"Thời thế tạo... nhà đầu tư chuyên nghiệp"

Thứ Năm, 12/04/2007, 09:43
Đã qua rồi thời điểm các nhà đầu từ đổ xô đi chơi chứng khoán mặc dù chẳng hiểu gì về chứng khoán. Thị trường thời điểm hiện tại đã lắng đọng, lượng giao dịch ít do nhà đầu tư thận trọng và chuyên nghiệp hơn mỗi khi thực hiện mua bán.

Nối tiếp sự sụt giảm của phiên 10/4, phiên giao dịch sáng 11/4, chứng khoán Việt Nam tiếp tục dao động giảm ở cả hai trung tâm chứng khoán. Chỉ số VN-Index tụt thêm 4,09 điểm, xuống còn 1.034, 68 điểm.

Chỉ số giao dịch khá thấp khi mà khối lượng giao dịch chỉ đạt trên 3,1 triệu chứng khoán và giá trị giao dịch đạt trên 368 tỷ đồng. Có 23 cổ phiếu tăng, 22 cổ phiếu đứng và 64 cổ phiếu giảm.

Chỉ số HASTC-Index tại phiên giao dịch ngày 11/4 cũng giảm nhẹ, 0,36 điểm, chỉ còn 404,81 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 1 triệu cổ phiếu và giá trị giao dịch là trên 143 tỷ đồng.

Trong lúc thị trường lắng, lượng giao dịch ít do nhà đầu tư thận trọng thì tính chuyên nghiệp mỗi khi mua bán của họ càng cao hơn. Thời sốt giá, hàng loạt các cổ phiếu từ mạnh tới yếu đều đồng loạt tăng thì tới thời điểm này chỉ có những cổ phiếu bluechip nào có tính thanh khoản tốt mới được nhà đầu tư chọn lọc.

Ngoài tiêu chí trên thì các cổ phiếu bluechip nào mất giá nhiều so với thời điểm sốt giá của thời kỳ đầu tháng 3 mới được các nhà đầu tư để ý tới, điều này giải thích tại sao các chứng khoán như: BMC, DHG, SFI, FPT, LGC tại Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh tăng từ mạnh tới giá trần, còn tại Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội, các cổ phiếu mạnh tương tự tăng giá là: ACB, SD7, SDA, VNR.

Nhờ sự tăng giá của các cổ phiếu này mà thị trường không bị xuống dốc nhiều. Không ít nhà đầu tư tại Công ty Chứng khoán Việt Nam đã tự an ủi nhau rằng, thị trường xu hướng điều chỉnh giảm, song có cổ phiếu lên, cổ phiếu xuống mới gọi là chứng khoán, không thể lên là đồng loạt lên, khi xuống thì lại đồng loạt xuống 

Văn Nguyễn
.
.
.