Thế chấp tài sản của người khác

Thứ Năm, 14/02/2008, 15:24
Quá trình thẩm định, Huy, cán bộ tín dụng Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh TP Cần Thơ không gặp chủ sở hữu ( để xác định giá trị tài sản thế chấp, hỏi ý kiến về việc có đồng ý bảo lãnh cho con vay không? Huy cũng thẩm định phương án kinh doanh qua loa.

Phan Như Trinh (28 tuổi) là con ruột của ông Phan Thanh Vững (66 tuổi) và bà Phạm Thị Song (62 tuổi, cùng ĐKTT tại số 114, đường Vành đai Phi trường, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ).

Do Trinh có nhu cầu vốn để làm ăn nên ngày 31/8/2004 ông Vững đã thế chấp  giấy CNQSD nhà đất tại địa chỉ trên cho Phòng Giao dịch số 2, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Chi nhánh TP Cần Thơ, số 15 đại lộ Hòa Bình để vay 30 triệu đồng, làm giấy ủy quyền cho Trinh sử dụng và đóng lãi phần vốn vay trên.

Do Trinh cần số vốn cao hơn để làm ăn và biết cha mình không đồng ý cho vay cao hơn nên 3 tuần sau, Trinh đã đến Phòng Giao dịch số 2 tất toán món vay kể trên. Tại đây, Nguyễn Thị Thanh Thủy - cán bộ kế toán Phòng Giao dịch số 2 là người trực tiếp làm thủ tục thanh toán hợp đồng và trả lại giấy CNQSD nhà đất cho Trinh (theo quy định, giấy tờ này phải trả cho ông Vững, bà Song).

Sau khi có giấy CNQSD nhà đất, Trinh nhờ người quen là Vũ Thị Ánh Tuyết (ĐKTT: 311/4 Nguyễn Văn Cừ, quận Ninh Kiều) và ông Nguyễn Chí Cường (ĐKTT: 107/48 Hoàng Văn Thụ, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) làm thủ tục vay số tiền cao hơn.

Ông Nguyễn Chí Cường mang toàn bộ hồ sơ của Trinh gửi ông Phan Lương Hiệp - cán bộ tín dụng Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh TP Cần Thơ nhờ làm thủ tục vay tiền. Ông Hiệp đưa toàn bộ hồ sơ cho cán bộ tín dụng Nguyễn Quốc Huy (29 tuổi, ngụ tại 42 Tầm Vu, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) thẩm định.

Ngày đầu đi thẩm định, Huy không tìm ra địa chỉ. Ngày hôm sau, Hiệp đi cùng Huy đến cửa hàng của Trinh ở Nguyễn Văn Cừ, sau đó cùng về nhà Trinh ở 114 Vành đai Phi trường. Khi đến nhà, không có ông Vững và bà Song ở nhà, Huy và Hiệp vào sân quan sát nhà đất, sau đó Huy trực tiếp làm báo cáo kết quả thẩm định. Huy đề nghị và được lãnh đạo Phòng Kinh doanh, Giám đốc duyệt cho Trinh vay 250 triệu đồng thể hiện qua Hợp đồng vay vốn số 40/HĐTD-2004, ngày 21/9/2004.

Trong các lần đi đóng lãi, Trinh làm quen với Lê Thị Minh Hương - cán bộ kế toán Phòng Kinh doanh Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh TP Cần Thơ. Trinh nhờ Hương giúp làm hồ sơ để tất toán món vay 250 triệu và vay số tiền cao hơn. Và Hương đã đồng ý.

Để có tiền tất toán Hợp đồng 40/HĐTD/2004, Trinh đã mượn của ông Đồng Quốc Trung, ĐKTT: KV Thới Bình, phường Thới An, quận Ô Môn số tiền 250 triệu đồng. Sau đó, ngày 9/3/2005, Trinh tất toán hợp đồng kể trên và rút toàn bộ hồ sơ, kể cả bản gốc giấy CNQSD. Hương là người trực tiếp trả giấy chứng nhận này cho Trinh.

Sau đó Trinh nộp hồ sơ xin vay cho Hương gồm bản sao CMND, hộ khẩu và bản sao GCN QSD nhà đất của ông Vững bà Song. Cũng như lần trước, việc nộp hồ sơ xin vay Trinh cũng không cho ông Vững và bà Song biết.

Sau đó Hương giao toàn bộ hồ sơ cho Huy tiến hành làm các thủ tục và thẩm định cho Trinh vay. Trinh cũng không cho Huy biết việc Trinh giấu cha mẹ để tự vay tiền.

Quá trình thẩm định, Huy không gặp chủ sở hữu (ông Vững, bà Song) để xác định giá trị tài sản thế chấp, hỏi ý kiến về việc có đồng ý bảo lãnh cho Trinh vay không, thẩm định phương án kinh doanh qua loa.

Huy quá tin tưởng vào những thông tin do Trinh cung cấp nên đã trực tiếp làm báo cáo thẩm định trình lãnh đạo duyệt cho Trinh vay 350 triệu đồng. Sau khi nhận được khoản tiền vay 350 triệu đồng, Trinh đã chi trả nợ và chi xài cá nhân hết và không còn khả năng thanh toán cho ngân hàng.

Theo Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ, Trinh bị khởi tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày 10/4/2006. Còn Huy bị khởi tố ngày 15/1/2007 tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Cả hai đều được tại ngoại.

Kết thúc điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ cũng đã quyết định không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Lê Thị Minh Hương và Nguyễn Thị Thanh Thủy.

Cả 2 đều vi phạm quy định về việc trả lại giấy CNQSD đất cho Trinh thay vì phải trả cho ông Vững, bà Song, từ đó tạo điều kiện cho Trinh lừa Ngân hàng NN&PTNT Cần Thơ chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng. Trong vụ việc này, Hương thừa nhận có nhận của Trinh 500 nghìn đồng...

Binh Huyền
.
.
.