Thám tử tư... phòng chống hàng giả

Thứ Tư, 30/01/2008, 09:07
Đó là mô hình có chức năng giống như thám tử tư chuyên về lĩnh vực phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ (SHTT). Trong thời gian qua, các doanh nghiệp này đã cung cấp thông tin, phối hợp với các cơ quan chức năng (Cảnh sát kinh tế, Quản lý thị trường…) về các tổ chức sản xuất, kinh doanh hàng vi phạm để cùng các lực lượng này phá án…

Gian nan trong công tác chống hàng giả

Hiện nay, phần lớn doanh nghiệp đã xây dựng thương hiệu nhưng lại chưa biết cách bảo vệ thương hiệu mà mình đã dày công xây dựng. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, công việc chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm SHTT là trách nhiệm của các cơ quan chức năng chứ không phải của doanh nghiệp.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay loại tội phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm SHTT đã phát triển rất nhanh với những thủ đoạn hết sức tinh vi, trong khi đó lực lượng chuyên trách phòng chống về lĩnh vực này lại còn quá mỏng.

Qua tiếp xúc với một số trinh sát của các lực lượng này, chúng tôi được biết, trong cuộc chiến chống các đối tượng chuyên sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm SHTT là cuộc chiến vô cùng gian nan, vất vả.

Để hoàn thành nhiệm vụ, các chiến sĩ phải thường xuyên bỏ tiền túi chi phí các khoản như xăng xe, ăn uống, đi lại… để bám sát, theo dõi đối tượng. Trong khi đó, chi phí chỉ được thanh toán khi nào có hóa đơn chứng từ, xác lập chuyên án…

Thực tế cũng cho thấy, để phá các vụ sản xuất hàng giả, các cơ quan chức năng phải thu thập chứng cứ, bỏ tiền mua mẫu hàng giả với chi phí từ vài trăm ngàn đến cả chục triệu đồng (tùy từng mặt hàng) và đôi khi phải mua cả mẫu sản phẩm thật để có cơ sở so sánh.

Ngoài ra, chi phí để thực hiện việc giám định không phải là ít… và đây là những khó khăn mà các lực lượng trong công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm SHTT đang gặp phải…

Mô hình mới chống hàng giả hiệu quả

Xuất phát từ những khó khăn đó, một mô hình mới đã đi vào hoạt động: Đại diện cho chủ sở hữu cùng phối hợp với các lực lượng chuyên chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm SHTT và đã khám phá thành công nhiều vụ sản xuất, kinh doanh hàng vi phạm có quy mô lớn.

Điển hình như Công ty AIP (quận 1, TP Hồ Chí Minh) đã đại diện chủ sở hữu cung cấp cho cơ quan chức năng mẫu sản phẩm chính hãng, đồng thời thường xuyên tổ chức những buổi hội thảo để trao đổi thông tin liên quan đến các vấn đề về hàng thật - hàng giả.

Trong quá trình hoạt động, Công ty AIP đã tổ chức hội thảo cho khoảng 40 tỉnh, thành trong cả nước (chủ yếu với lực lượng Cảnh sát kinh tế và Quản lý thị trường) và buổi chuyên đề "Chống hàng giả" với Học viện Cảnh sát.

Cũng để thực hiện nhiệm vụ của mình, Công ty AIP đã trang bị một đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản chuyên về lĩnh vực hàng giả, hàng nhái với kinh nghiệm dày dạn và mạng lưới được phủ khắp các địa bàn trên toàn quốc.

Lực lượng này chuyên theo dõi, thu thập thông tin về các đối tượng, tổ chức làm hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền SHTT của chủ sở hữu nhãn hiệu mà công ty đang làm đại diện nhằm cung cấp, phối hợp kịp thời với cơ quan chức năng để phá án.

Ngoài ra, Công ty AIP hiện cũng là cầu nối giữa chủ sở hữu nhãn hiệu và cơ quan giám định (Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an) đưa cán bộ sang nước sản xuất hàng chính hãng để tham quan công nghệ, thu thập những thông tin về sản phẩm chính hãng nhằm thực hiện tốt công tác giám định…

Tính đến nay, Công ty AIP đã phối hợp với cơ quan chức năng các tỉnh, thành trên toàn quốc khám phá gần 100 vụ hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm SHTT và được Công an các tỉnh, thành tặng bằng khen như: Bằng khen của Công an Tiền Giang (năm 2006), Công an Hà Nội (năm 2007)…

Riêng năm 2007, Công ty AIP phối hợp với cơ quan chức năng khám phá được 20 vụ, nhận được 2 bằng khen của Bộ Công an và 3 bằng khen của Tổng cục Cảnh sát cho tập thể, cá nhân công ty có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp với lực lượng Công an trong công tác chống hàng giả.

Được biết, mô hình trên hiện đang áp dụng rất phổ biến tại nhiều nước trên thế giới nhưng ở Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện chỉ có vài đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này, nhưng mang lại hiệu quả rất lớn

Thúy Hà
.
.
.