Dự án quy hoạch khu kinh tế cửa khẩu Thường Phước, Đồng Tháp:

Thất thoát hàng trăm triệu đồng

Thứ Sáu, 22/02/2008, 10:43
Khu kinh tế cửa khẩu Thường Phước được UBND tỉnh Đồng Tháp phê duyệt quy hoạch chi tiết theo Quyết định số 355/QĐ-UB-HC ngày 11/3/2005, với tổng diện tích đất quy hoạch 18,4931ha. Tuy nhiên, nhiều hộ dân ở xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự lại bức xúc khiếu nại đến ngành chức năng huyện Hồng Ngự vì hàng loạt sai phạm trong công tác bồi hoàn, giải tỏa.

Để thực hiện dự án kinh tế cửa khẩu quan trọng này, UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Đồng Tháp (tọa lạc thị trấn Hồng Ngự, huyện Hồng Ngự) làm chủ dự án, có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các bước triển khai quy hoạch, tuân thủ theo những quy định chung về đầu tư xây dựng các dự án.

Mọi thủ tục được triển khai, đến ngày 13/3/2005, Phòng Giao thông xây dựng huyện Hồng Ngự, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu phối hợp với UBND xã Thường Phước 1, tiến hành họp dân để công bố quy hoạch và niêm yết công khai sơ đồ quy hoạch chi tiết cửa khẩu Thường Phước (giai đoạn 2).

Sự việc có vẻ diễn ra theo đúng qui định, công khai dân chủ trong bồi hoàn giải tỏa. Tuy nhiên, nhiều hộ dân ở xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp lại bức xúc khiếu nại đến ngành chức năng huyện Hồng Ngự vì hàng loạt sai phạm trong công tác bồi hoàn, giải tỏa.

Cụ thể của việc khiếu nại của các hộ dân là sau khi đã công bố công khai quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Thường Phước nhưng nhiều hộ dân vẫn tiến hành xây dựng các công trình (nhà ở, nhà kho, quán giải khát...) và được đơn vị chủ quản bồi thường số tiền hàng trăm triệu đồng.

Hơn thế nữa, biết nằm trong dự án sẽ được bồi hoàn nên hàng chục hộ ồ ạt cất nhà để "đón đầu qui hoạch". Vụ việc trên được chính quyền địa phương và đơn vị chủ quản, phát hiện xử lý nhưng việc xử lý cũng "bên trọng bên khinh", các hộ sai phạm như nhau nhưng có hộ bị cưỡng chế, có hộ thì không bị cưỡng chế xử phạt hành chính mà trái lại được nhận tiền bồi hoàn với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Vì vậy, người dân bức xúc, khiếu nại và Thanh tra huyện Hồng Ngự đã vào cuộc. Qua quá trình xác minh, bước đầu cơ quan thanh tra đã xác định được 3 hộ xây dựng trái phép trong khu quy hoạch nhưng vẫn được nhận tiền bồi thường với số tiền trên 800 triệu đồng.

Cụ thể: Hộ bà Nguyễn Thị Nhung, ngụ ấp 1, xã Thường Phước 1 (Hồng Ngự) có 1 căn nhà chính và 1 kho chứa lúa nhưng sau khi công bố quy hoạch bà Nhung xây dựng thêm 1 căn nhà bán phân bón (khung bê tông cốt thép, vách tường, mái tôn...) với tổng diện tích 115,92m2, 1 căn nhà bán phở, 1 căn nhà làm lò sấy lúa.

Theo UBND xã Thường Phước, ngày 24/11/2005, UBND xã đã lập vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Vũ Linh (con bà Nhung, vì bà Nhung vắng mặt) về hành vi xây dựng trái phép các công trình sau khi có quy hoạch Khu bảo thuế cửa khẩu Thường Phước.

Tuy nhiên, đến ngày 12/12/2005, đoàn lập biên bản kê khai bị giải tỏa của Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Đồng Tháp đến đo đạc đất, kê khai tài sản bị thiệt hại của các hộ dân thì bà Nhung lại ra mặt và đến ngày 11/8/2006, bà Nhung nhận tiền bồi thường tổng cộng trên 706 triệu đồng.

Tương tự là trường hợp hộ ông Nguyễn Văn Hải (ngụ ấp 1, xã Thường Phước 1), theo Thanh tra huyện Hồng Ngự, ông Nguyễn Văn Dũng, ngụ cùng ấp với ông Hải có 1 căn nhà chính (xây cất trước quy hoạch), diện tích 41,36m2.

Sau khi công bố quy hoạch, ông Dũng bàn bạc thỏa thuận và nhờ ông Hải đứng tên giùm căn nhà có phần cơi nới rộng hơn 27m2 (phần cơi nới thêm không bị chính quyền địa phương lập biên bản vi phạm hành chính) và hai ông thỏa thuận nếu sau này được giải quyết tái định cư thì ông Hải hưởng phần nền nhà, còn tiền bồi thường thì ông Dũng hưởng.

Đến ngày 10/1/2006, đoàn lập biên bản kê khai của Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh đến kê đo đạc đất, kê khai tài sản bị thiệt hại... thì ông Hải đứng tên rồi sau đó nhận tiền bồi thường gần 89,5 triệu đồng nhưng đã trao toàn bộ số tiền trên cho ông Dũng.

Kết quả thanh tra cho thấy, bước đầu xác định được 3 hộ được nhận tiền bồi hoàn sai trái với số tiền trên 800 triệu đồng, gây thắc mắc, so bì trong nhân dân, nhất là người dân thuộc đối tượng phải di dời tại Khu kinh tế cửa khẩu Thường Phước.

Sau khi phát hiện những sai phạm, Thanh tra huyện Hồng Ngự kiến nghị UBND huyện Hồng Ngự ra quyết định thu hồi số tiền bồi thường sai quy định của 3 hộ nói trên, đồng thời chuyển toàn bộ vụ việc sang Công an huyện Hồng Ngự để tiếp tục điều tra làm rõ.

Nhưng vấn đề đặt ra là còn bao nhiêu hộ dân tại Khu kinh tế cửa khẩu Thường Phước đã nhận tiền bồi thường sai quy định? Câu trả lời dành cho ngành chức năng huyện Hồng Ngự

Nam Giao
.
.
.