Tết và nỗi lo mang tên... ATM

Thứ Hai, 02/02/2015, 08:56
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hiện cả nước có gần 16 nghìn máy giao dịch tự động (ATM). Tuy nhiên, do thói quen sử dụng tiền mặt của người dân còn phổ biến, chiếm gần 80% tổng số giao dịch qua ATM, nên xảy ra quá tải cục bộ. Đặc biệt là vào dịp lễ, Tết, nhu cầu rút tiền mặt qua ATM thường gia tăng mạnh, gây áp lực lớn và dẫn đến tình trạng quá tải ATM.

Số liệu từ NHNN cho biết tính đến hết tháng 11/2014 cả nước có trên 79 triệu thẻ do 52 tổ chức phát hành. Đáng chú ý, lượng thẻ tập trung nhiều vào những thành phố lớn và các khu công nghiệp, khu chế xuất. Đã có không ít những lời than phiền, bức xúc của khách hàng về tình trạng máy ATM hết tiền vào những thời gian cao điểm. Nhận thấy sự hạn chế trong khâu quản lý và chăm sóc chủ thẻ của NH, Chính phủ đã đưa ra biện pháp chấn chỉnh, trong đó đáng chú ý là quy định xử phạt các NH từ 10-15 triệu đồng, nếu để ATM hết tiền quá 24 giờ.

Tuy nhiên, xử phạt chỉ là biện pháp cuối cùng, quan trọng nhất vẫn là chất lượng dịch vụ phải được bảo đảm để không gây phiền hà cho người dân. Từ phía NHNN, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng cho biết: Không phải chỉ đến Tết, NHNN mới chỉ đạo các NH chú ý cung ứng đủ tiền mặt cho hệ thống ATM, mà từ nhiều năm nay đã tập trung chỉ đạo quyết liệt. Dịp Tết năm nay, lường trước nhu cầu rút tiền tăng đột biến, dồn dập những ngày giáp Tết, NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng đảm bảo không để xảy ra tình trạng ATM hết tiền, nhất là các tỉnh có nhiều khu công nghiệp, nhiều công nhân…

NHNN khẳng định, lượng tiền cung ứng cho hệ thống ATM các tỉnh, thành đều được bảo đảm. Cùng với đó, để tránh tình trạng người dân rồng rắn xếp hàng chờ rút tiền, cảnh quá tải ATM, NHNN đã chỉ đạo các NH thương mại có nhiều giải pháp linh hoạt tại những địa bàn trọng điểm, nhất là tại các khu công nghiệp lớn như: chuyển tiền thông qua tài vụ cho nhân viên, hướng dẫn công nhân đến phòng giao dịch gần nhất để rút, triển khai ATM lưu động…

Với các NH thương mại, việc để bị phạt cũng sẽ là điều bất đắc dĩ, vì nó liên quan đến uy tín của chính nhà băng phát hành thẻ. Vì vậy, nhiều NH cho biết đã có các phân tích thống kê về số liệu nhu cầu giao dịch ATM phát sinh tăng đột biến dịp Tết để có giải pháp khắc phục.

Bên cạnh các giải pháp tăng cường phục vụ của các NH, các chủ thẻ cũng có thể chủ động để giảm thiểu sự bất cập còn tồn tại này. Hội Thẻ Ngân hàng Việt Nam khuyến cáo các chủ thẻ mẹo rút tiền ATM dịp Tết hiệu quả nhất:

Lựa chọn thời gian giao dịch thuận lợi: Nên tránh các giờ cao điểm như từ 17-19h hằng ngày. Kinh nghiệm từ những năm trước đây cho thấy, trong các ngày 26 đến 28/12 âm lịch là thời gian “cao điểm” tại các ATM, nên chủ thẻ cần dự trù trước, tránh thực hiện giao dịch trên ATM vào thời điểm này.

Thao tác hiệu quả trên ATM: Khi rút tiền tại các ATM đông người xếp hàng, chủ thẻ cần lưu ý nhập chính xác thông tin để thực hiện được ngay, tránh nhập lại nhiều lần.

Chủ thẻ cũng cần theo dõi thông tin trên ATM để thực hiện những bước kế tiếp. Khách hàng lưu ý nên chờ trong thời gian tối thiểu là 60 giây.

Nếu gặp trường hợp ATM chưa trả tiền mà màn hình trở lại chế độ bình thường, chủ thẻ cần liên lạc với NH phát hành thẻ theo số điện thoại hỗ trợ in tại mặt sau của thẻ hoặc theo số điện thoại hỗ trợ thông báo trên ATM.

ATM hết tiền là nỗi ám ảnh của không ít người dân dịp Tết.

Cuối năm âm lịch cũng là thời điểm tội phạm hoạt động mạnh, nên chủ thẻ cần lưu ý để tránh nguy cơ bị lộ thông tin thẻ và dẫn tới việc mất tiền trong tài khoản.

Rút tiền trên ATM của NH khác: Việc kết nối các NH hiện nay đã cho phép các chủ thẻ của NH này giao dịch trên các ATM của NH khác, tạo thuận lợi cho chủ thẻ và hỗ trợ các NH tránh việc tập trung quá đông tại một số điểm ATM. Với số lượng ATM trên toàn quốc là gần 16.000 máy, nếu ATM của NH này trục trặc, chủ thẻ có thể tìm một ATM của NH khác để thực hiện giao dịch.

Liên lạc ngay khi gặp sự cố để được hỗ trợ: Trong các trường hợp gặp sự cố khi đang thực hiện giao dịch trên ATM, chủ thẻ cần liên hệ ngay với số điện thoại hỗ trợ của NH (in trên mặt sau thẻ) để được hỗ trợ giải quyết.

Lệ Thúy
.
.
.