Hà Tây:

Thêm một vụ bán hoá đơn thuế GTGT

Thứ Hai, 17/07/2006, 13:35

Học chưa hết cấp 1 nhưng Vũ Văn Lân lại có tài tháo vát về buôn bán nông sản. Cuối năm 2001, Lân thành lập Công ty Vũ Lân, ngành nghề đăng ký kinh doanh là buôn bán nông sản. Việc kinh doanh “thuận lợi” và nhanh chóng “phất lên” của doanh nghiệp này đã lọt vào tầm ngắm của các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an tỉnh Hà Tây.

Tháng 6/2006, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an tỉnh Hà Tây phát hiện hành vi trốn thuế tại Công ty TNHH Vũ Lân (Công ty Vũ Lân), trụ sở tại xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ.

Sau đó, CQĐT Công an tỉnh Hà Tây đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Vũ Văn Lân (47 tuổi, trú tại xã Yên Trường, huyện Chương Mỹ, Hà Tây), Giám đốc Công ty Vũ Lân về tội trốn thuế. Quá trình đấu tranh mở rộng vụ án, làm rõ hành vi hợp thức hóa hơn 59 tỷ đồng tiền hàng của công ty trên để trốn thuế, các trinh sát phát hiện, trong số các đầu mối chuyên cung cấp hóa đơn khống cho công ty này có vai trò tích cực của Phạm Thị Thanh Hải - một "nữ quái" trong đường dây cung cấp hóa đơn khống, hợp thức hóa hơn 175 tỷ đồng tiền hàng cho Công ty TNHH Tư Vấn (trụ sở tại huyện Chương Mỹ) để trốn thuế.

Phất lên nhờ trốn thuế

Học chưa hết cấp 1 nhưng Vũ Văn Lân (47 tuổi, trú tại xã Yên Trường, huyện Chương Mỹ, Hà Tây) lại có tài tháo vát về buôn bán nông sản. Cuối năm 2001, Lân thành lập Công ty Vũ Lân, ngành nghề đăng ký kinh doanh là buôn bán nông sản, chủ yếu là gom thu mua ngô, sắn trên thị trường.

Ngôi nhà khang trang ngay mặt quốc lộ 6 ở xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ được Giám đốc Vũ Văn Lân đặt làm trụ sở, thuê nhiều nhân viên giúp việc, trả lương khá hậu hĩnh. So với các doanh nghiệp trên địa bàn thì kinh tế nhà Lân rất khá giả. Tuy nhiên, việc kinh doanh của doanh nghiệp này đã lọt vào tầm ngắm của các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV.

Theo phản ánh của một số người dân thì Vũ Văn Lân thường mua hàng giá bằng với các doanh nghiệp khác, nhưng khi bán ra cho các nhà máy, công ty chế biến nông sản lại bán bằng với giá mua hàng vào. Câu hỏi đặt ra cho trinh sát là với kiểu kinh doanh trên thì  Công ty Vũ Lân lấy đâu ra lợi nhuận để duy trì hoạt động và trả lương cho nhân viên? Quá trình điều tra, xác minh, trinh sát phát hiện thủ đoạn của Vũ Văn Lân là gom mua hàng nông sản trôi nổi với số lượng lớn ở Hòa Bình, Sơn La... không có hóa đơn, chứng từ đầu vào. Nhưng khi bán hàng ra, Vũ Văn Lân phải viết hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) của Công ty Vũ Lân bán cho các công ty, nhà máy, trong đó có 5% thuế GTGT.

Căn cứ vào hóa đơn GTGT của Công ty Vũ Lân xuất bán hàng, các nơi mua hàng đều đã thanh toán tiền hàng đầy đủ cho Công ty Vũ Lân (bao gồm 5% tiền thuế GTGT). Vì lượng hàng mua của Công ty Vũ Lân không có hóa đơn GTGT đầu vào, theo Luật Thuế GTGT thì Công ty Vũ Lân phải có nghĩa vụ nộp số tiền thuế nêu trên cho Chi cục Thuế huyện Chương Mỹ.

