Tạo đột phá để cải thiện môi trường đầu tư

Thứ Hai, 01/12/2014, 14:38
Tuần qua, Quốc hội đã thông qua Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) đây là hai luật căn bản cho Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp nhằm cải thiện môi trường đầu tư của Việt Nam. Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh trả lời trên chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời trên VTV tối 30/11.

Theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, lần thay đổi này có thể nói là lột xác của doanh nghiệp, và nó khắc phục những yếu điểm, khiếm khuyết mà trong 10 năm qua chúng ta đã triển khai Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp. "Cơ bản nhất là thay đổi. Nghĩa là cái gì cho thì ghi trong luật, chúng ta không thể ghi đủ hết tất cả những thứ cần cho... Chọn - bỏ là những gì cấm thì ghi vào trong luật, anh không ghi, anh thiếu có nghĩa là tôi được quyền làm. Đây là một thay đổi rất mạnh mẽ của Chính phủ và của Quốc hội, đặc biệt là Ủy ban Thường vụ Quốc hội rất ủng hộ việc này". Với cách tiếp cận mới là chọn - bỏ, Bộ trưởng nhấn mạnh đây là phương pháp tiếp cận cực kỳ tiên tiến và minh bạch nhưng vô cùng khó làm. Làm thế nào để con người thực thi luật pháp tốt chúng ta mới minh bạch, còn nếu không con người vẫn lợi dụng cái này thì chúng ta không chắc đã làm tốt chuyện này. Đặc biệt, 2 bộ luật này đã cập nhật tất cả những quyền sở hữu tài sản của nhà đầu tư, cam kết, bồi thường thỏa đáng khi lấy tài sản của họ, trong trường hợp đặc biệt quốc hữu hóa, tư nhân hóa đều phải bồi thường một cách sòng phẳng. Luật cũng quy định rõ quyền tự do kinh doanh của công dân, và doanh nghiệp, tất cả các doanh nghiệp trên đất nước Việt Nam được quyền kinh doanh những lĩnh vực mà pháp luật không cấm.

Liên quan đến vấn đề con dấu, Bộ trưởng cho biết, hiện nay chưa bỏ con dấu nhưng doanh nghiệp có quyền tự quyết định về hình thức, số lượng, nội dung con dấu và chỉ phải thông báo mẫu dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh.

L.Hiệp
.
.
.