Thiết bị ngành Điện: Đích ngắm của nhiều tội phạm

Thứ Sáu, 05/10/2007, 15:50
Thống kê của cơ quan An ninh điều tra - Công an Quảng Ninh, nếu như từ tháng 10/2004 đến tháng 10/2006, toàn tỉnh xảy ra 26 vụ xâm hại công trình, thiết bị quan trọng ngành Điện, thì chỉ trong 8 tháng từ tháng 11/2006 – 6/2007 con số này đã là 20.

Theo Điện lực Quảng Ninh, hiện ngành này đang quản lý, vận hành khối lượng tài sản lớn gồm 2.555km đường dây từ 6-110KV, 8 trạm biến áp 110KV, 16 trạm trung gian và 838 trạm biến áp phân phối…

Những năm gần đây, số vụ phá hủy công trình, thiết bị quan trọng của ngành Điện như tháo thanh giằng, cắt dây tiếp địa, dây néo an toàn cột điện, trộm cắp công tơ điện có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Thống kê của cơ quan An ninh điều tra - Công an Quảng Ninh, nếu như từ tháng 10/2004 đến tháng 10/2006, toàn tỉnh xảy ra 26 vụ xâm hại công trình, thiết bị quan trọng ngành Điện, thì chỉ trong 8 tháng từ tháng 11/2006 – 6/2007 con số này là 20.

Đáng chú ý, đối tượng thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần, liều lĩnh, số vụ xảy ra trên hầu khắp các địa bàn từ huyện Đông Triều đến Yên Hưng, Hoành Bồ, TP Hạ Long đến huyện Tiên Yên.

Trong đó, một số địa phương xảy ra nhiều, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Tại địa phận thuộc quản lý của Chi nhánh điện Tiên Yên, từ tháng 10/2005 – 1/2007 đã xảy ra 21 vụ trộm cắp thanh cái, cáp đồng.

Chưa kể đến hậu quả do mất điện gây ra, ước tính từ số vụ trộm cắp trên đã gây thiệt hại cho Chi nhánh điện Tiên Yên khoảng 114 triệu đồng. Hay trong vụ mất cắp hệ thống tiếp địa tầng sâu của đường dây 175 Hoành Bồ - Mông Dương thuộc địa bàn quản lý của Chi nhánh điện Hoành Bồ trị giá thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Qua phân tích cho thấy, đa phần trong các vụ xâm hại ngành Điện là số vụ trộm cắp dây néo cột điện cao thế, cáp đồng tại các trạm biến áp. Nguyên nhân là do các công trình, thiết bị của ngành Điện có giá trị lớn, dễ tiêu thụ, trong khi giá cả các kim loại như đồng sắt, tăng cao.

Thủ phạm là đối tượng nghiện ma túy, trẻ em hư, học sinh cá biệt hoặc những người kém hiểu biết trộm cắp vì mục đích kinh tế đơn thuần, không mang động cơ phá hoại.

Như vụ Lâm Quốc Tuấn, ở phố Tam Thịnh, thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên, Quảng Ninh và nhóm học sinh, thanh niên ở thị trấn Tiên Yên liều lĩnh trộm cắp 13 dây néo của cột điện đường dây 35KV trong thời gian ngắn chỉ để bán sắt vụn lấy tiền đánh điện tử.

Cũng tại Tiên Yên, trong một vụ trộm cắp dây néo cột điện 35KV khác, các điều tra viên đã làm rõ đối tượng Vòng Sáng Chăn, người dân tộc thiểu số, trú tại thôn Đồng Và, xã Yên Than, huyện Tiên Yên khai nhận trộm dây néo để làm thuổng đào củ khúc khắc đem bán lấy tiền.

Những năm qua, Công an các đơn vị, địa phương thuộc Công an Quảng Ninh tích cực phối hợp tổ chức phòng ngừa, điều tra các vụ án xâm hại công trình, phương tiện quan trọng của ngành Điện với tinh thần trách nhiệm cao.

Đã điều tra 35 vụ việc liên quan đến trộm cắp tài sản, cắt phá hệ thống hạ tầng ngành Điện, làm rõ 67 vụ trộm cắp thiết bị, thanh giằng, cột, phương tiện truyền tải điện. Dù vậy, thực tế cho thấy, tài sản, thiết bị của ngành Điện được bố trí rộng khắp, trải trên nhiều địa bàn đồi núi hẻo lánh nên công tác phối hợp bảo vệ tài sản và điều tra phát hiện tội phạm gặp rất nhiều khó khăn.

Trong khi đó, công tác phòng ngừa, phát hiện các vụ xâm hại đối với các công trình, thiết bị của ngành Điện còn chưa được quan tâm đúng mức. Một số chi nhánh điện không có bảo vệ chuyên trách nên giao cho công nhân phụ trách và chịu trách nhiệm quản lý và tự bảo vệ, định kỳ kiểm tra, khi phát hiện thì báo về chi nhánh để phối hợp cùng các ngành xử lý do đó ảnh hưởng nhiều đến kết quả điều tra vụ án.

Một điều tra viên Công an Quảng Ninh cho biết, nhiều vụ án được phát hiện quá muộn, như vụ cắt trộm dây néo cột điện cao thế xảy ra ở huyện Vân Đồn vào năm 2006 khi cơ quan chủ quản phát hiện, báo cơ quan Công an điều tra vào cuộc thì cỏ đã mọc ngang thắt lưng người, dấu vết cắt bị hoen ố, ngay cả đến dụng cụ gây án của đối tượng cũng không đánh giá được.

Theo Công an tỉnh Quảng Ninh, về lâu dài, đơn vị kiến nghị ngành Điện nghiên cứu khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác bảo vệ công trình, thiết bị của ngành mình để loại trừ những điều kiện mà các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội như đối với cột điện cao thế bố trí ở xa khu dân cư cần có giải pháp chống tháo thanh giằng như hàn chết hoặc đánh vẹt đầu các bu lông hoặc hợp đồng các hộ sinh sống gần đó tham gia bảo vệ.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật của người dân về tầm quan trọng của các công trình cũng như hậu quả phải gánh chịu đối với những hành vi xâm hại công trình, thiết bị ngành Điện.

Lực lượng Công an sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành Điện trong điều tra, xử lý các vụ án liên quan

Nguyễn Minh Châu
.
.
.