Tuy nhiên, thấy số lượng tiền thuế 5% của các đơn vị mua hàng trả nhiều, Vũ Văn Lân nổi lòng tham, tìm cách chiếm đoạt số tiền thuế phải nộp. Sau khi đã có đủ căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của Giám đốc Công ty Vũ Lân, tháng 6/2006, CQĐT đã ra lệnh bắt giữ Vũ Văn Lân. Tại CQĐT, Vũ Văn Lân khai nhận, để thực hiện hành vi trốn thuế, từ tháng 7/2003 đến 12/2004, Lân hợp thức hóa hơn 59 tỷ đồng tiền hàng để được khấu trừ gần 3 tỷ đồng tiền thuế, rồi chiếm đoạt bằng cách mua hóa đơn GTGT khống của 25 công ty TNHH trên địa bàn Hà Nội và mua của Phạm Thị Thanh Hải (29 tuổi, trú tại phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) - kế toán tự do. Trong số tiền thuế đã chiếm đoạt, Vũ Văn Lân chỉ được hưởng khoảng 50%. Hiện nay, Vũ Văn Lân đã khắc phục hậu quả, nộp số tiền thuế chiếm đoạt cho CQĐT và đang được tại ngoại.

Phạm Thị Thanh Hải hiện đã bị CQĐT Công an Hà Tây khởi tố, bắt giam vì tội trốn thuế. Năm 2005, Hải cùng một số đối tượng khác xuất hóa đơn khống cho Công ty TNHH Tư Vấn do Vũ Văn Tư làm Giám đốc, trụ sở ở huyện Chương Mỹ, giúp doanh nghiệp này hợp thức hóa hơn 175 tỷ đồng để chiếm đoạt gần 9 tỷ đồng tiền thuế. Thời gian tới, CQĐT sẽ tiếp tục lấy lời khai của đối tượng Hải để làm rõ việc xuất hóa đơn khống cho Công ty Vũ Lân.

Chân dung những giám đốc công ty TNHH

Một nghịch lý xảy ra là trong quá trình điều tra mở rộng vụ án, các trinh sát phát hiện 25 công ty TNHH ở địa bàn Hà Nội đã xuất hóa đơn cho Công ty Vũ Lân hầu hết đều là doanh nghiệp "ma". Khi xác minh, nhiều giám đốc đã bỏ trốn, cá biệt có trường hợp giám đốc đang đi tập trung cai nghiện hoặc đã bị bắt giam hoặc là lái xe ôm...

Điển hình là trường hợp Đặng Nam Trung (35 tuổi, trú tại tổ 2, phường Vĩnh Tuy), Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Nam Hải, trụ sở công ty ở phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội). Khi trinh sát đến xác minh thì công ty trên đã "giải tán". Giám đốc Đặng Nam Trung đã từng có 1 tiền án về tội sử dụng trái phép chất ma túy, hiện đang bị Công an Hà Nội bắt đi cai nghiện tập trung.

Hay trường hợp của Lê Minh Tiến (38 tuổi), trú tại Quảng Xương, Thanh Hóa, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hoàng Tiến. Khi trinh sát đến xác minh thì Tiến cũng đã bị Công an quận Hai Bà Trưng khởi tố, bắt giam về tội mua bán tài liệu cơ quan Nhà nước, hiện đang thụ án tại trại giam.

Trong số các Giám đốc đã tiếp tay cho Công ty Vũ Lân trốn thuế không thể không nhắc tới vai trò của “nữ quái” Phạm Thị Thùy Trang (27 tuổi, trú tại ngõ Quỳnh, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng Hà Nội). Trang đã bị Công an Hà Nội bắt giữ vì tội mua bán tài liệu cơ quan Nhà nước. Dù còn trẻ tuổi, không nghề nghiệp nhưng Trang khá ma lanh, lọc lõi trên thương trường.

Trang liên tiếp mở 3 công ty TNHH ở Hà Nội là: Công ty cổ phần Thương mại Đông Đô (trụ sở ở thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì); Công ty Dịch vụ và Thương mại Ánh Sáng (trụ sở đặt tại xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm) và Công ty TNHH Tây Đô (trụ sở ở đường Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên) để buôn bán hóa đơn, kiếm lời gần 700 triệu đồng. Qua đấu tranh, Trang đã khai nhận rằng, thị đã bán 30 tờ hóa đơn khống cho Công ty Vũ Lân.

Hiện nay, vụ trốn thuế xảy ra tại Công ty Vũ Lân vẫn đang được Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an tỉnh Hà Tây tiếp tục đấu tranh, làm rõ

A. Hiếu
.
.
.