Sau vụ Công an Hà Nội thu giữ 12 tấn thực phẩm chức năng giả:

Thanh tra việc kinh doanh thực phẩm chức năng tại TTTM Hapulico

Thứ Sáu, 30/01/2015, 11:14
Ngày 29/1, ông Đặng Văn Chính, Chánh Thanh tra Bộ Y tế cho biết đã có báo cáo nhanh về kết quả thanh tra an toàn thực phẩm (ATTP) trong sản xuất, kinh doanh, xuất, nhập khẩu thực phẩm chức năng (TPCN) tại Trung tâm Thương mại (TTTM) Hapulico, Hà Nội.
>> Khởi tố, bắt 3 đối tượng sản xuất thực phẩm chức năng giả

Được biết, TTTM Hapulico là trung tâm phân phối dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm và trang thiết bị y tế gần như lớn nhất miền Bắc hiện nay. Trong vụ bắt giữ 12 tấn thực phẩm chức năng giả tại Hà Nội vừa qua, các đối tượng cũng khai nhận có “đổ” hàng cho một số quầy ở trung tâm này.

Sau khi sự việc xảy ra, trong 2 ngày 26 và 27/1, Đoàn thanh tra của Thanh tra Bộ Y tế đã tiến hành thanh tra đột xuất tại TTTM Hapulico, Hà Nội.

Quá trình thanh tra, Đoàn đã làm việc với đại diện Ban Quản lý TTTM Hapulico, Hà Nội; thanh tra trực tiếp tại 4 quầy chuyên kinh doanh TPCN, bao gồm: quầy 243, 343, 344, 527.

Theo báo cáo nhanh của Thanh tra Bộ, tại thời điểm thanh tra, các quầy không lưu đầy đủ hồ sơ công bố đối với các sản phẩm TPCN đang kinh doanh tại quầy.

Theo báo cáo của đại điện các quầy, các sản phẩm đều có hồ sơ công bố theo quy định, song quầy không lưu giữ hoặc lưu giữ không đầy đủ, các quầy xin xuất trình bổ sung sau khi có yêu cầu của đoàn (sẽ yêu cầu nhà công bố sản phẩm cung cấp).

Kiểm tra thực tế việc ghi nhãn sản phẩm TPCN đối với 70 sản phẩm TPCN đang kinh doanh tại quầy, kết quả cho thấy có 37 sản phẩm có vi phạm về nhãn.

Trong đó, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt (18 sản phẩm); nhãn phụ bằng tiếng Việt có nội dung không đúng quy định (19 sản phẩm).

Đoàn thanh tra đã niêm phong toàn bộ 37 sản phẩm có vi phạm về nhãn sản phẩm (bao gồm 9 thùng hàng, ước tính khoảng 100kg), yêu cầu cơ sở tự bảo quản và lưu giữ tại quầy chờ xem xét, xử lý của Đoàn thanh tra.

Đoàn thanh tra còn phát hiện tại quầy 527 có 2 tờ áp phích quảng cáo sản phẩm TPCN Trà Tâm Lan và Tinh dầu thông đỏ không đúng quy định, đã buộc cơ sở tháo gỡ.

Nhằm đánh giá chất lượng sản phẩm TPCN, trong quá trình thanh tra, đoàn đã lấy 4 mẫu sản phẩm TPCN để kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATTP.

Sau khi có kết quả kiểm nghiệm, đoàn thanh tra sẽ có báo cáo sau.

Nhật Quang
.
.
.