Tăng tỷ giá có lợi cho xuất khẩu

Thứ Sáu, 09/01/2015, 09:50
Hai ngày sau quyết định điều chỉnh tỷ giá đồng USD của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), thị trường tài chính vẫn còn nhiều câu hỏi xung quanh quyết định đột ngột này của cơ quan điều hành. Báo CAND ghi nhận ý kiến của đại diện NHNN, cùng chuyên gia và các NH thương mại.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Tỷ giá tăng phù hợp với diễn biến thị trường tiền tệ

- Thưa Phó Thống đốc, bà có thể cho biết lý do NHNN điều chỉnh tỷ giá ngay tuần làm việc đầu tiên của năm mới 2015?

Nghị quyết 01 của Chính phủ ban hành ngày 3/1 đã giao nhiệm vụ cho NHNN điều hành chính sách tiền tệ chủ động linh hoạt và phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa để kiểm soát lạm phát bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế mức hợp lý, điều hành lãi suất tỷ giá phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ, lạm phát.

Ngay sau khi Nghị quyết của Chính phủ được ban hành thì NHNN đã triển khai các giải pháp, NHNN đã điều chỉnh tăng 1% tỷ giá bình quân liên ngân hàng áp dụng cho ngày 7/1 để chủ động dẫn dắt thị trường và giúp cho doanh nghiệp xuất khẩu và nhập khẩu chủ động hoạt động sản xuất, kinh doanh ngay từ đầu năm, phù hợp với diễn biến của thị trường tiền tệ trong và ngoài nước

- Định hướng điều hành trong thời gian tới của NHNN như thế nào?

Tiếp tục theo dõi sát diễn biến của thị trường và đảm bảo thực hiện các giải pháp đồng bộ kết hợp công cụ chính sách để ổn định thị trường ngoại tệ và tỷ giá trên mặt bằng giá mới.

Chuyên gia ngân hàng - TS Cấn Văn Lực: Tăng tỷ giá có lợi cho xuất khẩu

- Ông có thể cho biết những yếu tố tác động đến tỷ giá?

Những yếu tố tác động đến tỉ giá, trước hết là bối cảnh kinh tế thế giới, đồng USD tăng giá mạnh so với đồng tiền khác trên thế giới. Ví dụ như Korean won, yên Nhật, peso Phil, baht Thái đều mất giá. Để đảm bảo cạnh tranh xuất khẩu thì Việt Nam cần điều chỉnh đề phù hợp xuất khẩu. Thứ 2, tín hiệu thị trường, nhu cầu ngoại tệ tăng mạnh vào thời điểm cuối năm trước Tết Nguyên đán, cần nhiều thương vụ phải chốt thanh toán bằng USD và các ngân hàng bắt đầu có tín hiệu điều chỉnh tỉ giá kịch trần.

- Liệu việc làm này có phù hợp về thời điểm không?

Thời điểm phù hợp, vì vào thời điểm USD lên mạnh như vậy, lạm phát Việt Nam thấp và khi điều chỉnh tỷ giá không tạo áp lực tăng lạm phát như thời điểm lạm phát tăng.

- Việc điều chỉnh này ảnh hưởng gì đến xuất nhập khẩu?

Đây là 1 nhân tố tác động tích cực với xuất khẩu khi Việt Nam phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu. Nó thể hiện phản ứng kịp thời của NHNN với thị trường cả bên trong với bên ngoài. Ổn định tỉ giá là mục tiêu quan trọng, nhưng cần đảm bảo tính thị trường và tính linh hoạt. Nhiệm vụ bám sát thị trường và thấy tín hiệu thị trường nhanh nhạy để có quyết sách kịp thời. Việt Nam có nhiều nhân tố tác động tỉ giá khác các nước như lạm phát, giá vàng, tâm lý nên kiểm soát tỉ giá ổn định khó khăn hơn các nước.

Ông Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh (BDI): Điều chỉnh bất ngờ nhưng thông minh

Đây là quyết định khá bất ngờ nhưng thông minh và nhạy cảm của NHNN, đồng thời cho thấy NHNN đã hiểu rõ, sâu sắc tình hình thương mại, tài chính toàn cầu, hiểu vị thế, cách ứng xử của Việt Nam trong thương mại toàn cầu. Đây là biện pháp điều chỉnh mà nhiều nước muốn làm nhưng không còn dư địa. Việt Nam tuy dư địa còn ít nhưng vẫn rất quan trọng.

Dự báo cán cân vãng lai năm 2015 của Việt Nam thâm hụt nhiều so với năm 2014. Điều chỉnh tỉ giá hối đoái hữu hiệu nhất cho hỗ trợ cán cân vãng lai, hỗ trợ xuất khẩu. Việc tăng tỷ giá hối đoái có lợi cho thu ngân sách từ USD, thu từ dầu thô quy ra tiền Việt Nam tăng, xuất khẩu tăng, hỗ trợ cho ngân sách nhà nước, nhờ đó, ngân sách có khoản thu lớn hơn.

Đây là yếu tố quan trọng với ngân sách, phản ánh chính sách tài khóa, tiền tệ chặt chẽ. Cả thế giới và Việt Nam đang coi chuyện giá dầu giảm là gói kích thích kinh tế trời cho trong bối cảnh dư địa của chính sách tiền tệ còn rất ít, dư địa chính sách tài khóa lại bị giới hạn bởi thâm hụt ngân sách và nợ công.

Ông Lê Đức Thọ, TGĐ NHTMCP Công thương Vietinbank

Việc điều chỉnh tỷ giá tạo niềm tin rất tốt cho thị trường và chúng tôi cho rằng đấy là một trong những yếu tố rất quan trọng để tạo điều kiện phát triển thị trường tiền tệ ở Việt Nam minh bạch hơn, bền vững hơn.

Đây là điều chỉnh rất cần thiết, sẽ là yếu tố giúp tỷ giá cân bằng với các yếu tố kinh tế vĩ mô khác, đồng thời giúp thị trường ngoại tệ Việt Nam hoạt động thông thoáng hơn, giúp các NHTM và doanh nghiệp có định hướng và thông tin rõ ràng hơn trong hoạt động kinh doanh của mình, giúp đất nước của chúng ta thúc đẩy tốt hơn hoạt động xuất khẩu, có điều kiện kiểm soát tốt hơn hoạt động nhập khẩu, giúp thị trường ngoại tệ vận hành phù hợp với điều kiện của thị trường.

Lệ Thúy
.
.
.