Thị trường nội thất phong thuỷ: Sốt hàng "kim mão"

Thứ Ba, 18/01/2011, 10:52
Với tư tưởng "Nhất vận, nhì mệnh, tam phong thuỷ", thời gian gần đây, mặt hàng nội thất phong thuỷ được rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn với mong ước cầu phúc, cầu tài, cầu lộc. Nắm bắt được nhu cầu này, giáp Tết Nguyên đán, nhiều cửa hàng nội thất phong thuỷ đã bung ra khá nhiều mặt hàng đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, đặc biệt là các loại "Kim mão" (Mèo vàng) cho năm Tân Mão 2011. Giá cả theo đó cũng được đẩy lên thật "khủng".

"Kim mão" đội giá

Tại cửa hàng phong thuỷ số 4 Hàng Bài, khách hàng được dịp "hoa mắt" với các loại nội thất phong thuỷ đủ màu sắc xanh, đỏ, vàng, trắng cùng nhiều chất liệu khác nhau như bột đá, ngọc, gỗ… Cô nhân viên cửa hàng đon đả giới thiệu: "Anh xem hàng đi. Năm nay Tân Mão, anh để "kim mão" trong nhà là rất hợp đấy. Kim mão là linh thú cát tường, có thể nhờ linh lực của nó để hoá giải những điều không may mắn cho gia đình", vừa nói cô nhân viên vừa chỉ vào một dãy tượng các chú mèo vàng óng.

"Tuy nhiên, anh chị nên sử dụng loại mèo bằng đá, gỗ bởi nếu làm bằng kim loại thì không phát huy được tác dụng". Cô nhân viên biết tôi thuộc mệnh hoả bèn nhanh nhảu: "Anh thuộc mệnh hoả, nên chọn loại mèo mạ vàng mới phát tài phát lộc. Con mèo này chỉ có giá 3 triệu mà rất đẹp. Nhất vận, nhì mệnh, tam phong thuỷ - phong thủy tốt kiểu gì làm ăn cũng được.

Mua nhanh kẻo hơn tuần nữa là cháy hàng". Chỉ vào chú "tiểu hổ" dài chừng 1,2m khá "khủng" và bắt mắt nhất tại cửa hàng, chúng tôi được phen "hoảng" khi cô này giới thiệu: "Loại này có người đặt để tặng rồi chị ạ, Hà Nội chỉ có một thôi chứ chẳng có hai". Chúng tôi khá "choáng" khi được thông báo giá: "Tính đô chứ anh ạ! 50 nghìn đô tức là khoảng hơn 100 triệu đồng".

Tại một cửa hàng phong thuỷ khác ở phố Lý Thường Kiệt, chúng tôi lại được chủ cửa hàng giới thiệu chú mèo Maneki Neko liên tục vẫy tay chào khách thật ngộ nghĩnh: "Ở Việt Nam chắc mọi người chưa quen chứ ở Nhật Bản, nếu kinh doanh thì không thể thiếu loại mèo này được anh chị ạ! Con mèo giơ tay trái tức là mang nhiều tài lộc cho gia đình, giơ tay phải thì cửa hàng làm ăn phát đạt. Anh chị mua đi".

Chúng tôi như đang lạc vào mê cung bởi số lượng những con vật được giới thiệu là liên quan đến phong thuỷ có quá nhiều: kỳ hưu, sư tử, cá chép, cóc ngậm ngọc… đủ màu sắc. "Chỉ hai ngày mà nhà em đã bán được cả gần 50 chú "kim mão" rồi đấy. Không để ở nhà thì để trang trí trên bàn làm việc, làm quà tặng đều đẹp". 

Khách hàng cần tỉnh táo khi chọn mua hàng nội thất phong thủy.

Không chỉ được tiêu thụ rầm rộ trên thị trường, mặt hàng nội thất phong thuỷ mèo cho năm Tân Mão cũng đang được chào hàng rất sôi động trên các trang mạng điện tử. Mèo chiêu tài lộc, mèo cầu phúc an… với đủ loại giá cả trên trang web raovat30s.com khuyến mại vận chuyển miễn phí khi mua 2 con trở lên; mèo chiêu tài lộc "Lucky cat" trên trang web rongbay.com…

Tỉnh táo với công nghệ "lăng-xê"

Hiện nay, nhu cầu mua các loại nội thất phong thuỷ ngày càng tăng cao khiến cho các cửa hàng nội thất phong thủy kiêm tư vấn bố trí, thiết kế không gian mọc lên như nấm. Tuy nhiên, một điều ít ai để ý chính là nguồn gốc cũng như giá cả của các loại nội thất phong thuỷ. Bởi, nếu mỗi cửa hàng kinh doanh mặt hàng này lại đưa ra một giá khác nhau kèm theo đó là những cách lăng-xê "làm giá" khá tinh vi.

Như tại một cửa hàng nội thất phong thủy trên phố Lê Duẩn, chúng tôi được chủ cửa hàng giới thiệu phiến đá khá đẹp với quảng cáo "hoành tráng": "Đá này được lấy từ núi Thái Sơn, Trung Quốc có tuổi thọ hàng trăm năm em à. Để trấn trạch ngay lối vào cửa nhà là tốt nhất". Sau một hồi quảng cáo cho phiến đá đó, chủ cửa hàng ra giá: 45 triệu đồng.

Chưa kịp mặc cả, một người đàn ông từ đâu đến cũng nhanh chóng hỏi giá loại đá này và xuýt xoa: "Giá đây mềm hơn nhiều cửa hàng khác. Đá này là loại quý, mua được vào nhà còn gì bằng. Anh chị đã có con trai chưa? Loại đá này còn giúp dương khí vượng, dễ sinh con trai đấy".

Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi có giấy gì chứng minh đây là đá có nguồn gốc núi Thái Sơn thì chủ cửa hàng lảng tránh: "Em cứ mua đi, hàng chị đảm bảo. Về đặt tại nhà là biết lộc phúc ngay mà". Người đàn ông mua hàng thấy chúng tôi không mua cũng "lờ" đi luôn. Liệu chăng đây có phải là "cò giá" của cửa hàng?

Qua khảo giá nhiều cửa hàng nội thất phong thuỷ, điều rất dễ nhận ra là cùng một sản phẩm nhưng giá cả tại nhiều cửa hàng lại khá chênh lệch. Như loại kim mão bằng bột đá có cửa hàng nội thất tại phố Hàng Cân trưng giá 2 triệu nhưng tại một cửa hàng tại phố Lê Duẩn lại chỉ để giá chưa đến 1 triệu đồng. Rồi rất nhiều các sản phẩm khác như cóc ngậm ngọc, kỳ hưu, củ cải… cũng đang có giá cả rất khác nhau.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có sự kiểm soát về chất lượng cũng như giá cả của mặt hàng nội thất phong thuỷ, tránh để các cửa hàng kinh doanh "lập lờ" giá cả bắt chẹt người tiêu dùng

Nguyễn Hương
.
.
.