Tạm dừng đầu tư du lịch ở đảo Bình Ba, vì sao?

Thứ Ba, 31/10/2017, 08:36
Từ một làng chài đậm chất dân dã, nhiều năm qua, đảo Bình Ba (xã Cam Bình, TP Cam Ranh, Khánh Hòa) trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Nhiều nhà hàng, khách sạn đã được đầu tư xây dựng trên đảo phục vụ nhu cầu tắm biển, tham quan, nghỉ mát. Thế nhưng thời gian gần đây các dự án đầu tư du lịch, dịch vụ ở đó đã phải tạm dừng…


Chủ đầu tư lo ngại

Đảo Bình Ba nằm trong vịnh Cam Ranh có vẻ đẹp hoang sơ với những bãi cát trắng trải dài ở bãi Chướng, bãi Nồm và bãi Nhà Cũ. Trên đảo Bình Ba đã có 28 cơ sở lưu trú với 380 phòng nghỉ và hàng chục căn nhà cung cấp dịch vụ lưu trú tại gia. Bên cạnh những nhà hàng ăn uống giải khát còn có dịch vụ vui chơi giải trí, tham quan biển đảo bằng ca nô, xe tuk tuk, xe jeep, xe máy.

Thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong năm 2015 đã có 64.000 lượt du khách đến đảo Bình Ba, nhưng năm 2016, con số giảm xuống chỉ còn khoảng 40.000 lượt  khách. Đã có nhà đầu tư bỏ dở dự án hoặc chuyển nhượng khách sạn cho người dân địa phương để thu hồi vốn…

Toàn cảnh Bình Ba nhìn từ trên cao. Ảnh: Toptravels.vn

Từ TP Hồ Chí Minh đến Bình Ba, ông Phạm Bá Trung đầu tư xây dựng khách sạn Sài Gòn – Bình Ba với quy mô 4 tầng, 25 phòng lưu trú. Giá phòng lưu trú thời điểm đầu 500.000 đồng mỗi ngày đêm, thời gian gần đây khách lưu trú giảm dần nên phải giảm xuống chỉ còn 100.000 đồng/đêm.

Cuối năm 2014, Công ty CP xây dựng Bất Nhị – TP Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng khách sạn đến tầng ba thì dừng lại, chuyển nhượng cho một người dân địa phương với giá 6,5 tỷ đồng để thu hồi vốn.

Cách đó không xa là Nhà nghỉ A&T Bình Ba do một nhà đầu tư ở TP Hồ Chí Minh xây dựng hai tầng đã phải chuyển nhượng vào tháng 5-2017 với giá 2 tỷ đồng. Một chủ đầu tư khác nhận chuyển nhượng thửa đất của ông Lê Văn Tám ở Bình Ba để xây dựng nhà nghỉ 2 tầng cũng đã vội vã chuyển nhượng lại cho chủ đất cũ khi chưa kịp kinh doanh.

Giữa năm 2015, Công ty TNHH du lịch sinh thái Bình Ba được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Bình Ba trên diện tích 10 ha đất và 5 ha mặt nước ở Bãi Chướng. Vài tháng sau đó, nhà đầu tư nhận được văn bản của cơ quan có thẩm quyền đề nghị tạm dừng mọi hoạt động của dự án, nhưng chủ doanh nghiệp tiếp tục xây dựng một số công trình nên đã bị chính quyền địa phương kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính…

Đang chờ điều chỉnh

Tìm hiểu nguyên nhân, chúng tôi được biết, ngày 22-9-2015, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 44/2015/QĐ-TTg ban hành Quy chế bảo đảm an toàn, an ninh Căn cứ quân sự Cam Ranh. Mục 4, điều 37 quyết định này quy định “Các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận liên quan đến khu vực Căn cứ phải có ý kiến của Bộ Quốc phòng trước khi trình Chính phủ hoặc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Riêng khu vực Mũi Hời, đảo Bình Ba, Hòn Chút không được tiến hành, phát triển các loại hình du lịch”.

Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư và người dân địa phương khai thác tiềm năng du lịch đảo Bình Ba, ngày 24-1-2017, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản báo cáo và đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh một phần nội dung Quyết định số 44/2015/QĐ-TTg.

Ngày 24-3-2017, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng ban hành Thông báo 159/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, trong đó có nội dung chỉ đạo: “Bộ Quốc phòng phối hợp UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức khảo sát thực tế vị trí các đảo Bình Ba, Hòn Chút, nghiên cứu quy hoạch các khu vực có thể cho phép phát triển các hoạt động dịch vụ du lịch, nhất là du lịch có yếu tố nước ngoài, thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định”.

Tại cuộc họp cách nay hơn 3 tháng, ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức trách và địa phương nghiên cứu, xây dựng phương án khai thác hoạt động du lịch dịch vụ ở xã Cam Bình với quy mô, loại hình, phạm vi cụ thể theo ý kiến của Bộ Quốc phòng. Sau khi hoàn thành phương án phải gửi đến Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân cùng các cơ quan chức trách lấy ý kiến để hoàn chỉnh phương án trình UBND tỉnh Khánh Hòa làm việc với Bộ Quốc phòng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trong thời gian chờ Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh Quyết định số 44/2015/QĐ-TTg, UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Sở KH&ĐT, Sở TN&MT và UBND TP Cam Ranh yêu cầu các chủ đầu tư tạm dừng triển khai thực hiện dự án du lịch, dịch vụ ở đảo Bình Ba. Nhiều nhà đầu tư vẫn đang kỳ vọng về cơ hội họ sẽ được đầu tư dự án nhằm góp phần đánh thức tiềm năng du lịch tại đảo Bình Ba.

Hữu Toàn
.
.
.