Tạm đình chỉ công tác 1 cán bộ mua bán giấy kiểm dịch vận chuyển động vật

Thứ Ba, 03/05/2016, 11:42
Trong vai người lái lợn, không mấy khó khăn chúng tôi mua được một bộ hồ sơ kiểm dịch bao gồm Giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển động vật ra ngoài tỉnh. 


Biên bản ghi nhận tình trạng vệ sinh thú y của động vật, sản phẩm động vật, biên lai thu phí, kẹp chì... với giá 600 ngàn của  người phụ nữ tên là Tuyết, ở thị trấn Đoan Hùng. 

Và với bộ hồ sơ này, 45 con lợn không biết nguồn gốc từ đâu, chất lượng như thế nào, có dịch bệnh không, có ốm chết không, coi như được xác nhận đã qua kiểm dịch. Trong bộ hồ sơ mà chúng tôi mua được, mọi thông tin mà người mua cung cấp cho người bán điền vào hoàn toàn giả mạo, không hề có xe vận chuyển lợn, tên của chủ lô hàng cũng không phải là thật, nhưng người bán hồ sơ kiểm dịch không hề quan tâm. 

Theo đúng quy trình, để có được bộ hồ sơ kiểm dịch như thế này, toàn bộ lô hàng phải được qua kiểm tra thực tế, có cán bộ thú y xác nhận và phải chịu trách nhiệm rõ ràng. Tuy nhiên, chỉ với 600 ngàn đồng, chúng tôi đã có được bộ hồ sơ này trên tay mà không cần phải qua bất kỳ quy trình kiểm dịch nào.     

Ông Nguyễn Tất Thành, Chi cục Trưởng Chi cục Thú y tỉnh Phú Thọ, sau khi xem bộ hồ sơ chúng tôi đưa ra đã khẳng định đây là bộ hồ sơ của Chi cục phát hành giao cho các Trạm thú y huyện, thành, thị cấp cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu kiểm dịch động vật vận chuyển ra ngoài tỉnh. 

Bộ hồ sơ kiểm dịch đã được chính cán bộ kiểm dịch là bà Nguyễn Thị Phương Nga, Trạm trưởng Trạm thú y huyện Hạ Hòa, kiểm dịch viên ủy quyền xác nhận là do mình ký, đóng dấu. 

Tại Trạm thú y huyện Hạ Hòa, bà Nga cho biết: ngày 22-4-2016, bà nhận đăng ký kiểm dịch của chị Tuyết, ở thị trấn Đoan Hùng - một người chuyên thu gom lợn trên địa bàn huyện Hạ Hòa - vận chuyển 45 con lợn thịt cho chủ hàng là ông Phạm Đức Toàn. Tuy nhiên, trong quá trình cấp giấy chứng nhận kiểm dịch cho chị Tuyết, bà Nga đã không thực hiện kiểm dịch thực tế theo đúng quy trình mà giao toàn bộ hồ sơ cho chị Tuyết. 

Chị Tuyết đã nộp cho bà Nga 200.000 đồng, trong đó phí kiểm dịch là 45.000đ, hạt chì, dây chì 10.000đ, số tiền còn lại bà Nga đã thu lời bất chính. Sau đó chị Tuyết đã bán lại hồ sơ này với giá 600.000đ.

Xác định được mức độ nghiêm trọng và tính chất phức tạp của vụ việc, ngay sau đó, Chi cục Thú y tỉnh Phú Thọ đã có cuộc họp khẩn cấp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm liên quan đến vụ việc này. 

Chi cục Thú y tỉnh đã dừng việc ủy quyền thực hiện kiểm dịch, thu hồi thẻ kiểm dịch, sắc phục, các loại ấn chỉ đối với bà Nguyễn Thị Phương Nga; đề nghị lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ tạm đình chỉ công tác điều hành Trạm Thú y huyện Hạ Hòa đối với bà Nguyễn Thị Phương Nga để kiểm điểm làm rõ hành vi.

Thanh Nhàn
.
.
.