Thành lập Kho ngoại quan vàng: Giá vàng sẽ thấp hơn

Thứ Bảy, 30/06/2007, 12:39
Ngày 29/6, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã chính thức đưa Kho ngoại quan vàng gần sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) vào hoạt động.
Trước đó (ngày 25/6), Công ty vàng bạc đá quý Ngân hàng Nông nghiệp cũng đã đưa Kho ngoại quan vàng vào hoạt động tại sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Việc thành lập Kho ngoại quan vàng giúp các doanh nghiệp kinh doanh vàng rút ngắn thời gian nhập khẩu vàng từ khoảng  từ 3- 5 ngày trước đây xuống còn khoảng vài giờ, tiết kiệm được chi phí vận chuyển, lệ phí sân bay... nhờ đó, giá vàng sẽ thấp hơn hiện nay.

Ông Nguyễn Thành Long - Tổng giám đốc SJC - cho biết: "Theo số liệu của Hội đồng vàng thế giới, trong 3 năm gần đây, nhu cầu nhập khẩu vàng của các doanh nghiệp Việt Nam trung bình hơn 70 tấn/năm, chỉ trong năm 2006, tổng lượng vàng nhập khẩu lên đến 86 tấn, tăng 41% so với năm trước.

Dự kiến trong năm nay, nhu cầu nhập khẩu vàng của các doanh nghiệp trong nước khoảng 75 - 80 tấn. Trong thời gian qua, việc nhập khẩu vàng của các doanh nghiệp còn mất nhiều thời gian, chưa đáp ứng được nhu cầu cấp bách của thị trường, khiến nhiều cơ hội kinh doanh bị mất hoặc không đạt hiệu quả. Ngoài ra, giá vàng trong và ngoài nước có mức chênh lệch quá mức cũng có phần do quá trình cung ứng tiêu thụ trong và ngoài nước chưa được khai thông".

Thực tế trong năm 2006, có lúc giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới từ 500.000 - 700.000 đồng/lượng xuất phát từ việc nguồn cung vàng trên thị trường thiếu hụt. "Theo cách nhập khẩu vàng truyền thống, các doanh nghiệp thường mất từ 3 - 5 ngày kể từ khi ký hợp đồng mua vàng đến khi nhận vàng.

Trong khi đó, giá vàng trên thế giới biến động liên tục, điều này khiến doanh nghiệp nhập khẩu đứng trước rủi ro lớn. Do đó, trong thời gian chờ vàng về, một số doanh nghiệp vay vàng để bán nên phát sinh lãi vay và lãi vay này sẽ được cộng vào giá vàng bán cho người tiêu dùng. Việc đưa kho ngoại quan vàng vào hoạt động sẽ giảm thời gian nhập khẩu vàng của doanh nghiệp xuống còn 2 - 3 giờ", ông Nguyễn Hữu Thuận - Phó tổng giám đốc SJC cho hay. 

Ngoài việc giảm thời gian nhập khẩu, các doanh nghiệp còn mua được vàng với giá thấp hơn.  Theo ông Nguyễn Hữu Thuận, ngay khi Kho ngoại quan vàng xây dựng xong, đã có khoảng 10 ngân hàng chuyên kinh doanh vàng trên thế giới như HSBC, Mutsui, Bipelle, AGR, DBS, Scotia Mocatta... đến tham quan và nhận xét kho đạt tiêu chuẩn quốc tế nên sẵn sàng chuyển vàng vào gửi ở kho.

Sau khi ký hợp đồng với SJC gửi một lượng vàng lớn lên đến 1 - 2 tấn tại Kho ngoại quan vào sáng 29.6, ông Nguyễn Thế Hùng - Giám đốc Ngân hàng Bipielle (Thụy Sĩ, thuộc Tập đoàn Banca Popolare Italiana chuyên kinh doanh vàng đứng thứ 3 tại Ý và thứ 7 tại châu Âu) - cho biết giá vàng Bipielle bán cho các doanh nghiệp trong nước qua kho ngoại quan đảm bảo rẻ hơn so với cách nhập khẩu truyền thống.

Một lợi ích quan trọng đối với các doanh nghiệp nhập khẩu là doanh nghiệp sẽ tránh được rủi ro trên đường vận chuyển bởi vàng được vận chuyển bằng loại xe chuyên dụng.

Ông Nguyễn Hữu Thuận cho biết, SJC phối hợp với Brink's đứng ra đảm nhận các dịch vụ trọn gói từ khâu làm thủ tục hải quan đến khâu vận chuyển đến tận nơi sau khi doanh nghiệp nhập khẩu chốt giá mua vàng với nhà cung cấp. Chính vì thời gian nhập khẩu vàng từ kho được rút ngắn nên SJC cũng sẽ rút ngắn thời gian gia công để các doanh nghiệp kịp đưa vàng ra thị trường.

Trước đây, mỗi ngày SJC gia công khoảng 8.000 lượng vàng, mất thời gian cả tuần. Nhưng hiện nay đã có thể gia công lên đến 12.000 lượng vàng và thời gian rút ngắn còn 2 ngày. Sắp tới, lượng vàng SJC gia công mỗi ngày lên 20.000 lượng vàng.

"Chính vì doanh nghiệp giảm được các chi phí, nhập vàng với giá rẻ, thời gian nhập được rút ngắn... nên giá vàng đến tay người tiêu dùng cũng sẽ thấp hơn, không còn xảy ra tình trạng giá trong nước cao hơn giá thế giới vài trăm ngàn đồng/lượng như vừa qua chỉ vì do vàng nhập khẩu về chậm", ông Nguyễn Hữu Thuận cho biết

Theo Thanh Xuân (Thanh niên)
.
.
.