Thị trường ôtô: Xin chào… giảm giá!

Chủ Nhật, 21/10/2007, 16:33

Thị trường ôtô đang “nín thở” đợi một đợt giảm giá toàn diện, đồng thời cũng băn khoăn không biết giá sẽ giảm thế nào.

>> 5 “điểm nóng” trên thị trường ôtô 9 tháng

>> Giảm thuế nhập khẩu ôtô còn 60%

Với mức giảm thuế nhập khẩu ôtô thêm 10%, nghĩa là thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ còn 60%, vượt xa so với lộ trình cam kết gia nhập WTO, giá ôtô nhập khẩu chắc chắn sẽ đủ tạo sức ép lên giá xe sản xuất và lắp ráp trong nước. Ở lần giảm thuế trước, nhiều chuyên gia cũng đã có nhận định đúng là mức giảm đó chưa đủ để điều chỉnh thị trường.

Hơn nữa, trong đợt điều chỉnh tới đây, thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô cũng sẽ được tính đến. Như vậy, các nhà sản xuất ôtô trong nước không còn lý do gì để né tránh động tác giảm giá bán.

Thực tế đây cũng là đề nghị của đại diện một số hãng xe thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô trong nước (VAMA) trong cuộc họp trước đây với đại diện Bộ Tài chính liên quan đến vấn đề giá ôtô trong nước.

Quan điểm của các hãng xe nội địa là giá xe nhập khẩu có thể có sức ép nhất định lên xe trong nước, nhưng để có thể giảm giá, Chính phủ cần phải giảm cả thuế nhập khẩu linh kiện chứ không chỉ giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc. Bởi lẽ, thuế nhập khẩu linh kiện có giảm thì chi phí đầu vào mới giảm, giá thành của xe mới hạ. Sự thật là các nhà sản xuất không thể “móc hầu bao” của mình ra để giảm giá bán trước những thúc ép của ngành tài chính và thị trường xe nhập khẩu.

Giảm giá là rõ ràng. Vấn đề hiện nay dư luận quan tâm là khi nào và giảm giá ra sao.

Về cơ bản, nếu thuế suất thuế nhập khẩu giảm thêm khoảng 10% thì giá xe cả nhập khẩu lẫn nội địa cũng sẽ có mức giảm ít nhất 5-6%. Với phân tích này, theo một khảo sát nhỏ, hiện tại lượng đơn đặt hàng gửi đến cả các công ty nhập khẩu lẫn hệ thống đại lý xe trong nước đã chững lại để chờ đợt giảm giá tới đây.

Tuy nhiên, cũng khó tránh khỏi một số lo ngại bởi trong trạng thái thị trường hiện nay, khi nhu cầu vẫn cao hơn khả năng cung cấp và thị trường đã bắt đầu bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ, các hãng xe hoàn toàn có thể tính toán và đưa ra những hình thức giảm giá khác nhau nhằm hạn chế tối đa mức “thiệt thòi”.

Các hãng xe hoàn toàn có lý do đưa ra những hình thức khác nhau mà vẫn “được tiếng” là giảm giá như giữ nguyên giá bán nhưng tăng các lựa chọn phụ kiện, giảm giá đồng thời cắt bớt một số phụ kiện, giảm giá với mức thấp hơn mức giảm thuế với một số lý do giá - lương - tiền…

Nhưng đó cũng chỉ là một số lo ngại khi phân tích cán cân cung - cầu trên thị trường ôtô hiện nay. Còn sự thật, một đợt giảm giá toàn diện đang đến gần, và thị trường đang hồi hộp chào đón nó

Theo Đức Thọ (VnEconomy)
.
.
.