Tháng 9, doanh nghiệp sẽ giảm được 201 giờ nộp thuế

Thứ Hai, 11/08/2014, 11:17
Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trên VTV tối 10/8 về việc sẽ cắt giảm giờ nộp thuế để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Cụ thể, theo phản ánh của doanh nghiệp, mỗi năm, họ mất tới 900 giờ, tức gần 4 tháng để kê khai thuế và các thủ tục thuế “tầng tầng lớp lớp” hành doanh nghiệp. Trước Nghị quyết Chính phủ sẽ phải giảm khoảng 300 giờ nộp thuế thông qua các biện pháp cải cách thủ tục hành chính, nhiều doanh nghiệp rất kỳ vọng nhưng cũng băn khoăn liệu đến lúc nào thì mới thực hiện được.

Về câu hỏi này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng theo quy định hiện hành, mỗi sắc thuế có mục tiêu, yêu cầu khác nhau, phù hợp với thông lệ chung của quốc tế, cho nên nói là tầng tầng lớp lớp là không hẳn. Về thời gian nộp thuế, Bộ trưởng Dũng thừa nhận đúng như ý kiến DN, năm 2012, theo đánh giá của WB, thời gian kê khai nộp thuế là 872 giờ, bao gồm 335 giờ nộp bảo hiểm xã hội. Như vậy thời gian nộp thuế theo đánh giá của WB là 537 giờ. “Chúng tôi công nhận so với các nước trong khu vực, thời gian nộp thuế quá dài. Nhưng theo số liệu của WB, năm 2008, thời gian nộp thuế là 1.050 giờ, năm 2010 là 941giờ, và 2012 là 872 giờ là có sự tiến bộ. Theo chỉ đạo của Chính phủ, thời gian vừa qua, chúng tôi đã làm việc nghiêm túc, quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với VCCI, tổ chức mà WB thuê để đánh giá, phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp, Hiệp hội tư vấn thuế, rà soát, có chương trình hành động cụ thể nhằm giảm bớt số lần và thời gian kê khai, nộp thuế của DN. Chúng tôi chỉ đạo quyết liệt cải cách thủ tục hành chính thuế và Hải quan. Kỳ họp thường kỳ Chính phủ tháng 7, Bộ Tài  chính đã trình Chính phủ Nghị quyết giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy mạnh sự phát triển DN, trong đó đẩy mạnh cải cách hành chính thuế và hải quan. Thực hiện giải pháp này sẽ giảm được 290 giờ nộp thuế trên tổng số 537 giờ theo tính toán của WB trong năm 2012”, Bộ trưởng Dũng cho biết.

Về các giải pháp cụ thể, Bộ Tài chính sẽ tập trung 3 nhóm giải pháp chính: Một là giải pháp giảm số lượng kê khai và nộp thuế, hai là giải pháp rà soát bãi bỏ các thủ tục, chỉ tiêu quá rườm rà khi yêu cầu DN kê khai nộp thuế và ba là rà soát về thời gian. Với sự quyết liệt của Bộ Tài chính, Chính phủ sẽ có Nghị quyết về vấn đề này, chắc chắn số lượng nộp thuế giảm đi đáng kể, sẽ tạo môi trường kinh doanh tốt hơn, thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy sản xuất kinh doanh của DN hiện nay”, Bộ trưởng Dũng cam kết. Đáng chú ý, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng cho biết về thời gian thực hiện, DN sẽ không phải chờ, Bộ Tài chính đang quyết liệt thực hiện các giải pháp. Có 3 cấp thẩm quyền: Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính, Về phần mình, Bộ Tài chính rà soát bãi bỏ các thủ tục không cần thiết, gây phiền hà cho DN, người nộp thuế, trong mỗi thủ tục lại rà soát để giảm thời gian nộp thuế, giảm thời gian thông quan của DN, đảm bảo từ nay đến tháng 9, sẽ giảm được 201 giờ theo tính toán của Bộå Tài chính. Các nhóm giải pháp cụ thể là sửa đổi chỉ tiêu khai thuế GTGT giúp giảm được 156 giờ, khắc phục sự khác biệt giữa doanh thu kế toán và doanh thu tính thuế trong thuế TNDN giảm 35 giờ, khắc phục khác biệt giữa chi phí kế toán và chi phí tính thuế giảm 10 giờ và đẩy mạnh nộp thuế điện tử, sẽ giảm được 23 giờ.

Về thẩm quyền của Chính phủ, Bộ Tài chính đã phối hợp với các Bộ và đã ký gửi sang Bộ Tư pháp, để thẩm định Nghị định, sửa đổi một số nội dung Nghị định của Chính phủ, theo đó giảm được 88 giờ. Đáng chú ý, sẽ giảm được số lần kê khai nộp thuế GTGT và TNDN từ 17 lần như hiện nay, giảm xuống còn 5 lần/năm. Còn thẩm quyền của Quốc hội, thì Nghị quyết Chính phủ đã thống nhất giao Bộ Tài chính nhận ủy quyền của Chính phủ để ký trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 8 tới đây

Lệ Thúy
.
.
.