Thị trường điện thoại di động tăng "nhiệt"

Thứ Sáu, 19/01/2007, 09:54

Tháng giáp Tết bao giờ cũng là thời điểm "nóng" nhất của thị trường điện thoại di động: Sức mua tăng đột biến, nhà sản xuất tung ra các mẫu điện thoại mới của năm. Xu hướng phát triển của thị trường điện thoại trong năm mới sẽ dần được định hình tại thời điểm này.

Chị Hương, một nhân viên bán hàng tại siêu thị di động trên đường Điện Biên Phủ (Hà Nội) cho biết: "Vào những tháng cuối năm, lượng khách thường tăng gấp 3-4 lần. Ai có nhu cầu mua hay đổi một chiếc điện thoại mới đều muốn mua vào thời điểm này để dùng Tết". Tâm lý chung của mọi người cộng với hàng loạt các chương trình khuyến mại của nhà sản xuất cũng như nhà cung cấp mạng là những tác nhân "đốt nóng" thị trường điện thoại di động.

“Cháy” hàng phổ thông

Các siêu thị điện thoại di động lớn của Hà Nội như: Huyền Mobile, Mobimart, hệ thống siêu thị Thế giới di động… sản phẩm bán chạy nhất là Nokia 6030, 2600; Motorola W220, C168, C118; SonyErisson J100i; Samsung X160. Có những thời điểm, các siêu thị điện thoại không có sản phẩm để bán. Tất cả loại máy điện thoại di động trên đều là dòng máy phổ thông có giá từ 600.000 - 1.500.000 đồng.

Tổng kết năm 2006 của hãng Nokia - hãng điện thoại chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường (50%) thì sản phẩm bán chạy nhất của hãng ở Việt Nam là Nokia 6030 có giá 1.250.000 đồng. Như vậy, các hãng điện thoại di động lớn như Nokia, Motorola… đã chiếm lĩnh được thị trường điện thoại giá rẻ bằng những sản phẩm bình dân (trước đây bị điện thoại nhập lậu của Trung Quốc chiếm lĩnh).

Một yếu tố mới của thị trường điện thoại di động là sự thay thế các cửa hàng điện thoại di động nhỏ hay cửa hàng điện thoại di động chỉ bán sản phẩm một hãng bằng những siêu thị điện thoại di động.

Điều này được phản ánh bằng sự ra đời của hàng loạt những siêu thị điện thoại di động, mới nhất là Hanoi mobile plaza - siêu thị điện thoại di động lớn nhất Việt Nam (số 2 Lý Thường Kiệt, Hà Nội).

Ưu điểm của các siêu thị điện thoại di động là có nhiều loại điện thoại của các hãng khác nhau, chính vì thế nên người mua có thể tha hồ lựa chọn, so sánh các sản phẩm. Mặt khác, khi mua tại các siêu thị, người mua sẽ yên tâm hơn về chất lượng sản phẩm cũng như giá cả.

Xu thế phát triển những chiếc điện thoại chuyên dụng

Khi mà việc tích hợp đa chức năng: Nghe nhạc, quay phim, chụp ảnh… đã trở thành yêu cầu tối thiểu với một chiếc điện thoại tầm trung (giá từ 2.000.000 đồng trở lên), các hãng điện thoại di động bắt đầu tung ra những sản phẩm với sự vượt trội ở một chức năng như chuyên nghe nhạc hay chuyên quay phim, chụp ảnh.

Bắt đầu là dòng sản phẩm W chuyên nghe nhạc của Sony Ericsson với các sản phẩm W500i, W850i và mới nhất W950i. Tất cả những sản phẩm dòng W đều không khác gì một chiếc máy nghe nhạc với nhiều loa, các phím nghe nhạc chuyên dụng nổi phía ngoài.

Không kém cạnh hai sản phẩm là N70 và N73 của hãng Nokia cũng là những chiếc điện thoại chuyên nghe nhạc.

Nhưng sản phẩm làm chấn động thị trường di động là chiếc i-mobile 902 (hãng điện thoại của Thái Lan). Đây là chiếc điện thoại có máy ảnh với độ phân giải cao nhất tại thị trường Việt Nam: 8 megapixel (8.0).

Mặt sau của chiếc i-mobile 902 được thiết kế như một chiếc máy ảnh: Một khóa ống kính, đèn flash lớn không khác gì của máy ảnh số chuyên nghiệp, với khả năng phát sáng mạnh. Máy cũng có chế độ chụp khá phong phú: Bình thường, ban đêm, mặt trời mọc, phong cảnh…

Ngoài ra, thị trường còn đón nhận sự xuất hiện của N91 với dung lượng lên tới 8 GB, N93 với khả năng quay phim vượt trội; 02 XDA Atom - "văn phòng di động" cung cấp nhiều tính năng Word Mobile, Excel Mobile và phần mềm mới PowerPoint Viewer…

Theo dự đoán, xu thế phát triển của thị trường điện thoại trung và cao cấp năm 2007 sẽ là sự lên ngôi của những dòng máy chuyên dụng

Hoài Lam
.
.
.