Thiệt hại nghiêm trọng do kẹt xe ở khu vực cảng Cát Lái

Thứ Năm, 04/08/2016, 08:43
Gần như ngày nào trên đoạn đường từ Xa lộ Hà Nội vào cảng Cát Lái, những dãy xe container, đầu kéo, xe tải đan xen với các loại ôtô khác đều chen chân trên đường dẫn đến ùn ứ, kẹt xe nối dài… Thiệt hại về kinh tế, xăng dầu, thời gian không ai có thể thống kê được.


Từ nhiều năm qua, các cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh và Bộ GTVT đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo tìm các giải pháp để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông đường ra vào khu vực cảng Cát Lái, nhưng vẫn loay hoay không có câu trả lời hữu hiệu.

Tài xế Trần Khánh Long, lái xe đầu kéo Tân Thanh mắc võng nằm ngả lưng trên đường vành đai 2 cho biết: “Cảnh nằm đường là chuyện thường ngày. Từ Phan Thiết vào cảng lấy hàng lúc 5h sáng, kẹt xe kiểu này chắc tới trưa”.

Những đoàn xe tải, container, đầu kéo, xe bồn… lúc nhúc nối nhau từ ngã tư Bình Thái (Thủ Đức) dài đến cảng Cát Lái từ lâu trở thành “đặc sản” của khu vực này. Chỉ cần 3-4 xe container trên Xa lộ Hà Nội tại ngã tư Tây Hòa, trước trạm thu phí rẽ vào cảng Trường Thọ, lập tức dòng xe lưu thông vào hướng cầu Rạch Chiếc sẽ bị ùn ứ, kéo dài đến cầu vượt Cát Lái. 

Tình trạng kẹt xe hàng ngày từ hướng Xa lộ Hà Nội đến cầu vượt Cát Lái kéo dài đến Cảng Cát Lái.

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, trung bình mỗi ngày đêm có khoảng 19.000 - 21.000 lượt xe ra vào cảng Cát Lái, chưa kể các loại ôtô, môtô khác cùng tham gia lưu thông. Do đó các đường Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Vành đai 2 và ảnh hưởng đến đường Mai Chí Thọ, Xa lộ Hà Nội luôn xảy ra tình trạng ùn ứ, kẹt xe.

Tại cuộc họp bàn về giải pháp giảm tình trạng kẹt xe kéo dài tại khu vực cảng Cát Lái do Sở GTVT TP tổ chức cuối tháng 7 đã xác định, phải có giải pháp tháo gỡ việc cảng Cát Lái là cảng trung chuyển hàng hóa, tình trạng ùn tắc kéo dài sẽ giảm. Mặt khác, cần xây dựng dự án đường nối từ cảng ra đường Vành đai 2, tăng tiến độ xây dựng vòng xoay cầu hầm vượt Mỹ Thủ, nâng cấp, mở rộng đường Vành đai Đông, đường Nguyễn Duy Trinh và đường Nguyễn Thị Định… 

Trung tá Huỳnh Trung Phong - Phó phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh đề nghị Sở GTVT tăng cường công tác đăng kiểm phương tiện, hiện trung bình mỗi ngày toàn TP có khoảng 20 xe tải, container chết máy do hụt dầu, đây cũng là nguyên nhân gây ra ùn tắc trên đường vào cảng. 

Cơ quan Cảng cần chủ động thông tin đến CSGT về lượng xuất nhập cảng hàng hóa và sự cố xảy ra để CSGT kịp thời phân luồng, điều khiển hợp lý hạn chế thấp nhất tình trạng kẹt xe.

Hoàng Châu
.
.
.