Tăng giá xăng dầu chỉ là “tin vịt”

Thứ Sáu, 11/02/2011, 11:17
Ông Nguyễn Lộc An - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cũng khẳng định về những tin đồn về chuyện tăng giá xăng dầu trong những ngày tới: Đây chỉ là tin vịt. Sẽ không có chuyện tăng giá xăng dầu ít nhất cho đến hết tháng 2…

Những ngày gần đây, rộ lên rất nhiều tin đồn về chuyện tăng giá xăng dầu trong những ngày tới. Thậm chí, tại Hải Phòng còn xuất hiện hiện tượng một số cây xăng tư nhân tiếp tục đóng cửa "nghỉ Tết", không bán hàng. Nguyên nhân được ngầm hiểu do hiện kinh doanh xăng dầu đang lỗ, mức chiết khấu cho đại lý được rất thấp.

Trước đó, để thực hiện các biện pháp kiềm giữ giá, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ và các địa phương không tăng giá xăng dầu trong dịp Tết, tăng cường hỗ trợ, áp dụng các biện pháp tài chính, tiền tệ, thuế… để giữ bình ổn giá xăng dầu.

Ông Nguyễn Tiến Thỏa - Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết: "Để ổn định giá trong nhiều tháng qua, Nhà nước và người tiêu dùng đã phải bỏ ra khoảng 11.000 tỷ đồng thông qua việc giảm thuế khoảng 7.500 tỷ đồng, sử dụng Quỹ bình ổn giá khoảng 3.500 tỷ đồng".

Bộ Công thương cũng chỉ đạo kiên quyết tước giấy phép vĩnh viễn với những cây xăng cố tình vi phạm. Nhờ đó, về cơ bản, thị trường xăng dầu đã bình ổn trong dịp Tết, đáp ứng đủ nhu cầu của người dân với mức giá ổn định.

Tuy vậy, tại một số địa phương vẫn có những cây xăng cố tình vi phạm. Đơn cử là TP HCM có 2 cây xăng tại huyện Bình Chánh bị lực lượng QLTT buộc ngưng hoạt động. Tại Long An cũng có hiện tượng trên, dọc tuyến quốc lộ 62 có 4 cửa hàng kinh doanh xăng dầu không mở cửa bán hàng với lý do hết xăng và chờ kiểm định cột bơm (cửa hàng xăng dầu Hoài Dũng, Ba Nguyện, Ngọc Bảo, Kim Tấn Hưng). Các cửa hàng này đã mở cửa bán lại sau khi bị QLTT nhắc nhở. Mới đây nhất là việc một số cây xăng ở Hải Phòng tiếp tục "nghỉ Tết". Trao đổi với PV Báo CAND ngày 10/2, ông Nguyễn Tiến Thỏa cho biết lực lượng Quản lý thị trường đang vào cuộc đối với các trường hợp vi phạm.

Quay trở lại câu chuyện tin đồn tăng giá xăng dầu, trong cuộc trao đổi với CAND, ông Nguyễn Tiến Thỏa cho biết: Không có chuyện tăng giá xăng dầu trong nay mai. Cùng ngày, ông Nguyễn Lộc An - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cũng khẳng định: Đây chỉ là tin vịt. Sẽ không có chuyện tăng giá xăng dầu ít nhất cho đến hết tháng 2

Vũ Hân
.
.
.