesia, châu Mỹ, Malaysia, Singapo… Đây đều là các thị trường “khó tính” về tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cũng như đánh giá rất khắt khe đối với tiêu chuẩn hàng hóa nhập khẩu vào nội địa.

Trước đó, một số cơ quan truyền thông Đài Loan loan tin chè Lâm Đồng trồng trên đất nhiễm dioxin, từ tháng 9 đến nay, các doanh nghiệp xuất khẩu chè của Việt Nam nói chung trong đó có Lâm Đồng gặp rất nhiều khó khăn vì bị các cơ quan chức năng Đài Loan chặn lại để làm các thủ tục kiểm tra, hàng trăm tấn chè không thể xuất vào thị trường Đài Loan

Ngọc Như
.
.
.